Chiều 8/2, Công an Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án cố ý hủy hoại tài sản nhà ông Đoàn Văn Vươn. Phía luật sư đề nghị cần sớm khởi tố bị can đối với những người liên quan đến vụ việc.
Sáng cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hải Phòng đã xuống khám nghiệm hiện trường nơi nhà ông Đoàn Văn Vươn bị phá hủy để thu thập chứng cứ, xác định thiệt hại. Cùng đi với cơ quan chức năng là các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình ông Vươn.

Khởi tố vụ án 'cố ý hủy hoại' nhà ông Vươn
Cơ quan cảnh sát điều tra đào chân móng 2 ngôi nhà của ông Vươn để xác định tài sản. Ảnh: T.D.

Trở về từ hiện trường, Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự cùng Công ty luật Dragon đã có văn bản gửi Tòa án Nhân dân tối cao, Viện KSND tối cao, Bộ Công an và Công an Hải Phòng đề nghị khởi tố bị can.


Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách, việc phá hủy ngôi nhà cùng tài sản của gia đình ông Vươn và ông Quý là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 143 Bộ luật hình sự với tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng, gây phản ứng, phẫn nộ rất lớn trong xã hội.


Sau cuộc họp ngày 7/2, UBND TP Hải Phòng đã đình chỉ công tác một loạt lãnh đạo xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng, đồng thời cơ quan cảnh sát điều tra xác định người lái chiếc xe ủi cùng một số người có liên quan, trách nhiệm đến việc hủy hoại tài sản nhà ông Vươn.


Theo ông Bách, đã có đầy đủ căn cứ khẳng định dấu hiệu tội phạm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và có đủ căn cứ để khởi tố bị can.


Khởi tố vụ án 'cố ý hủy hoại' nhà ông Vươn
Ngôi nhà của ông Vươn bị phá sập và đốt cháy nhiều tài sản. Ảnh: T.D.

"Căn cứ vào các quy định hiện hành, chúng tôi đề nghị khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản; khởi tố bị can đối với những người có hành vi vi phạm về cùng tội danh trên; điều tra, làm rõ sự thật vụ việc, xử lý nghiêm những hành vi trái pháp luật, bảo vệ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Quý, ông Vươn theo đúng quy định của pháp luật", luật sư Bách nêu rõ.


Trước đó chiều 7/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, đã giao công an thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn để xử lý theo quy định của pháp luật.


Trong khi cả lãnh đạo xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng đều khẳng định không liên quan đến vụ phá nhà ông Vươn, chưa biết ai là thủ phạm thì chính một số người dân đã lên tiếng tố cáo lãnh đạo huyện và xã thuê họ lái máy xúc phá nhà với giá 1,5 triệu đồng.


Chiều tối 8/2, luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô cho VnExpress.net biết , cơ quan cảnh sát điều tra đã cấp giấy chứng nhận bào chữa luật sư để bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý. Dự kiến tuần tới, ông Hùng sẽ làm việc với cơ quan điều tra để làm các thủ tục được gặp thân chủ.
Theo Tiến Dũng - Thái Thịnh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.