Vì tin vào những thông tin quy hoạch do chính quyền địa phương cung cấp mà nhiều người dân phải dở khóc, dở cười

Khổ vì quy hoạch tù mù
Sau nhiều lần đổi quy hoạch, đến nay, nhà máy XLNT lưu vực Tham Lương – Bến Cát vẫn chưa được xây dựng do vấp phải sự phản đối của người dân
Điều oái oăm đang xảy ra ở quận 12 - TPHCM khi một dự án được quy hoạch làm khu biệt thự đã bị chuyển thành nhà máy xử lý nước thải (XLNT), trong khi khu đất được dành làm nhà máy XLNT lại đem giao cho doanh nghiệp… kinh doanh bất động sản!


Dính “bẫy”!


Năm 2004, chị Nguyễn Thị Hoài Phương đến khu phố 2, phường An Phú Đông, quận 12 mua gần 3.000 m2 đất thổ vườn và một phần thổ cư. Trước khi quyết định mua đất, chị đã 3 lần lên quận hỏi về quy hoạch sử dụng đất khu vực này và đều được trả lời là “Đất quy hoạch làm khu biệt thự vườn”.

Nghĩ đã nắm rõ quy hoạch, chị xây dựng căn biệt thự ở khu đất trên. Đến năm 2009, khi lên hỏi quy hoạch, quận vẫn trả lời là làm biệt thự vườn nên chị Phương làm hồ sơ chuyển số đất còn lại từ thổ vườn sang thổ cư. Thế nhưng, chị bất ngờ bị từ chối với lý do “dính” quy hoạch làm nhà máy XLNT.

Một người khác cũng bị dính “bẫy” tương tự là anh Đỗ Đình Thuận. Thuận cho biết vào cuối năm 2008, anh đến khu vực này tìm mua đất. Cũng giống chị Phương, trước khi mua, anh đã cẩn thận đến Phòng Quản lý đô thị quận 12 hỏi thông tin quy hoạch thì quận có văn bản trả lời đây là khu biệt thự nhà vườn.

Nghĩ chắc ăn, anh đã mua 140 m2 đất thổ vườn, sau đó tách thửa. Hai tháng sau, anh tiếp tục đến Phòng Quản lý đô thị quận 12 hỏi thông tin quy hoạch để xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thổ vườn sang thổ cư nhằm xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, khi anh nộp hồ sơ thì bất ngờ bị từ chối vì đây là khu vực đang có quy hoạch thu hồi đất làm nhà máy XLNT!

Trường hợp của ông C. còn tức tưởi hơn, bởi năm 2007, ông đã đến đây mua đất làm nhà ở. Đến năm 2008, ông chuyển được mục đích sử dụng đất thổ vườn sang thổ cư và năm 2009, ông còn được cấp phép xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, căn nhà hơn 1 tỉ đồng mới xây xong của ông đã bất ngờ nhận được thông báo của UBND quận 12 sẽ giải tỏa nhà, thu hồi đất để xây dựng nhà máy XLNT. Chính cách công bố thông tin quy hoạch bất nhất đã khiến hàng trăm hộ dân lao đao và hiện đang đứng trước nguy cơ mất tiền tỉ.


Nhận thiếu sót


Khi người dân chất vấn về cách cung cấp thông tin kiểu “giật cục” trên thì tháng 10-2010, UBND quận 12 cho biết đây là thiếu sót trong quá trình lập và phê duyệt quy hoạch tại thời điểm đó. Công văn số 62 của Phòng Quản lý đô thị quận 12 trả lời anh Thuận cho rằng nguyên nhân do cán bộ thụ lý hồ sơ thông tin quy hoạch có sự nhầm lẫn khi thiếu cập nhật quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000. Đây là khu đất thuộc khu vực nhà máy XLNT. Phòng Quản lý đô thị quận 12 xin nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm về trường hợp này, mong người dân… thông cảm!

Nguyên nhân dẫn đến sai sót trên được cơ quan chức năng lý giải là do quyết định quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ năm 2001 đã xác định nhà máy XLNT lưu vực Tham Lương – Bến Cát được đặt tại phường An Phú Đông với diện tích đất là 11 ha. Tuy nhiên, về địa điểm cụ thể đặt nhà máy ở đâu thì quyết định không nêu rõ.

Trong khi đó, người dân cho rằng việc thiếu sót, hay nói cách khác là tắc trách, bất nhất của quận 12 đã đẩy cả trăm gia đình vào cảnh phá sản, bởi giá đền bù mà quận đưa ra quá “bèo”. Trước đây họ mua đất với giá từ 5 - 10 triệu đồng/m2 và đã phải bỏ một khoản tiền rất lớn để san lấp đất ruộng, ao, vườn làm đất ở.

Thế nhưng, hiện nay, khu vực này có giá thị trường trên dưới 15 triệu đồng/m2, trong khi mức giá đền bù khoảng 4 triệu đồng/m2. Cá biệt có trường hợp của bà Nguyễn Thị Bàng (tổ 27, khu phố 2, phường An Phú Đông), mức giá đền bù cộng với hỗ trợ, thưởng cho 363 m2 đất nông nghiệp chỉ hơn 347 triệu đồng, tức chưa đến 1 triệu đồng/m2. Do giá đền bù thấp, bà Bàng đã kiên quyết không nhận tiền.

Quy hoạch chưa minh bạch?

Người dân đặt nghi vấn tại sao khu đất dành để làm nhà máy XLNT lại lấy để cho Công ty Hoàng Phước kinh doanh bất động sản và đất của dân quy hoạch làm biệt thự vườn lại “xén” làm nhà máy XLNT? Hiện người dân bức xúc nhất là việc UBND quận 12 đưa ra phương án quy hoạch nhà máy XLNT có nhiều điều không rõ ràng so với quy hoạch 1/2.000 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM ban hành năm 2003. Không những thế, việc thay đổi địa điểm nhà máy XLNT lưu vực Tham Lương – Bến Cát sẽ kéo theo sự điều chỉnh về quy hoạch xây dựng đường ống dẫn nước từ các nơi đổ về đây để xử lý và hệ thống thoát nước (sau khi nước bẩn đã được xử lý). Như vậy có gây lãng phí cho Nhà nước và đất của người dân?


Theo Tường Nguyên (Người Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.