Sáng 5/10, Kỳ họp thứ 6 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII đã có phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề xoay quanh việc tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị. Trong hơn 2 giờ, hầu hết ý kiến chất vấn tập trung vào công tác xử lý quy hoạch treo, dự án treo và giải pháp khắc phục.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bức xúc vì quy hoạch, dự án treo

Qua khảo sát của Hội đồng Nhân dân ở một số quận, huyện cho thấy, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác quy hoạch còn nhiều vấn đề tồn tại, gây bức xúc cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án treo, quy hoạch treo trong nhiều năm.

Đại biểu Huỳnh Công Hùng thắc mắc, khi thu hồi đất có 2 giải pháp, Nhà nước thu hồi giao cho nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp thỏa thuận với người dân, vậy cách làm nào hiệu quả để có thể triển khai nhanh?

Đại biểu Trần Văn Thiện cũng đề nghị, Sở Quy hoạch Kiến trúc có giải pháp khắc phục thực trạng công tác quy hoạch chưa tốt như mong đợi…

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Công Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt cho biết, việc Nhà nước thu hồi đất là trong trường hợp Nhà nước sử dụng đất đó vào mục đích an ninh quốc phòng hoặc các công trình công cộng, còn phương án doanh nghiệp thỏa thuận đề bù với người dân là tạo điều kiện cho sự linh động của chủ đầu tư.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Thiện, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Trần Trí Dũng chia sẻ: Về nhân sự hiện rất thiếu, ở cấp quận huyện hiện có 300 người, trong đó chỉ có 46 kiến trúc sư. Trên thực tế, chất lượng quy hoạch chưa được nâng cao. Theo ông Dũng, để làm quy hoạch tốt thì khâu mấu chốt nhất phải từ địa phương. Sở Quy hoạch Kiến trúc đang hợp tác với các trường để đào tạo, cung ứng nhân sự tốt, hợp tác với nước ngoài nâng cao trình độ cho các cán bộ quy hoạch.

Nguyên nhân chính dẫn đến quy hoạch treo, dự án treo được đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, không phải là do thiếu quỹ nhà đất tái định cư mà do vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tại buổi chất vấn, các đại biểu cũng yêu cầu thành phố cần đưa ra giải pháp để thoát khỏi tình trạng chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, điển hình như dự án của Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Thuận, với tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng là hơn 52.000m2, nhưng đến nay mới thu hồi được khoảng 8.000m2.

Góp ý thêm cho công tác quy hoạch của thành phố, đại biểu Lê Hồng Sơn thắc mắc về thực trạng quy hoạch còn thiếu trường học, phòng học ở nhiều quận, huyện, đặc biệt là các khu đô thị mới, khu chế xuất, khu công nghệp.

Về vấn đề này, ông Trần Trí Dũng - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến Trúc giải thích, việc xây dựng trường học còn phải phối hợp với ngành giáo dục vì ngành giáo dục cũng quy hoạch tổng thể riêng theo địa bàn, địa điểm đã xác định, đây là vấn đề cần được phối hợp chặt chẽ hơn giữa các ngành, cần khảo sát kỹ hơn về dân số thực tế ở địa phương để có quy hoạch sát với nhu cầu.

Giải quyết các vấn đề tồn đọng

Trước những ý kiến của đại biểu Hội đồng Nhân dân tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Hữu Tín nhận xét, thành phố còn nhiều hạn chế trong quy hoạch, xây dựng, quản lý đất đai, có những dự án để tồn tại một thời gian dài.

Thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung giải quyết những tồn đọng ở các dự án. Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nghiêm túc tiếp thu và nhận khuyết điểm trước dân, hứa sẽ có các giải pháp khắc phục, trong đó phân loại việc nào có thể làm ngay được thì làm ngay, việc nào phải giải quyết trong lâu dài thì phải có lộ trình, giải pháp khả thi, công khai.

Đối với những dự án treo, thành phố sẽ rà soát, xem xét, công bố công khai và đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng dự án. Từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ rà soát lại những trường hợp chủ đầu tư đã bồi thường 100% nhưng lại không thực hiện được, chỉ ra trách nhiệm của các ngành, địa phương để từ đó thúc đẩy nhanh dự án.

Đối với dự án nhà đầu tư đã thỏa thuận đền bù trên 50%, thành phố sẽ tạo điều kiện thực hiện tiếp với cam kết thực hiện nghiêm quy định về thời gian. Với dự án không thể thỏa thuận đền bù, Ủy ban Nhân dân sẽ xem xét, giao cho Sở Xây dựng thực hiện các bước triển khai theo đúng quy định.

Trước những vấn đề nóng bỏng đặt ra, phát biểu kết thúc kỳ họp thứ 6 Hội đồng Nhân dân khóa VIII, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong thời gian tới, thành phố không chỉ đảm bảo đủ nền và căn hộ tái định cư, mà còn đặc biệt quan tâm tới việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm, ổn định và từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng sống của người dân tái định cư. Đối với công tác quy hoạch, cần nâng cao chất lượng, tính khả thi, tầm nhìn và cần công khai mình bạch công tác quy hoạch, rà soát các dự án.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân và các ngành liên quan, cần giải quyết dứt điểm các dự án chậm triển khai, không để kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống người dân thành phố./.

Theo Liên Phương (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.