"Riêng nhà ở xã hội hay nhà ở thu nhập thấp bắt buộc người vay tiền mua nhà phải ký hợp đồng với chủ đầu tư. Và để đảm bảo việc sử dụng vốn vay đó sẽ trả nợ cho ngân hàng thì phải ký kết hợp đồng 3 bên. Trường hợp người vay mua nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội không có khả năng trả được nợ trong thời hạn quy định của ngân hàng thì chủ đầu tư sẽ phải mua lại căn hộ đó. Nếu không có cái đấy thì lấy gì để đảm bảo ngân hàng thu được nợ?" - Phó Tổng giám đốc BIDV Trần Xuân Hoàng khẳng định.
Liên quan đến các thủ tục vay mua nhà ở xã hội (NOXH), mua nhà thu nhập thấp hoặc nhà ở thương mại dưới 70 m2, dưới 15 triệu đồng/m2, PV Báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV.
Khách hàng muốn dùng căn hộ để thế chấp vay mua NOXH thì phải ký kết hợp đồng 3 bên, nếu không NH không có gì đảm bảo sẽ thu được nợ

PV: Qua gần 1 tháng thực hiện giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ mua NOXH, xin ông cho biết cho đến nay đã có bao nhiêu khách hàng tiếp cận được nguồn vốn này từ BIDV?

Ông Trần Xuân Hoàng: Qua gần 1 tháng thực hiện, đến nay tại Ngân hàng BIDV đã có 1 khách hàng được giải ngân cho vay gói 30.000 tỷ để mua NOXH.
PV: Rất nhiều khách hàng phàn nàn rằng có quá nhiều thủ tục khi làm hồ sơ, đặc biệt là có được giấy xác nhận của UBND phường, xã xác nhận về tình trạng nhà ở hay bắt buộc phải có hợp đồng mua nhà ký với chủ đầu tư là rất khó khăn. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Ông Trần Xuân Hoàng: Riêng vấn đề thủ tục, cần phải có giấy xác nhận của UBND phường, xã xác nhận về hiện trạng nhà ở mà hiện nay nhiều người dân kêu là khó thì do Bộ Xây dựng quyết định chứ không phải Ngân hàng, cho nên các Ngân hàng phải làm theo quy định đó.
Bây giờ không xác định thu nhập nữa, nhưng việc xác nhận tình trạng nhà ở là rất quan trọng, để từ đó xác định đối tượng được vay mua NOXH hay không? được vay mua nhà thu nhập thấp? hay vay mua nhà ở thương mại dưới 70m2 giá dưới 15 triệu/m2 không?
Còn đối với vấn đề phải có hợp đồng mua nhà ký kết với chủ đầu tư mà nhiều người đang quan tâm, thì đó là đối với nhà ở thu nhập thấp, còn đối với nhà ở thương mại dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu/ m2 thì cũng không bắt buộc.
PV: Vậy khi khách hàng có nhu cầu vay tiền mua NOXH, nhà thu nhập thấp thì liệu khách hàng có phải chọn những chủ đầu tư có liên kết với ngân hàng để ký kết hợp đồng mua nhà hay không, thưa ông?
Ông Trần Xuân Hoàng: Cái này là không bắt buộc. Tuy nhiên riêng NOXH hay nhà ở thu nhập thấp bắt buộc người vay tiền mua nhà phải ký hợp đồng với chủ đầu tư và để đảm bảo việc sử dụng vốn vay đó sẽ trả nợ cho ngân hàng thì phải ký kết hợp đồng 3 bên.
Trường hợp người vay mua nhà thu nhập thấp, NOXH không có khả năng trả được nợ trong thời hạn quy định của ngân hàng thì chủ đầu tư sẽ phải mua lại căn hộ đấy.
PV: Theo như ông nói thì có phải rất khó cho chủ đầu tư và khách hàng không? Vì bất động sản đang khó khăn, bán được căn nhà là đã rất mừng rồi thì liệu có chủ đầu tư nào lại chấp nhận nhận mua lại căn nhà cho ngân hàng khi khách hàng không trả được nợ, tức là gánh rủi ro về mình?
Ông Trần Xuân Hoàng: Nếu không có cái đấy thì lấy gì để đảm bảo ngân hàng thu được nợ? Khách hàng không trả được nợ thì ngân hàng sẽ không thể xử lý được.
PV: Theo phân tích của ông thì hợp đồng này chính là tài sản thế chấp để được vay tiền tại ngân hàng?
Ông Trần Xuân Hoàng: Đối với hợp đồng ký với chủ đầu tư là căn cứ để xác định đối tượng được vay mua NOXH. Còn nếu là tài sản đảm bảo thì phải có hợp đồng 3 bên.
Xin chân thành cảm ơn ông!
Ngân hàng Nhà nước: Thủ tục thế nào hỏi Bộ Xây dựng

Trao đổi với PV Đất Việt chiều ngày 26/6, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Ngân hàng Nhà nước chỉ đưa ra quy định về mặt lãi suất và thời hạn, còn đối tượng, thủ tục như thế nào là do bên Bộ Xây dựng hướng dẫn"

Hướng dẫn mới của Bộ Xây dựng chưa hợp luật

Ngày 25/6, Bộ xây dựng đã ra công văn hướng dẫn về việc xác định đối tượng cho vay từ gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ. Tuy nhiên, công văn hướng dẫn này không có nhiều điểm mới.
Đáng lưu ý nhất, trong công văn hướng dẫn của Bộ Xây dựng là người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp có thể dùng căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm khoản vay với Ngân hàng.

Tuy nhiên hiện nay, pháp luật lại quy định không cho phép dùng bất động sản hình thành trong tương lai làm tài sản thế chấp.

Duyên Duyên (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.