Một vụ việc vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng vừa xảy ra trên địa bàn Thủ đô. Ðó là công trình tòa nhà Sa-ku-ra Tower tại 47 phố Vũ Trọng Phụng (nằm trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) do Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư. Công trình cao 21 tầng, cơ bản hoàn thành phần xây thô, trong khi chưa có giấy phép xây dựng.

Tại sao một công trình không có giấy phép xây dựng mà vẫn có thể thi công trong gần hai năm nay? Lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết: Ngay khi công trình chuẩn bị khởi công, chính quyền đã cử đoàn công tác xuống kiểm tra thực địa và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý thì mới được tiến hành xây dựng. Hết thời hạn theo yêu cầu, chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp hồ sơ cho nên chính quyền tiếp tục cử đoàn xuống kiểm tra và được biết Thanh tra xây dựng quận đã thụ lý vụ việc, cho nên chính quyền phường chỉ đóng vai trò phối hợp, giám sát.


Còn Chánh thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, đơn vị đã nhiều lần lập biên bản phạt hành chính trường hợp này, nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ, tiếp tục thi công. Tháng 7-2011, Thanh tra xây dựng quận có văn bản báo cáo Thanh tra Sở Xây dựng và UBND thành phố thì lúc này công trình đã xây đến tầng 21. Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư 500 triệu đồng, phạt nhà thầu thi công 30 triệu đồng, mức phạt cao nhất theo quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng, công trình vi phạm mới tạm dừng thi công.


Việc để xảy ra sai phạm tại công trình số 47 phố Vũ Trọng Phụng, một công trình xây dựng lớn, trong thời gian kéo dài trước hết là do chính quyền phường, quận buông lỏng quản lý. Các cấp chính quyền đã nắm rõ sự việc, tiến hành xử lý vi phạm nhưng không làm triệt để, mà chỉ ra các văn bản hành chính có tính hình thức. Nếu chính quyền quyết định đình chỉ thi công, áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn như yêu cầu các ban, ngành hữu quan cắt toàn bộ hệ thống điện, nước; cấm các phương tiện vận tải chở vật tư, vật liệu vào công trình, công nhân vào thi công thì công trình không thể tiếp tục được xây dựng.


Bảo đảm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thuộc trách nhiệm của chính quyền các cấp. Vì vậy, để khắc phục tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, chính quyền cơ sở cần tăng cường năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý xây dựng; kiên quyết xử lý các cán bộ để xảy ra vi phạm, các hành vi nhũng nhiễu, bao che vi phạm. Thường xuyên kiểm tra tình hình trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng phạt cho tồn tại, kịp thời ban hành quyết định đình chỉ thi công, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo thẩm quyền.

Theo Minh Sơn (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland