Khối phố trưởng khối phố 6, phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh khẳng định: "Việc cấp 8 lô đất tại khối phố cho cán bộ Công ty 475, tôi và cả phường đều không hề hay biết".

Ông Nguyễn Văn Yên: "Tôi không hề biết việc này"

Kỳ 3: Danh sách ma

Trong Đơn khiếu nại của một cán bộ Công ty 475, gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Võ Kim Cự và các cơ quan chức năng có đoạn viết: " ... sau khi chuyển toàn bộ công ty ra thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), lãnh đạo công ty đã xin chủ trương của UBND tỉnh và UBND thành phố Hà Tĩnh cho hợp thức cấp cho cán bộ công nhân viên công ty chưa có nhà có đất để làm nhà ở.

Dựa vào điều kiện này tôi đã làm đơn xin được cấp đất nhưng lãnh công ty đã không cấp đất cho tôi. Hiện tại khu đất đã chia cho 8 người mà trong số 8 người này hiện chỉ có anh Tĩnh là đang công tác tại công ty, số còn lại đều là con cháu của ban giám đốc cả. Tôi đã công tác tại công ty này 14 năm rồi nhưng chưa hề thấy những người này
".

Để xác minh thực hư việc 8 trường hợp có tên trong danh sách xét đề nghị cấp đất ở mà Công ty 475 đã gửi đến các cấp, PV Tamnhin đã đến nhiều nơi để làm rõ sự việc.


Khi được xem danh sách mà PV cung cấp, ông Nguyễn Văn Yên, khối phố trưởng khối phố 6, phường Nam Hà (nơi có khu đất) khẳng định: Những người này không hề có tại khối phố 6 và từ khi được cấp đất và có hộ khẩu đến nay họ cũng không có mặt để thực hiện những nghĩa vụ của một công dân tại khối phố. Trong quá trình cấp đất cho các hộ này tôi và cả khối phố đều không hề biết và không được tham gia bất cứ một cuộc họp nào.


Ông Yên còn cho biết, gia đình ông đã giao hầu hết đất sản xuất cho các dự án, nhà có nhiều thế hệ sinh sống lại đông người nhưng làm hồ sơ xin cấp đất nạp lên phường đã hơn 4 năm nhưng vẫn không thấy hồi âm.


Hà Tĩnh: Lập danh sách
Công an TP. Hà Tĩnh xác nhận "Năm 2006, ông Ất chuyển hộ khẩu về xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên sinh sống"

Trung tá Bùi Hà An, Trưởng công an phường Nam Hà cho biết: Sau khi được cấp đất vào năm 2010 thì các hộ này nhập hộ khẩu tại phường chứ trước đây như thế nào thì công an phường không quản lí.

Trong số 8 người có trong danh sách được cấp đất hiện chỉ có anh Nguyễn Quốc Tuấn là đang sống trong khu tập thể của công ty 475".


Còn theo hồ sơ tại Công an thành phố Hà Tĩnh phản ánh: trong số 8 người có tên trong danh sách xét đề nghị cấp đất của Công ty 475 gồm Nguyễn Quốc Hải, Phan Thị Nga, Nguyễn Mậu Hoan, Trần Xuân Ất, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trọng Nam, Phạm Hữu Tình và Trương Huy Dũng thì có 6 người có đăng ký hộ khẩu tại TP Hà Tĩnh từ năm 2001 theo diện các hộ ở tập thể của công ty.


Thế nhưng, không hiểu tại sau khi Công ty 475 chuyển về Nghệ An hoạt động (năm 2005) họ vẫn không đến cắt hộ khẩu?


Đặc biệt, trong danh sách này có hai trường hợp thuộc diện "có vấn đề".


Trường hợp thứ nhất là ông Hoàng Xuân Ất: Trước năm 2006, ông Ất có tên trong danh sách hộ khẩu tập thể của Công ty 475 do TP Hà Tĩnh quản lí, nhưng từ đến năm 2006, sau khi nghỉ hưu ông Ất đã cắt hộ khẩu tại TP Hà Tĩnh chuyển về xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh sinh sống.


Còn trường hợp thứ hai là của bà Phan Thị Nga. Mặc dù, có tên trong danh sách xét cấp đất của công ty nhưng bà Nga lại không phải là cán bộ của Công ty 475 mà bà Nga chỉ là con của một cán bộ trong công ty này!



Trên thực tế khu đất "vàng" nằm ở khối phố 6 nhưng hầu hết trong các văn bản lại ghi là khối phố 8

Trong quá trình điều tra và nghiên cứu hộ sơ vụ việc chúng tôi còn phát nhiều điểm không bình thường trong quá trình cấp đất cho các trường hợp này.

Thứ nhất, có một điều lạ là khu đất "vàng" của Công ty 475 thực tế nằm tại khối phố 6 phường Nam Hà nhưng hầu hết các văn bản lại đều ghi là khối phố 6 phường Nam Hà. Bình luận về sự bất nhất một người dân ở khối phố 6 nói, họ làm như vậy là để tung hoả mù khiến cho dư luận chẳng biết miếng đất đó ở đâu mà lần.


Thứ hai, trong quá trình cấp đất cho 8 trường hợp này (đều không phải là con em trong khối phố) nhưng UBND TP. Hà Tĩnh cũng như phường Nam Hà đã không lập hội tư vấn hai đất mà chỉ dựa vào đề nghị của lãnh đạo công ty.


Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được phản ánh của người dân về việc, sau khi giấy CNQSDĐ chưa kịp "ráo mực" những lô đất tại khu đất "vàng" này đã ngay lập tức được "sang tên" cho một số cán bộ có máu mặt.

Theo Hà Vy (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.