Công trình hồ chứa nước Nước Trong (huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi) đang chuẩn bị hoàn thành nhưng hàng trăm hộ dân ở khu vực này vẫn chưa có chỗ ở mới.


Hàng trăm hộ dân đứng trước nguy cơ không có chỗ ở

Công trình hồ chứa nước Nước Trong đang chuẩn bị hoàn thành (Ảnh: Nhân dân)


Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của Ban Quản lý dự án Hợp phần di dân, tái định cư dự án hồ chứa nước Nước Trong, tiến độ xây dựng các khu tái định cư còn quá chậm so với yêu cầu. Hầu hết khu tái định cư chưa được đầu tư đồng bộ nên cuộc sống của các hộ dân gặp khó khăn.


Hiện mới chỉ có 194/465 hộ được di dời tập trung và xen ghép đến các nơi tái định cư. Trong 6 khu tái định cư và 1 điểm tái định cư thì đến nay 5 khu tái định cư ở 3 xã của huyện Tây Trà với 371 hộ dân chưa được tiến hành di dời đúng tiến độ.


Cho đến thời điểm này mới chỉ có khu dân cư Sờ Lác và suối Y (xã Trà Thọ) đã hoàn thành mặt bằng và xây dựng nhà ở cho dân nhưng mới đạt khoảng 30% khối lượng công việc. 3 khu dân cư còn lại chưa thi công mặt bằng cho dân đến tái định cư.


Theo kế hoạch đến tháng 9 này đập nước sẽ đạt cao trình 108m và 118 hộ dân vùng ven sông huyện Tây Trà phải di dời, nếu không di chuyển kịp sẽ bị nhấn chìm trong lòng hồ.


Khi thấy nước ở lòng hồ dâng lên từng ngày, 9 hộ dân ở thôn Tre, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà đã di chuyển tạm trú trên sườn núi cao. Cuộc sống của bà con “chạy nước” rất tạm bợ: không có điện, không có nước sinh hoạt và trong mùa mưa lũ này không biết sống ra sao trong ngôi nhà tạm, bốn bên vách trống trơn. Chị Đinh Thị Ba, ở thôn Tre, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà cho biết: “Họ chưa làm nhà. Chúng tôi tự di chuyển lên đây. Cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn đủ thứ. Không biết bao giờ chúng tôi mới có nhà ở”.


Mùa mưa bão đang đến, cuộc sống của người dân sẽ càng khó khăn và mối nguy hiểm luôn rình rập.


Theo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 6, đơn vị chủ đầu tư: Dự án hồ chứa nước Nước Trong đến nay cơ bản đạt tiến độ đề ra. Hiện 16 khoang đập bê tông đã đạt cao trình từ 95-103m. Đập đất đã đắp đến cao trình 124,5m và các nhà thầu đang gia cố thượng lưu đến cao trình 118m.


Trong khi tiến độ xây dựng đập được đẩy nhanh và đúng tiến độ thì việc xây dựng hạ tầng và di dân vùng lòng hồ lại quá ì ạch. Mùa mưa lũ đang đến gần và mực nước dâng của hồ chứa nước Nước Trong sẽ đạt cao trình 108 vào tháng 9 tới, vậy mà giờ đây còn đến cả trăm hộ dân chưa di dời ra khỏi vùng lòng hồ./.

Theo Xuân Long (VOV News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.