Khu quy hoạch ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, Tp.HCM) bị “treo” hơn 8 năm, đã gây nhiều khó khăn cho người dân.
Quyết định 68/2010 (QĐ 68) của UBND Tp.HCM (quy định về cấp giấy phép, quản lý xây dựng trên địa bàn TP) đã có hiệu lực, cho phép người dân ở trong các khu quy hoạch treo như nhà ga, bến xe, trường học… được cấp giấy phép xây dựng tạm, quy mô xây dựng đến 5 tầng. Thế nhưng, quy định mới không làm cho người dân mừng mà càng lo lắng hơn…

Không làm bị thu, sử dụng bị phạt

Khu quy hoạch ga Bình Triệu rộng trên 60 ha được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt ngày 18-3-2002. Nằm ở quận nội thành, nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng bị treo quá lâu nên khu quy hoạch rộng hàng chục hécta này vẫn nham nhở, làng không ra làng, phố không ra phố trong khi xung quanh là những khu đô thị hiện đại, khang trang. Xen giữa khu nhà ở là những mảnh ruộng, vườn lâu ngày không canh tác, cỏ tranh, cây dại mọc quá đầu người, ao tù nước đọng nhiều muỗi mòng.

QĐ 68 ra đời, cho phép người dân trong khu quy hoạch ga xây dựng nhà có quy mô 5 tầng càng làm người dân bức xúc hơn. Bởi lẽ, QĐ 68 chỉ áp dụng với những khu đất đã có nhà ở, còn hàng trăm hộ dân có đất trong khu quy hoạch vẫn tiếp tục bị treo, vườn tược vẫn bị bỏ hoang và bộ mặt đô thị sẽ méo mó, lộn xộn hơn.

Nhà cửa xây dựng bao bọc xung quanh đã biến vườn tược thành bãi cỏ hoang.

Chủ nhân khu cỏ hoang cạnh đường 48 khu phố 6, bức xúc: “Gần chục năm nay, mảnh đất rộng trên 500m² chỉ để cho cỏ tranh mọc. Đất bỏ hoang nhưng san lấp để xây dựng nhà xưởng, nhà ở thì phường không cho. Một số gia đình vì bức xúc về chỗ ở đã làm nhà tạm, nhà cấp 4 khi chưa có giấy phép thì bị chính quyền cưỡng chế, tháo dỡ, thiệt hại trăm bề. Trong khi đó, những hộ dân được cấp phép xây dựng tạm, xây dựng nhà có quy mô 5 tầng cũng không khỏi lo lắng. Anh Văn Ngọc tâm sự: “Để xây dựng căn nhà 5 tầng, chi phí cả tỷ đồng nhưng quanh nhà là khu cỏ dại, sình lầy làm nhiều người ái ngại”.

Bỏ sót quyền lợi người dân

QĐ 68 cho phép người dân ở khu quy hoạch ga Bình Triệu được xây dựng nhà cao 5 tầng đã đẩy hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Ga Bình Triệu nằm ở nội thành, là khu vực phi nông nghiệp. Tuy nhiên, do bị quy hoạch treo lâu năm, đất nông nghiệp của dân không thể chuyển mục đích sử dụng được, cũng không trồng cấy gì được nên hầu hết bị hoang hóa. Luật Đất đai 2003 quy định người dân để đất hoang quá 12 tháng sẽ bị thu hồi, tự san lấp bị xử phạt hành chính. Và như vậy, hàng trăm hộ dân ở đây có nguy cơ bị thu hồi đất, bị xử phạt.

Trong khi đó, QĐ 68 lại bỏ sót quyền lợi của hàng trăm hộ dân có đất trong khu quy hoạch ga. Người dân muốn xin giấy phép xây dựng tạm theo quy định (mục a, khoản 1, điều 8, QĐ 68) đối với những công trình nằm trong khu quy hoạch nhà ga, bến xe, trường học cũng không được. Lý do, để được cấp phép thì điều kiện tối thiểu là khu đất đã chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Trong khi đó, vì quy hoạch ga nên gần 10 năm qua chính quyền không cho phép người dân làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Những hộ muốn xây dựng công trình trên đất nông nghiệp (mục k, khoản 1 điều 4, QĐ 68) cũng khó, vì phải đủ các điều kiện theo quy định: không thuộc quy hoạch xây dựng đô thị; không thuộc quy hoạch dân cư nông thôn…

QĐ 68 đã giải quyết phần nào nhu cầu về nhà ở của người dân trong những khu quy hoạch treo. Tuy nhiên, QĐ 68 không áp dụng đối với đất nông nghiệp đã làm cho hàng trăm hộ dân ở khu quy hoạch ga Bình Triệu đứng trước tình cảnh đất bỏ hoang hóa sẽ bị thu hồi, còn sử dụng thì bị xử phạt. Thiết nghĩ, để bảo đảm quyền lợi của người dân cũng như mỹ quan đô thị, UBND quận Thủ Đức và Sở Xây dựng TP cần sớm chấn chỉnh và có biện pháp tháo gỡ vướng mắc này.
Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland