Sau gần 1 tháng thực hiện gói 30.000 tỷ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và 5 ngân hàng thương mại hướng dẫn cụ thể hơn về đối tượng được vay từ gói hỗ trợ bất động sản này.

Tại sao văn bản hướng dẫn lại được đưa ra chậm như vậy và liệu nó có gỡ được nút thắt về điều kiện thủ tục vay vốn của người dân vay mua nhà ở xã hội và nhà thương mại giá thấp hay không?

Phóng viên Đài THVN đã có cuộc phỏng vấn với ôn Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng về vấn đề này.

Thưa Thứ trưởng, gói hỗ trợ 30.000 tỷ có hiệu lực từ 1/6 nhưng vì sao đến thời điểm này, Bộ Xây dựng mới đưa ra văn bản hướng dẫn các đối tượng được hưởng điều kiện của gói hỗ trợ?

- Qua một thời gian ngắn thực hiện có hiện tượng các cán bộ của ngân hàng, doanh nghiệp cũng như người dân chưa tìm hiểu kỹ các điều kiện, trình tự thủ tục hướng dẫn. Vì vậy, Bộ Xây dựng đã liệt kê rõ ràng tất cả các đối tượng, điều kiện kèm theo và trình tự thủ tục để người dân có thể tiếp cận vốn vay của ngân hàng.

Ảnh: VTV News

Điểm mới nhất trong văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng ở đây là vấn đề gì, thưa ông?

Đối với người mua nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội đã có hợp đồng được ký kết với chủ đầu tư thì không cần yêu cầu bất kỳ xác nhận nào. Đối với cán bộ công chức, viên chức, các đơn vị sự nghiệp công lập, sỹ quan quân đội, sỹ quan công an thì chỉ cần xác nhận của cơ quan về điều kiện ở mà không đòi hỏi phải xác nhận về điều kiện thu nhập.

Đối với đối tượng làm công ăn lương tự do, các công ty, các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập chỉ cần xác nhận của chính quyền cấp phường về điều kiện nhà ở và cũng không yêu cầu xác nhận điều kiện thu nhập.

Hiện nay các dự án đầu tư thương mại đang làm thủ tục xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, còn các dự án nhà ở xã hội bắt đầu khởi công, vì vậy, rất lâu nữa người dân mới tiếp cận được với gói hỗ trợ này. Quan điểm của Bộ Xây dựng về vấn đề này như thế nào?

Khi các dự án làm xong thủ tục, đăng ký vay được tiền và khởi công, thi công thì phải sau khi xây xong móng mới được bán hàng, ký hợp đồng với khách hàng do đó, một vài tháng nữa các dự án mới có thể khởi động.

Mặt khác, đây là lần đầu tiên thực hiện gói hỗ trợ theo cách này nên điều quan trọng nhất là gói 30.000 tỷ phải đến đúng địa chỉ, xây nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cho người thu nhập thấp. Đồng thời đến đúng địa chỉ người dân có nhu cầu thực sự, khó khăn thực sự để giải quyết nhu cầu cho người dân.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Đình Hải (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.