19/03/2011 1:59 AM
Đây là khẳng định của PGS-TS Hồ Uy Liêm – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tại buổi trao đổi về kiến nghị chính thức của VUSTA gửi Bộ Chính trị về Đồ án Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Việc tiếp tục đặt vấn đề xây dựng đường Hồ Tây-Ba Vì đến trung tâm hành chính quốc gia tương lai nay không còn lí do tồn tại
Theo PGS-TS Hồ Uy Liêm, Đồ án được lập vẫn thiếu các căn cứ khoa học; vẫn thiếu từ các dự báo phát triển kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đến dự báo phát triển xã hội về phát triển dân số, giáo dục, y tế, thể thao. Từ đó dẫn đến định hướng phát triển, quy mô, tính chất về các đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội, vẫn thiếu tính thuyết phục, thiếu khả thi và không có tính bền vững.
PGS-TS Hồ Uy Liêm cũng khẳng định, Đồ án sửa đổi vẫn đề xuất giữ đất Ba Vì làm quỹ dự trữ như thế là không hợp lý. Ba Vì là khu sinh thái lớn, cần phải gìn giữ, bảo vệ, không nên dành quỹ đất ở đây cho việc xây dựng nhất là khi chúng ta đang tập trung đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long, đường mới tây Thăng Long, đường sắt Láng - Hòa Lạc, nâng cấp đường 32. Vì lẽ đó, việc tiếp tục đặt vấn đề xây dựng đường Hồ Tây-Ba Vì đến trung tâm hành chính quốc gia tương lai nay không còn lí do tồn tại. Đấy là chưa nói đến lãng phí đất đai, không phù hợp với tổ chức giao thông và cảnh quan đô thị.
Theo PGS-TS Hồ Uy Liêm, Hà Nội là nơi có nhiều nhà khoa học, vì vậy, cần tập trung phát triển công nghệ cao những ngành cần nhiều chất xám. Còn các ngành công nghiệp khác như may mặc, da giày nên dành cho các tỉnh trung du, miền núi như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình.
Định hướng vẫn sử dụng đến 8.000 ha cho bảy khu công nghiệp mới là quá lớn, vừa xâm phạm đến đất nông nghiệp, làm mất an ninh lương thực, vừa làm tăng mật độ dân số cơ học chất lượng không cao vào Thủ đô. Ví dụ, không nên xây dựng khu công nghiệp Thường Tín – Phú Xuyên không khi chỗ đó là vùng trũng; hơn nữa, bên cạnh nó lại đã có khu công nghiệp của tỉnh Hà Nam.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland