Để chỉnh trang đô thị, TP.HCM đã xây dựng nhiều khu tái định cư (TĐC), nhưng người dân vẫn không đến ở. Nếu không có những giải pháp cấp bách thì nguy cơ tái diễn các khu “ổ chuột” mới ở vùng ven.

Đìu hiu chợ chiều

Dự án khu TĐC Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) được xây dựng vào năm 2008 trên diện tích 31ha, vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Đây được xem là dự án lớn nhất của TP.HCM để giải quyết TĐC cho 10/24 quận, huyện của TP. Sau 4 năm xây dựng, đến nay giai đoạn 1 của dự án đã được đưa vào sử dụng.

Có 22 lô chung cư tương đương 940 căn hộ đã được BQL Đầu tư xây dựng Công trình Nâng cấp đô thị TP. HCM tạm bàn giao cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích huyện Bình Chánh quản lý, vận hành với 8 lô chung cư mẫu C, 10 lô chung cư mẫu A, 4 lô chung cư từ mẫu B. Tuy nhiên, số hộ dân chuyển vào đây sinh sống rất thưa thớt.

Đại diện Công ty dịch vụ công ích huyện Bình Chánh cho biết, trong tổng số 940 căn hộ Công ty mới bàn giao và tạm bàn giao được 115 căn, nhưng chỉ có 84 hộ dân thực ở trong các căn hộ. Cụ thể, tại 10 lô chung cư mẫu A, gồm 440 căn hộ nhưng cũng chỉ có 3 lô là có hộ dân vào ở; thậm chí 5 chung cư khác liền kế, trên giấy tờ được phân bổ 200 căn cho quận 1 phục vụ dự án chung cư Cô Giang và Dạ Lữ Viện, nhưng chưa có hộ dân nào tới nhận căn hộ.

Tương tự, chung cư Bắc Rạch Chiếc (Q.9) cũng đã được khánh thành cách đây một năm nhưng hiện chỉ có vài hộ vào sinh sống. Chung cư Tân Hưng (thuộc khu dân cư Him Lam - Kênh Tẻ, đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) có 72 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2006, nhưng đến đầu năm 2011 mới có vài hộ dân dọn về. Tại lô chung cư tái định cư Phú Mỹ (quận 7) có 300 căn hộ tái định cư nhưng chỉ mới có 50 hộ dân vào ở...

Tại anh tại ả?

Vì sao người dân không chịu đến ở tại các khu TĐC, dù nhìn bề ngoài thì những căn nhà này khang trang? Qua tiếp xúc với người dân tại khu TĐC Vĩnh Lộc B, chúng tôi được biết lý do là hạ tầng cơ sở vật chất của các lô tái định cư mặc dù mới bàn giao nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Rất nhiều căn hộ bị bong tróc, rớt trần nhựa, máy bơm nước sinh hoạt bị hỏng, thấm nước tại các hộp gen, tường - cột bị nứt, gạch ốp lát, vỉa hè bị lún, không có đường nước sinh hoạt, hệ thống điện khi có khi không,... “Chủ trương của TP là chỗ ở mới khi tái định cư phải tốt hơn nơi ở cũ, nhưng tình hình thế này làm sao chúng tôi ở được”, một người dân bức xúc.

Trong khi đó, ông Lê Hòa Bình - đại diện phía chủ đầu tư đổ lỗi cho đơn vị thiết kế đã xây dựng trần các căn hộ bằng thạch cao khi gió tại khu vực Bình Chánh rất lớn, dẫn tới bong tróc trần nhà, tường, cột,... “Dân đến ở thưa thớt, nhà không có người ở, không có người quét dọn thì hư hỏng là chuyện thường” - ông Bình phân bua.

Khu chung cư 481 Bến Ba Đình (Q.8) do Công ty địa ốc Sài Gòn (Resco) làm chủ đầu tư cũng đìu hiu vì một lý do khác. Vốn đây là chung cư được đầu tư theo dạng nhà thương mại, với 2 lốc nhà cao 15 tầng, tổng số 350 căn hộ, diện tích mỗi căn từ 59-97m2. Nhưng sau khi Resco tham gia dự án cải tạo chỉnh trang đô thị Rạch Ụ Cây thì UBND TP chỉ đạo phải dành khu chung cư đó để TĐC cho người dân bị giải tỏa. Với giá thương mại mỗi căn từ 1,4 -1,7 tỷ đồng, không biết những người dân được tái đình cư có đủ số tiền để mua những căn hộ này hay không.

Ngoài ra, nhiều khu TĐC hiện chỉ mới xây xong nhà ở, các công trình, hạ tầng dân sinh, trường

Theo GTVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.