Nhiều vụ khiếu kiện về đất đai phức tạp, kéo dài hàng chục năm ở TP Đà Nẵng đã được Thanh tra Chính phủ giải quyết nhanh chóng, hợp tình hợp lý

Cuộc đối thoại với công dân khiếu nại kéo dài tại TP Đà Nẵng do Thanh tra Chính phủ chủ trì, diễn ra tại Hội trường UBND TP Đà Nẵng trong ngày 19-3, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Đà Nẵng. Hầu hết các vụ kiếu nại đã kéo dài hàng chục năm qua và đều liên quan đến giải tỏa, đền bù đất.

Giải tỏa bức xúc của dân

Cuộc đối thoại diễn ra rất cởi mở, thẳng thắn, nhiều hộ dân còn mời cả luật sư đi cùng để trợ giúp pháp lý. Ông Nguyễn Thức (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), người đã đi kiện gần 10 năm, trình bày: Gia đình ông bị thu hồi 788 m2 đất để xây dựng khu dân cư của TP Đà Nẵng. Trong quá trình áp giá đền bù, giải tỏa, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã áp dụng không đúng với quy định của Luật Đất đai. Cụ thể, năm 2005, gia đình ông mới chính thức nhận quyết định thu hồi đất nhưng lại áp giá đền bù căn cứ kiểm định của năm 1999 là không đúng luật, gây thiệt cho gia đình ông.

Tại buổi đối thoại, nhiều lần ông Bùi Ngọc Lam - Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực II, Thanh tra Chính phủ (bìa trái) - đến tận bàn để giải thích với người khiếu nại
Tại buổi đối thoại, nhiều lần ông Bùi Ngọc Lam - Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực II, Thanh tra Chính phủ (bìa trái) - đến tận bàn để giải thích với người khiếu nại

Ông Thức cho biết cả căn nhà 3 gian của ông chỉ được đền bù 51 triệu đồng là không thỏa đáng. Hơn nữa, gia đình ông có 8 nhân khẩu, với 3 thế hệ được bố trí tái định cư 3 lô đất nhưng có đến 2 lô đất có diện tích rất nhỏ, không tương xứng với diện tích đất đã bị thu hồi. Vì vậy, ông đề nghị được bố trí 2 lô đất tái định cư có diện tích lớn hơn.

Ông Tô Văn Đáp, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, giải thích: Qua kiểm tra toàn bộ hồ sơ vụ việc của ông Nguyễn Thức, đã xác định UBND TP Đà Nẵng thực hiện đúng Luật Đất đai. Sau khi nghe tâm tư, nguyện vọng của ông Thức và trên cơ sở phân tích, rà soát của đoàn kiểm tra liên ngành, ông Bùi Ngọc Lam - Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực II, Thanh tra Chính phủ - kết luận: Nội dung khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Thức đã được người có thẩm quyền xem xét giải quyết và không có chứng cứ mới phát sinh làm thay đổi sự việc. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh thực tế, ông Bùi Ngọc Lam đề nghị TP Đà Nẵng đổi vị trí lô đất có diện tích nhỏ sang vị trí có diện tích lớn hơn cho ông Thức.

Riêng khiếu nại của hộ ông Văn Hiệu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), bà Phạm Thị Đỗ (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và ông Đỗ Xuân Hiền (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), vẫn giữ nguyên quyết định giải quyết của UBND TP Đà Nẵng.

Xem xét từng hoàn cảnh

Hội trường thực sự “nóng” lên khi đoàn công tác đối thoại với hộ ông Nguyễn Công Khánh và vợ là bà Nguyễn Thị Hòa (quận Thanh Khê). Bà Hòa trình bày rằng năm 2003, mặc dù ngôi nhà của bà có diện tích 30 m2 nhưng gia đình vẫn tự nguyện hiến trên 10 m2 đất để làm cống thoát nước chung của khu dân cư. Xét hoàn cảnh ông Khánh - bà Hòa khó khăn nên lãnh đạo TP Đà Nẵng lúc đó có hứa giải quyết 1 lô đất tái định cư ở xã Hòa Liên. Tuy nhiên, gia đình ông bà nộp hồ sơ rồi chờ hoài đến nay cũng không được bố trí.

Ông Nguyễn Thức trình bày với Thanh tra Chính phủ việc gia đình ông bị TP Đà Nẵng thu hồi đất để xây dựng khu dân cư
Ông Nguyễn Thức trình bày với Thanh tra Chính phủ việc gia đình ông bị TP Đà Nẵng thu hồi đất để xây dựng khu dân cư

Quá cần kíp về chỗ ở, gia đình ông bà xin giấy phép xây nhà. Diện tích chỉ còn 20 m2 với chiều cao 2 tầng nhưng lại xây đến 4 tầng. UBND quận Thanh Khê đã lập biên bản, xử phạt hành chính, đồng thời đề nghị tháo dỡ phần vi phạm. Trong lúc ông bà về thăm quê ở Nghệ An thì UBND quận Thanh Khê gửi giấy báo cho người con của họ (chưa đủ tuổi thành niên) rồi tổ chức cưỡng chế đập phá ngôi nhà. Bà Hòa còn tố cáo bị mất một số tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trong lúc bị tháo dỡ nhà nên yêu cầu công an khởi tố vụ cưỡng chế sai quy định, làm thất thoát tài sản của gia đình bà.

Sau khi nghe các bên trình bày, ông Bùi Ngọc Lam nhấn mạnh: Vụ việc xuất phát từ việc ông Khánh - bà Hòa xây dựng sai quy định nhưng khi tiến hành cưỡng chế, UBND quận Thanh Khê cũng có sai sót. Xét hoàn cảnh của gia đình này, ông Lam đề nghị chính quyền địa phương xem xét giải quyết cho 1 lô đất tái định cư để cải thiện chỗ ở và đề nghị này đã được TP Đà Nẵng chấp nhận.

Ông Bùi Ngọc Lam cho biết kết quả đối thoại lần này sẽ được báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có quyết định của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đề nghị cơ quan chức năng và người khiếu nại phải chấp hành.
Hoàng Dũng (Người Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.