Thời gian qua, mặc dù TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng tăng cường quản lý trật tự xây dựng, song thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm vẫn còn những tồn tại, chưa xử lý kiên quyết và triệt để, gây bức xúc kéo dài trong dư luận.
"Lách" luật để cố tình vi phạm
Có thể kể đến hàng loạt các vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian qua. Điển hình các công trình, dự án lớn như: số 8B Lê Trực, 88 Láng Hạ, 250 Minh Khai, CT36 Tower 326 Lê Trọng Tấn, Đại Thanh, Thăng Long - Yên Hòa, tòa nhà Lod Building 38 Trần Thái Tông...
Qua thực tế kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm trên địa bàn thành phố cho thấy, các quy định của Nhà nước trong quản lý trật tự xây dựng đô thị vẫn còn “kẽ hở”, gây khó khăn cho các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương trong việc thiết lập, hoàn thiện hồ sơ vi phạm.
Dự án Discovery Complex (Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà chung cư cao tầng) tại 302 Cầu Giấy do Công ty CP đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư là một trường hợp điển hình, đang rất cần các cơ quan quản lý Nhà nước và các cấp chính quyền vào cuộc để xử lý kiên quyết nhằm tránh những trường hợp phát sinh mới tương tự.
Ông Phạm Văn Lợi, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, theo Giấy phép xây dựng 65/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 14/5/2009, dự án Discovery Complex có tổng diện tích mặt bằng trên 10.000 m2 gồm hai khối nhà với 5 tầng hầm, 6 tầng đế và tầng cây xanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư hiện đã xây dựng vượt 3 tầng đế so với giấy phép.
Dự án Discovery Complex
Lý giải tồn tại này, ông Phạm Văn Lợi cho biết, Đội thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy đã nhiều lần gửi thông báo yêu cầu chủ đầu tư công trình cung cấp hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cố tình không cung cấp. Trước sự “chây ì” trên, các đơn vị chức năng đã lập biên bản số 164/BB - VPHC đối với chủ đầu tư, đề xuất UBND quận ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 214/QĐ - XPVPHC về hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.
Cần giải pháp kiên quyết
Đề cập đến việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 302 Cầu Giấy, đại diện Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để việc xử lý vi phạm được kịp thời, đúng quy định của pháp luật và nghiêm túc thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng, Sở đã yêu cầu Đội thanh tra xây dựng quận chủ động phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thiện hồ sơ, đề xuất chính quyền ban hành các quyết định xử lý theo đúng quy định.
Mặt khác, Sở cũng yêu cầu thanh tra xây dựng quận thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc chấp hành của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm phải kịp thời tham mưu đề xuất quận để có biện pháp xử lý.
Từ việc quản lý, giám sát và xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 302 Cầu Giấy cho thấy hành vi vi phạm mới của chủ đầu tư trong quá trình đầu tư xây dựng. Đó là việc chủ đầu tư đã lợi dụng “kẽ hở” trong các văn bản quy phạm pháp luật, cố tình kéo dài thời gian xây dựng công trình, tìm mọi cách “hợp thức hóa” các sai phạm với các cơ quan quản lý nhà nước khi “việc đã rồi”. Đây cũng là thực trạng đang tồn tại, diễn ra ở nhiều công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Minh Nghĩa - Mạnh Khánh (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.