Ngày 4/7/2009, toà nhà cao cấp SME Hoàng Gia (tại đường Tô Hiệu, quận Hà Đông, Hà Nội) được chính thức khởi công. Theo thông báo đối với các khách hàng tham gia dự án này vào thời điểm đó, năm 2011 toà nhà sẽ hoàn thành và bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, toà nhà này vẫn chưa xong móng.

Dự án Tòa nhà SME có tổng diện tích đất quy hoạch hơn 2.000 m2, xây dựng 1.200 m2 gồm 38 tầng với 2 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật. Từ tầng 1 đến tầng 5 là hệ thống siêu thị, văn phòng cho thuê. Từ tầng 6 trở lên là 270 căn hộ chung cư cao cấp.

Hiện đây là tòa nhà duy nhất tại khu vực quận Hà Đông được Bộ Quốc phòng cấp phép cho đỗ máy bay trực thăng tại nóc tòa nhà. Khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà cao cấp SME Hoàng Gia sẽ được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng TMCP Hàng Hải cho vay tới 70% giá trị căn hộ trong 10 năm. Dự án cũng hợp tác với các đơn vị viễn thông, cung cấp điện, nước, nhiên liệu gas...

Khách nộp tiền 3 năm nhà vẫn chưa xong móng

Phối cảnh Toà nhà SME Hoàng Gia


Công ty cổ phần SME Hoàng Gia là chủ đầu tư dự án. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Vinaconex R&D. Đơn vị tư vấn giám sát Công ty THIKECO. Nhà thầu thi công xây lắp là Công ty xây dựng dân dụng và Công nghiệp Delta. Công ty xây dựng Trường Giang, Long Giang cung cấp vật liệu, thiết bị.


Nằm thở chờ bàn giao nhà…

Ngày 2/8/2010, ông Lê Doãn Bình trú tại khu 3, phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh có ký hợp đồng mua bán căn hộ số C2, tầng 30 thuộc toà nhà cao cấp SME Hoàng Gia, với đơn giá 18,3 triệu đồng/m2. Để có bản hợp đồng mua bán này, ông Lê Doãn Bình đã làm đơn đăng ký mua căn hộ và cam kết sẽ thanh toán ngay cho phía chủ đầu tư 55% tổng giá trị căn hộ (tương đương 1,057 tỷ đồng).


Sở dĩ ông Bình nộp hồ sơ xin mua căn hộ tại dự án vì theo thông báo của phía chủ đầu tư tính từ khi dự án được chính thức khởi công ngày 4/7/2009, phía chủ đầu tư đã thông báo thời điểm bàn giao căn hộ là năm 2011. Tuy nhiên, kể từ khi ký kết hợp đồng mua bán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Gia, ông Bình và nhiều khách hàng khác như ngồi trên đống lửa khi mãi mà Toà nhà SME vẫn chưa hoàn thành móng.

Kiểm tra trên trang web của công ty, ông Bình ngạc nhiên khi thấy thời gian bàn giao nhà bị lùi xuống năm 2013 mà không có bất cứ thông tin nào giải thích lý do.

Theo ông Bình, sở dĩ ông chọn đăng ký mua căn hộ tại Toà nhà SME Hoàng Gia, vì lý do trong năm 2011 ông sẽ được nhận căn hộ. Việc chậm chễ không được giải thích này khiến ông Bình và nhiều khách hàng khác chán nản.

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với VnMedia, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tập đoàn bất động sản Hoàng Gia, chủ đầu tư của toà nhà SME Hoàng Gia ông Hoàng Dinh cho biết, đúng là có việc toà nhà khởi công từ năm 2009 đến nay vẫn chưa hoàn thành xong móng. Nhưng đấy là do yếu tố khách quan chứ không phải lỗi của chủ đầu tư. “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa có văn bản nào thông báo cho khách hàng về việc lùi thời hạn bàn giao nhà, lý do vì chúng tôi chưa ký hợp đồng mua bán đối với bất cứ khách hàng nào”, ông Dinh nói.


Theo ông Dinh, đến thời điểm này dự án toà nhà SME vẫn chưa dừng thi công một ngày nào. Hiện, toà nhà đã gần xong móng, đã làm xong 1 tầng hầm, dự kiến trong tháng 8/2011 sẽ hoàn thành tầng hầm 2 lên cos 0. Việc chậm chễ tiến độ là vì khách quan đó là trong quá trình khoan cọc nhồi móng thì phát hiện có túi nước. “Chúng tôi phải mất 6 tháng để khắc phục túi nước này, khiến cho quá trình đóng cọc móng bị lâu hơn so với dự kiến”.

Khách nộp tiền 3 năm nhà vẫn chưa xong móng

Vị trí dự án Toà nhà cao cấp SME Hoàng Gia


Cũng theo ông Dinh, việc “tự nhiên” xuất hiện túi nước tại dự án là một bất ngờ với chủ đầu tư và đây là việc không hề mong muốn. “Quá trình khảo sát địa chất thăm dò khi hoàn thiện thủ tục đầu tư của dự án này chỉ khoan ngẫu nhiên tại 3 điểm, mỗi mũi khoan cũng không quá sâu, vì thế không phát hiện được trước việc có túi nước tại phần diện tích của dự án”, ông Dinh nói.


Cũng theo ông Dinh, nếu khách hàng nào muốn rút tiền ra thì phía chủ đầu tư sẵn sàng đáp ứng, thanh toán tiền cho khách hàng theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Nhưng, việc tiền chênh mà các khách hàng mua lẫn của nhau thì phía chủ đầu tư không phải chịu trách nhiệm và không có nghĩa vụ phải công bố.


Ông Dinh cũng cho biết, nếu tất cả các nhà đầu tư (80% khách hàng đã góp vốn) đều xin rút vốn thì phía Hoàng Gia cũng vui vẻ chấp nhận. “Chúng tôi thừa khả năng để thực hiện dự án này, vì chúng tôi có vốn”. Việc huy động vốn chẳng qua là vì nhà đầu tư nào cũng phải huy động vốn mà thôi. Nhưng việc có hay không có vốn huy động cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng đối với Hoàng Gia!?


Được biết, Toà nhà SME Hoàng Gia có 270 căn hộ, hiện đã huy động vốn 80% tổng số căn hộ. Trả lời về việc huy động quá lớn này, ông Dinh thừa nhận có “lách luật” bằng cách ký các hợp đồng vay vốn với các khách hàng có nhu cầu, vì dự án được khởi công năm 2009, trước thời điểm Nghị định 71 có hiệu lực.

Theo Trúc Dân (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.