Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Bình vừa báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2045.

Theo đó, khu vực lập quy hoạch gồm thành phố Đồng Hới và khu vực phụ cận gồm thị trấn Quán Hau, xã Lương Ninh và một phần xã Vĩnh Ninh thuộc huyện Quảng Ninh; các xã Lý Trạch, Nhân Trạch và một phần xã Nam Trạch thuộc huyện Bố Trạch.

Khu vực lập quy hoạch có diện tích 21.255,3 ha. Trong đó, thành phố Đồng Hới có diện tích 15.587,3 ha; xã Lương Ninh diện tích 562 ha; thị trấn Quán Hàu diện tích 326 ha; một phần xã Vĩnh Ninh diện tích 1.185 ha; xã Lý Trạch diện tích 2.178 ha; Nhân Trạch diện tích 245 ha; một phần xã Nam Trạch diện tích 1.172 ha.

Tính chất, chức năng đô thị xác định thành phố Đồng Hới là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh; là thành phố tỉnh lỵ - Trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa – thể thao, y tế, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật và công nghệ, viễn thông, logistics của tỉnh Quảng Bình.

Đây còn là đầu mối giao thông quan trọng và là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2045 cũng xác định diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2035 khoảng 9.739 ha, chiếm khoảng 45,82% diện tích lập quy hoạch. Đồng thời diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2045 khoảng 10.593 ha, chiếm khoảng 49,84% diện tích lập quy hoạch.

Định hướng phát triển không gian đô thị thành phố Đông Hới và vùng phụ cận theo mô hình đô thị xanh, đô thị thông minh, thân thiện với môi trường, gắn kết hài hòa các yếu tố tự nhiên – con người – xã hội.

Đâu là vùng đất phát triển mới?

Đồ án quy hoạch cũng đã định hướng phát triển không gian theo các phân khu.

Cụ thể, khu vực phía Đông phát triển không gian dịch vụ du lịch biển và đô thị mới tại khu vực Bảo Ninh, Hải Thành, Quang Phú, Lý Trạch.

Khu vực phía Nam phát triển đến hết thị trấn Quán Hàu tạo thành cửa ngõ phía Nam của đô thị bao gồm thị trấn Quán Hàu, các xã Lương Ninh và Vĩnh Ninh.

Khu vực phía Tây phát triển đến đường bộ cao tốc Bắc Nam và khu vực Hồ Phú Vinh nhằm khai thác hiệu quả vẻ đẹp cảnh quan vùng đồi núi, thích hợp cho phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics.

Khu vực phía Bắc phát triển đến sông Dinh hình thành không gian xanh và hình thành trọng điểm đô thị cửa ngõ phía Bắc thành phố thuộc xã Lý Trạch.

Khu vực trung tâm hành chính của tỉnh bố trí tại khu vực phía Đông Bắc và Tây Nam sông Cầu Rào thuộc phường Đồng Phú và phường Phước Ninh Đông. Khu vực này sẽ được quy hoạch theo hướng hiện đại và đồng bộ, là một trong các điểm nhấn quan trọng của thành phố. Trung tâm hành chính của thành phố được bố trí tập trung tại khu vực phía Tây Nam đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Đức Ninh Đông.

Quảng Bình sẽ từng bước di dời các công trình trụ sở làm việc ra khỏi khu vực Thành Cổ Đồng Hới, xây dựng nơi đây thành công viên lịch sử, quảng trường Hồ Chí Minh và nhà bảo tàng nhằm phát huy giá trị của Thành Cổ Đồng Hới để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tỉnh sẽ phát triển khu vực Bảo Ninh, khu vực phụ cận phía Đông Bắc cảng hàng không Đồng Hới, khu vực ven biển thuộc phường Hải Thành – Quang Phú thành các trọng điểm du lịch nghỉ dưỡng với hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, hợp nhất với các quảng trường biển, bãi biển đẹp để có thể ngắm biển, tổ chức sự kiện; hình thành các khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại với không gian ở, làm việc, nghỉ dưỡng gần nhau, có không gian mặt nước và cây xanh bao quanh.

Quảng Bình cũng sẽ phát triển các khu công nghiệp phía Bắc thành phố, khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu với quy mô khoảng 500 ha, ưu tiên bố trí các loại hình công nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghiệp sinh thái ảnh hưởng thấp nhất đến môi trường.

Đặc biêt, tỉnh sẽ cải tạo, chỉnh trang chợ Đồng Hới thành khu thương mại phức hợp, khu vực phía Đông đường Quang Trung thành trọng điểm thương mại, dịch vụ tấp nập, với các đường phố đi bộ nơi giao lưu của người dân đô thị và khách du lịch.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.