Để triển khai dự án xây hồ chứa nước Khe Cát, Hải Lạng, Tiến Yên (Quảng Ninh), UBND huyện Tiên Yên đã tiến hành tái định cư hàng chục hộ dân thôn Khe Hố sống trong vùng dự án. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, dự án này 'đắp chiếu' và người dân lại lục đục kéo nhau về nơi ở cũ.

Hồ thủy lợi treo: Dân tái định cư về nơi ở cũ

Kênh mương được xây trước nhiều năm giờ cỏ mọc.


Dự án xây hồ chứa nước Khe Cát theo nguồn vốn Chính Phủ và do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 100 ha đất khu thượng nguồn suối Khe Cát nhằm cung cấp nước cho hơn 620 ha diện tích đất nông nghiệp của xã Hải Lạng, cung cấp nước cho 950 ha nuôi trồng thủy sản, giảm lũ, chống ngập úng, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho hơn 8.000 người dân hai xã Hải Lạng và Đồng Rui...


Ông Đinh Văn Khuây, Bí thư xã Đảng ủy Hải Lạng cho biết, để thi công dự án, từ năm 2001, UBND xã đã động viên 28 hộ dân thôn Khe Hố với gần 300 khẩu sống trong khu vực dự án di sang thôn Bình Minh, xã Hải Lạng cách đó gần 7 km. Khu tái định cư được đầu tư xây dựng nhà văn hoá, trường mẫu giáo và giao diện tích đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân...


Tới nay, hầu hết người dân tái định cư đã quay về nơi ở cũ để canh tác, vì đất ở nơi ở mới không có nước để dân canh tác, dù hơn 4.000 m kênh mương kiên cố đã được xây dựng từ 4 năm nay. Không có nước, hệ thống kênh mương cũng đành để cỏ mọc.


Một người dân cho biết, tuy nơi tái định cư khang trang nhưng chúng tôi không canh tác được vì không có nước tưới.

Theo Thành Duy (Tiền Phong Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.