Chuyển về ở tại các khu tái định cư, nhiều hộ dân lâm vào cảnh khốn đốn bởi thất nghiệp, nhiều người đành bán tháo căn hộ để đi nơi khác tìm kế sinh nhai

Hiện riêng trên địa bàn TPHCM có gần 49.000 hộ dân với hàng trăm ngàn nhân khẩu thuộc diện di dời tái định cư ở các chung cư, trong đó tỉ lệ lao động có việc làm mới sau khi tái định cư chỉ khoảng 12,7%.

Bí đường làm ăn

Gia đình anh Ngô Thanh Phong trước đây có nhà ở mặt tiền đường Lương Định Của, phường An Khánh, quận 2 - TPHCM, sống bằng nghề chăn nuôi, dù không khá giả nhưng có đồng ra đồng vào. Khi dời về ở tại chung cư 17,3 ha, 5 người nhà anh sống chung trong căn hộ P2006 lô A khá chật chội. Từ đó, gia cảnh anh Phong trở nên khó khăn. Anh thất nghiệp, chị Hạnh - vợ anh - mở quầy cơm bán trước nhà, thu nhập không đủ nuôi 5 miệng ăn. Việc học của các con cũng bị xáo trộn theo, có nguy cơ bỏ học.

Khổ với tái định cư: Thất nghiệp và bán tháo

Bệnh tật, thiếu việc làm, cuộc sống của một gia đình ở chung cư Bình Trưng, quận 2 - TPHCM ngày càng túng quẫn

Bà Trương Thị Hồng Giàu ở phòng 4-8 lô D chung cư 17,3 ha, cũng có hoàn cảnh tương tự. “Dời nhà từ Thủ Thiêm về đây, gia đình tôi được đền bù hơn 100 triệu đồng trong khi phải mua căn hộ tái định cư này gần 350 triệu đồng. Chạy mượn khắp nơi, gia đình tôi chỉ trả được 107 triệu đồng, số còn lại phải trả góp trong 10 năm” - bà Giàu rầu rĩ. Hiện nhà bà Giàu có 8 người ở chung căn hộ 66 m2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chung cư 17,3 ha có hơn 200 hộ thuộc diện tái định cư đang ở, đa số vẫn còn thiếu nợ chủ đầu tư tiền mua căn hộ (trả góp trong 10 năm).

Hàng trăm hộ tại chung cư An Phúc (phường An Phú, quận 2) cũng đang trong cảnh đi không nỡ, ở không xong. Cũng như vậy, tại chung cư Bình Trưng Đông (quận 2) - nơi tái định cư cho các hộ dân có nhà bị giải tỏa ở khu Thủ Thiêm (quận 2), đường Hàm Tử (quận 5) và khu Thanh Đa (quận Bình Thạnh), hàng trăm người cũng đang thất nghiệp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng nói trên cũng đang xảy ra ở các chung cư tái định cư khác như Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), Hà Kiều (quận Gò Vấp), Lò Gốm (quận 6)…

Ào ạt bán căn hộ

Dọc xa lộ Hà Nội, đường Lương Định Của (quận 2), đường Võ Văn Kiệt (quận 5, 6 và Bình Tân), thông tin rao bán nhà tái định cư được “niêm yết” rất nhiều trên các cột điện, bờ tường. Dựa theo đó, chúng tôi đến gặp một chủ căn hộ ở lô D-P715 chung cư An Phúc. Phòng rộng 62 m2, được sử dụng chưa đầy 2 năm nhưng tường đã bắt đầu bung, cửa chính đã xiêu vẹo. Chủ căn hộ cho biết ở đây tìm không ra việc làm, lại đóng quá nhiều khoản phí, kham không nổi nên bán. Chúng tôi đi một vòng qua các lô của chung cư này, ghi nhận có không dưới 10 căn hộ đang được rao bán. Theo chị Hạnh ở lô D-P401, hầu hết các hộ dân tái định cư ở đây đã bán tháo căn hộ, dọn đi nơi khác.

Chung cư Tân Mỹ (phường Tân Phú, quận 7) cũng có hơn 2/3 số hộ thuộc diện tái định cư hiện đã bán tháo nơi ở, ra ngoài thuê nhà trọ hoặc di cư đến các vùng kinh tế mới. Còn ở chung cư An Lộc (phường An Phú, quận 2), trước đây có hơn 700 hộ dân tái định cư sinh sống thì nay chỉ còn hơn 100 hộ bám trụ. Lý do ra đi đều na ná nhau: Không tiện làm ăn, thiếu tiền trả nợ mua căn hộ, phí chung cư nhiều quá…

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Tất Thành Cang, Chủ tịch UBND quận 2, cho rằng việc người dân nhận nhà tái định cư, sau đó bán để chuyển ra ngoài ở là quyền của họ. Tuy vậy, quận cũng tìm mọi phương án hỗ trợ, khuyến khích người dân nên ở lại khu tái định cư, sớm tìm cách ổn định cuộc sống.

Theo Thành Đồng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.