UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 5061/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Sau đúng 5 năm quy hoạch chi tiết, khu vực này lại điều chỉnh theo hướng mở rộng. Người dân quận 2 băn khoăn việc điều chỉnh mới sẽ như thế nào, có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ hay không…
Quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm
Theo quy hoạch mới, KĐT Thủ Thiêm sẽ được điều ch ỉnh quy hoạch tổng mặt bằng kết hợp điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông đô thị tương thích; điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất và bố cục không gian kiến trúc công trình phù hợp điều kiện KT-XH và đầu tư thực tế. Bên cạnh đó, bố trí thêm một số công trình công cộng cấp thành phố: Trụ sở PCCC, Bệnh viện quốc tế, Nhà hát giao hưởng, Cung văn hóa thiếu nhi... bổ sung dự án Công viên Tri thức Việt-Nhật, Công viên Phần mềm Thủ Thiêm, Khu dân cư phía Đông, đại lộ Vòng cung, đường trục Bắc - Nam...

Theo ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP, mục tiêu đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 lần này không làm thay đổi lớn về ý tưởng quy hoạch, thiết kế đô thị, định hướng phát triển, mà chủ yếu nghiên cứu bổ sung về không gian kiến trúc đô thị, thu hẹp quỹ đất dành cho giao thông, công trình công cộng mở rộng không gian mở và công viên cây xanh nhằm tạo sự hài hòa giữa mục tiêu xây dựng trung tâm đô thị mới hiện đại cấp khu vực gắn với mục tiêu khai thác có hiệu quả kinh tế đô thị trong quá trình đầu tư phát triển thực tế.

Trao đổi với PV, ông Trang Bảo Sơn, Phó Trưởng ban quản lý khu Thủ Thiêm nhấn mạnh: Điều chỉnh là vấn đề nhạy cảm vì nhiều người sợ rằng quy hoạch cũ còn chưa làm đã thay đổi. Ở góc độ pháp lý, theo luật hiện hành, đối với đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 được ban hành với thời điểm quá 3 năm thì cho phép điều chỉnh, xem xét lại sao cho sát thực tế, quan trọng hơn là phải cập nhật được những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực thi quy hoạch: hạ tầng kỹ thuật, các yêu cầu kỹ thuật xử lý mục tiêu phát triển của thành phố...

Bên cạnh đó, Thủ Thiêm là một đồ án quan trọng, việc xem xét điều chỉnh phải rất thận trọng, cần nói rõ, không phải điều chỉnh quy hoạch mà là điều chỉnh cục bộ. Việc điều chỉnh cục bộ bao gồm một số mục tiêu, ví dụ cập nhật sự thay đổi khu dân cư phía Đông thành khu tái định cư 6.200 căn hộ. Trước đây, khu vực này chỉ dự kiến khoảng 15.000 dân, nay điều chỉnh lên 24.000 dân để đáp ứng nhu cầu nhà ở tái định cư. Một số khu vực được điều chỉnh thêm do các khu vực kế cận Thủ Thiêm trước đây chưa có quy hoạch 1/2.000, các dự án đã và đang xây dựng vẫn mang tính cục bộ, thiếu sự kết nối hạ tầng kỹ thuật liên khu vực và hiệu quả sử dụng đất chưa cao. Cụ thể 3 phường: Bình An, Bình Khánh và An Phú sẽ điều chỉnh so với quy hoạch cũ (335 ha) nhằm đáp ứng khoảng 160.000 dân; một vài khu khác có thể xem xét lại… Riêng khu lõi trung tâm - khu đặc biệt nhất ở khu đô thị Thủ Thiêm với khu tài chính quốc tế, trung tâm thương mại và một số công trình có tính bộ mặt, việc điều chỉnh quy hoạch lần này tập trung ở dự án tháp quan sát.

Trước đây, tháp này chỉ có chức năng quan sát nay được chuyển thành dự án phức hợp gồm các chức năng tháp quan sát, văn phòng làm việc, khu dịch vụ thương mại và có thể có căn hộ để cho việc đầu tư hợp lý. Cũng tại vùng lõi, việc xem xét mở rộng ô phố cũng sẽ được thực hiện để làm diện tích tăng hơn. Ngoài ra, việc điều chỉnh sẽ được thực hiện tại 2 tuyến giao thông chính, mở rộng mặt cắt đại lộ Vòng cung và đại lộ Bắc Nam, một phần diện tích khu vực phía Bắc đại lộ Đông Tây để phục vụ phát triển công viên phần mềm.

Việc điều chỉnh đồ án theo hướng mở rộng lớn, diện tích sàn xây dựng được đề xuất cũng tăng đáng kể, khoảng 43% so với quy hoạch 5,4 triệu m2 đã được phê duyệt năm 2005 chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến người dân và nhiều chủ đầu tư. Ông Trang Bảo Sơn cho biết, UBND TP.HCM yêu cầu hạn chế tối đa việc xáo trộn đời sống và công trình đã xây dựng của người dân, cố gắng hài hòa giữa lợi ích chung của nhà nước, lợi ích của nhân dân và các chủ đầu tư. Hiện các dự án đã cấp phép hầu như chưa bị ảnh hưởng từ việc điều chỉnh này. Các dự án chung cư đang triển khai nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư của thành phố của công ty Nam Rạch Chiếc, công ty Thế kỷ 21, dự án Bình Khánh… cũng không bị ảnh hưởng. Ban quản lý khu Thủ Thiêm và công ty tư vấn sẽ tổ chức hội thảo vào tháng 4-2011 để thuyết trình đồ án hoàn chỉnh.
tag: khu do thi thu thiem, dieu chinh, quy hoach, ...
Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland