Trong bối cảnh thắt chặt tín dụng hiện nay, với những dự án mới chưa nên khởi công trong thời điểm hiện nay, và không nên cho vay đối với những dự án nhà ở cao cấp
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS – Bộ Xây dựng trao đổi với báo giới sáng ngày 8/3/2011.

Thị trường bất động sản có đặc thù là cần lượng vốn rất lớn, kể cả đối với các chủ đầu tư phát triển dự án, hay đối với nhà đầu tư, khách hàng giao dịch trên thị trường. Có thể nói, nguồn vốn là yếu tố quyết định đến xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Ngần đây, Chính phủ đã có Nghị quyết 11 đề ra các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội. Trong đó, có đề cập đến vấn đề thắt chặt tín dụng vào chứng khoán và bất động sản trong năm 2011.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, thị trường bất động sản thời gian tới sẽ rất khó khăn, tuy nhiên, không hẳn nói là không có giao dịch. Đặc thù của thị trường bất động sản là phản ứng với chính sách sẽ có một độ trễ nhất định. Trong vòng những tháng tới, chúng ta sẽ thấy được kết rõ hơn về tác động của chính sách này đối với thị trường.

Nghị quyết 11 của Chính phủ đã đưa ra thông điệp rõ ràng là thắt chặt cho vay chứng khoán, bất độn


Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS: Những dự án nhà ở dành cho đối tượng là người có thu nhập cao (dự án nhà ở cao cấp) theo quan điểm cá nhân tôi là không nên cho vay, ít nhất là trong giai đoạn này.

g sản. Vấn đề cắt tín dụng ở những dự án nào thì lại là vấn đề của ngân hàng, họ cần phải xem xét tính khả thi của dự án, hoặc là những tiêu chí khác,…

Nghị quyết 11 của Chính phủ đã chỉ ra chi tiết là không khởi công mới những dự án không hiệu quả trong thời điểm hiện nay. Vấn đề bay giờ là phải xem xét những dự án nào đầu tư có hiệu quả không, có phục vụ mục tiêu xã hội không. Ví dụ như những dự án nhà ở dành cho đối tượng là người có thu nhập cao (dự án nhà ở cao cấp) theo quan điểm cá nhân tôi là không nên cho vay, ít nhất là trong giai đoạn này.
Đối với các dự án nhà ở trung bình, dưới trung bình thị trường đang thiếu, đã khởi công và đang trong quá trình xây dựng, đẩy nhanh tiến độ chẳng hạn như nhà ở thu nhập thấp thì chẳng có lý do gì lại không cho vay.

Về thực tế một loạt các dự án nhà thu nhập thấp đang bị đình trệ khi không có vốn thực hiện do tình hình tín dụng khó khăn, trả lời vấn đề này ông Hà cho rằng, vấn đề không phải là không có vốn để cho những dự án nhà ở thu nhập thấp vay, mà thực tế đang bị vướng ở khâu chính sách, vấn đề là chính sách đang giải quyết. Theo Ngân hàng Phát triển Việt Nam thì không thiếu vốn cho các dự án nhà thu nhập thấp vay, chỉ có điều là mình phải hoàn thiện các thủ tục, kể cả các chủ đầu tư như đất đai đối tượng,… thì ngân hàng mới cho vay được

Bộ Xây dựng cũng vừa có Chỉ thị 01/CT-BXD thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Trong đó, có một số giải pháp cụ thể đối với các đơn vị, tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng:

-Chưa khởi công các công trình, dự án mới trong năm 2011; chủ động rà soát lại mục tiêu, quy mô và hiệu quả đầu tư của dự án đã được Bộ giao cho đơn vị làm chủ đầu tư. Bộ sẽ cắt giảm hoặc điều chuyển vốn cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, hoàn thành trong năm 2011.

-Rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư các dự án cho phù hợp với khả năng huy động vốn, nhất là các dự án trong lĩnh vực BĐS; đình hoãn, giãn tiến độ các dự án chưa cấp bách và không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả hoạt động của DN

-Không đầu tư dàn trải; kiên quyết loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, kể cả các dự án đầu tư ra nước ngoài;

tag: du an, nha o cao cap, that chat tin dung,

Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland