CafeLand – Sau nhiều ngày chờ đợi, gói tín dụng 30.000 tỷ rốt cuộc cũng đã có thêm công văn hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện kèm theo và trình tự thủ tục để người dân tiếp cận vốn vay mua nhà. Công văn này đã giải tỏa phần nào nút thắt trước đây khi không thể xác định được đối tượng mua nhà và không có phương án đảm bảo an toàn cho khoản vay. Tuy gói tín dụng này có quy mô khá nhỏ nhưng nhiều người vẫn kỳ vọng nó sẽ thổi gió để hâm nóng cho thị trường BĐS đang trong cơn lạnh giá.

Công văn 1250/BXD-QLN ra đời đã tháo gỡ nhiều nút thắt về thủ tục vay vốn mua nhà. Ảnh: Nguyên Khôi

Theo đó, Công văn 1250/BXD-QLN của Bộ Xây dựng đã có nhiều điểm quy định chi tiết và thông thoáng hơn. Cụ thể, ngoài việc đáp ứng được các điều kiện “có đủ mức vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay theo quy định và đáp ứng khả năng trả nợ theo điều kiện vay vốn của Ngân hàng” thì người vay mua nhà có thể dùng căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm khoản vay với Ngân hàng; được vay vốn khi thuê hay mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 ; không bắt buộc khách hàng là hộ gia đình, cá nhân phải vay vốn tại cùng một ngân hàng mà chủ đầu tư đã vay vốn; nhiều đối tượng không cần xác nhận điều kiện thu nhập khi tiến hành thủ tục vay mua nhà...

Trước đó, theo như nhiều chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản nhận định, gói tín dụng của Chính phủ cũng sẽ như “muối bỏ biển” trước thực trạng bi đát của thị trường và niềm tin người dân đang dần suy giảm. Tuy nhiên, gói tín dụng này đã mang lại hiệu ứng về tinh thần cho thị trường.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng,"Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tuy nhỏ nhưng rất quan trọng. Cùng với việc không thu tiền sử dụng đất đối với những dự án xây nhà ở xã hội, đây sẽ là gói kích cầu để tăng tiêu dùng, từ đó tăng sản xuất nói chung và tạo sự tăng trưởng kinh tế”.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến với người dân mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, "Chúng ta không hy vọng với quy mô gói 30.000 tỷ đồng sẽ đáp ứng hoàn toàn nhu cầu nhà ở xã hội cho người dân mà là để tạo cú hích ban đầu còn lâu dài phải kết hợp các nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân… Thực tế, hiện nhà ở cho sinh viên, công nhân ở khu công nghiệp do người dân tự xây chiếm tới 70-80%".

Suốt gần một tháng qua, kể từ ngày gói tín đụng được triển khai (1/6), hàng loạt dự án từ Bắc vào Nam đã rầm rộ mở bán với nhiều mức giá cạnh tranh. Trong đó, có thể kể đến một số dự án như: dự án EHome 3 Tây Sài Gòn, Khu đô thị Nam An Khánh, Phú Thịnh Riverside, cao ốc Hưng Phát, căn hộ Hado Park View, chung cư Xuân Phương,…

Công văn 1250/BXD-QLN tuy ra đời khá lâu sau khi gói tín dụng chính thức được triển khai, tuy nhiên những nút thắt về thủ tục gây khó cho người dân vay mua nhà đã được Bộ Xây dựng tiếp thu nhanh chóng và cập nhật hướng dẫn kịp thời. Mong rằng trong thời gian tới, Công văn 1250 sẽ khơi thông được những ách tắc hiện có.

Việc gói tín dụng 30.000 tỷ chính thức đi vào cuộc sống gần 1 tháng qua, hiệu quả tuy chưa rõ rệt nhưng hiệu ứng lan toả đã phần nào làm bớt đi cái bức bách, ngột ngạt bấy lâu nay đè nặng lên doanh nghiệp và khách hàng mua nhà.

Khánh Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.