Sau một thời gian bị đình chỉ, chờ rà soát quy hoạch Thủ đô, chủ đầu tư hàng trăm dự án trong diện bị rà soát đang khắc khoải chờ xem số phận các dự án sẽ được định đoạt ra sao. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội cho rằng, nên ưu tiên xem xét cho các dự án nhà ở xã hội.
Hướng đi nào cho các dự án chờ rà soát? Việc tạm đình chỉ các dự án phục vụ rà soát quy hoạch diễn ra đã quá lâu. Vậy theo ông, thực trạng này của Hà Nội nên được xử lý thế nào?

Thông tin mới nhất theo tôi được biết thì Sở Tài nguyên Môi trường mới đây đã gửi công văn đến UBND Thành phố đề xuất hướng xử lý với các dự án đang trong diện tạm bị đình chỉ. Vì thế, sắp tới, UBND Thành phố chắc chắn sẽ lấy ý kiến rộng rãi của giới quy hoạch.

Hiện Hà Nội có 751 dự án, trong đó có 244 dự án đang được triển khai, nên việc rà soát sẽ tiếp tục được tiến hành. Việc rà soát này sẽ theo lộ trình và tuân thủ các quy định đã có, cùng những tiêu chí ưu tiên cụ thể.

Những tiêu chí ưu tiên cụ thể là gì và có ưu tiên với những dự án đã đầu tư hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng không, thưa ông?

Hiện có 6 - 7 tiêu chí trong việc xử lý các dự án đình chỉ phục vụ rà soát quy hoạch đang được thảo luận. Tuy nhiên, việc DN đã đầu tư vào dự án trong diện đình chỉ bao nhiêu tiền thì không có trong các tiêu chí ưu tiên.

Cụ thể, những tiêu chí ưu tiên xử lý các dự án trong diện tạm đình chỉ ấy bao gồm: Thứ nhất, thủ tục dự án (nếu đã hoàn thành và được cấp đất rồi thì dự án có thể được triển khai); Thứ hai, mức độ triển khai quy hoạch của dự án; Thứ 3, mối quan hệ của dự án với xu hướng phát triển chung của Thủ đô. Những tiêu chí ưu tiên còn lại sẽ căn cứ vào chức năng và tính chất các khu đô thị. Chẳng hạn, ưu tiên hàng đầu cho dự án nhà ở xã hội, rồi đến dự án có chức năng là khu công nghệ cao. Ngược lại, sẽ không ưu tiên xem xét các dự án nhà ở thương mại vì đang ở trong tình trạng cung vượt cầu.

Theo quan điểm của ông, Hà Nội có nên đặt ra những khu vực ưu tiên không? Bởi thực tế, phát triển dàn trải, thị trường BĐS cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn?

Hà Nội từng đặt ưu tiên phát triển khu vực Bắc Sông Hồng, nhưng hạ tầng huyết mạch phía Bắc Sông Hồng lại yếu và triển khai quá chậm. Ngược lại, khu vực phía Tây có hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật phát triển quá nhanh và ồ ạt nên các dự án phía Tây mới trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khu vực Bắc Sông Hồng sẽ tiếp tục được Thành phố đặt ưu tiên phát triển. Ngoài ra, Trục Tây Hồ Tây với nhiều dự án quan trọng cũng sẽ được ưu tiên.

Nếu triển khai các dự án theo tiêu chí ưu tiên này thì không có chuyện các dự án sẽ đồng loạt có hàng đưa ra thị trường và không có chuyện thị trường sẽ "bội thực". Vì vậy, thị trường địa ốc cũng không bị tác động như nhiều dự đoán trong thời gian tới.

Theo N.Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.