Để hợp thức hoá được khu đất vàng tại trung tâm Thành phố Hà Tĩnh, Công ty 475 đã dùng những “quái chiêu” trong quá trình lập hồ sơ xin giao đất.

Khu đất "vàng" ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Kỳ 2: Dấu hiệu bất thường trong “Hợp đồng chuyển nhượng nhà ở”

Trong công văn số 50/CV-CT, ngày 28/12/2009, của Công ty Cổ phần xây dựng công trình 475 (gọi tắt là Công ty 475) gửi UBND tỉnh, Sở TM&MT và UBND TP. Hà Tĩnh “về việc đề nghị thu hồi và xét cấp đất ở cho CBCNV công ty” có đoạn viết: “... Hiện nay, công ty có lô đất với diện tích 1.294m2 thuộc thửa số 75 tờ bản đồ số 8 tại khối phố 6 phường Nam Hà được UBND tỉnh cấp cho CBCNV, mục đích sử dụng là xây dựng nhà cho CBCNV từ những năm 1980.

Cán bộ công nhân viên công ty là chuyên ngành xây dựng cho các công trình giao thông thông trên địa bàn cả nước, công trình thi công xong lại phải chuyển đi nơi khác, điều kiện sinh sống và sinh hoạt của CBCNV rất khó khăn, phải lưu động thường xuyên, không có chỗ ở ổn định, điều kiện các con em CBCNV có chỗ ở để học hàng tốt là rất khó khăn, điều kiệm kinh tế và thu nhập so với mặt bằng chung vẫn còn thấp, để giảm bớt phần nào khó khăn về nhà ở và tạo một phần để mọi CBCNV an tâm công tác.

Hà Tĩnh: Lập danh sách “ma” để chia chác khu đất

Trước văn bản đề nghị của Công ty 475, Sở TN&MT và UBND tỉnh đã có quyết định cho phép thu hồi chuyển mục đích sử dụng lô đất vàng. Tuy nhiên, trong quyết định này cũng đã giao cho Công ty 475 có trách nhiệm về việc giải quyết những vấn đêf có liên quan đến tài sản trên khu đất thu hồi.

Mặt khác, một số CBCNV đã gắn bó với công ty, có hoàn cảnh khó khăn, nên công ty đã chuyển nhượng nhà ở tại khu tập thể từ năm 2005, nay có nguyện vọng xin được chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng trên phần nhà đã được công ty nhượng bán.

Xuất phát từ những nhu cầu nói trên, ngày 20/2/2009, Hội nghị Liên tịch công ty đã họp xét và đề nghị các cấp chính quyền địa phương xem xét cho công ty xin chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất nói trên.

Công ty đã lập tờ trình và đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý tại văn bản số 340/UBND-NL1 ngày 2/11/2009.

Trong thời gian qua công ty đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, thành phố đã lập xong quy hoạch và đã được các cấp chính quyền phê duyệt, nay công ty đề nghị:

1. Công ty 475 đề nghị UBND TP Hà Tĩnh thu hồi lại lô đất 1294m2 tại quyết định số 1309/QĐ/UB-NL1 ngày 01/01/1997 tại phường Nam Hà cấp cho CBCNV công ty làm đất ở theo quy định đã được phê duyệt.

2. Một số vấn đề liên quan đến khu đất nói trên: Trên đất có 3 dãy nhà cấp 4 thành 18 gian (được chia cho 8 cán bộ công nhân công ty), nhà này đã thanh lý hoá giá nhà bán cho CBCBV và có hợp đồng chuyển nhượng nhà ở. Công ty chịu trách nhiệm và cam kết không có khiếu kiện”.

Dựa vào nguyện vọng “thiết tha” và lời đề nghị “thấu tình đạt lý” này của lãnh đạo Công ty 475, ngay sau đó vào ngày 03/02/2010 Sở TN&MT và ngày 09/02/2010 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có các quyết định số 162/STM.MT-QH (do ông Trần Doãn Sáng – Giám đốc Sở TN&MT ký) và quyết định số 439/QĐ-UBND (do ông Trần Minh Kỳ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký) đồng ý cho phép thu hồi 1294m2, thuộc loại đất phi nông nghiệp của công ty 475 để chuyển đổi mục đích, xét giao đất cho CBCNV công ty.

Đồng thời hai quyết định cũng giao cho Công ty 475 chịu trách nhiệm về việc giải quyết những vấn đề có liên quan đến tài sản trên khu đất thu hồi.


Để đáp ứng yêu cầu về việc “giải quyết những vấn đề có liên quan đến tài sản trên khu đất thu hồi” của Sở TN&MT và UBND tỉnh, Công ty 475 đã đưa ra một loạt “Hợp đồng chuyển nhượng nhà ở” giữa công ty này (bên bán) và một số cán bộ trong công ty (bên mua).


Hà Tĩnh: Lập danh sách “ma” để chia chác khu đất
Những dấu hiệu bất thường trong hợp đồng chuyển nhượng nhà ở giữa Công ty 475 và người mua


Phía trên hợp đồng chuyển nhượng ghi ngày 23/7/2005


Còn ở con dấu của Công ty 475 đóng ở phía dưới hợp đồng (ở vòng viền phía ngoài) có chữ "TP. Hà Tĩnh" (trong khi năm 2007, TP Hà Tĩnh mới được thành lập)

Hợp đồng chuyển nhượng nhà của hai bên được thực hiện vào ngày 23/7/2005. Phía cuối hợp đồng có chữ ký và dấu xác nhận của Công ty 475, người mua và UBND phường Nam Hà.

Tuy nhiên, trong bản hợp đồng này có một chi tiết rất tréo ngeo ở chỗ: Ngày Hợp đồng chuyển nhượng nhà ở giữa hai bên là ngày 23/7/2005, nhưng ở con dấu của Công ty 475 xác nhận ở cuối các hợp đồng này (ở vòng đường viền) lại có dòng chữ “TP. Hà Tĩnh” (trong khi đó năm 2007 TP. Hà Tĩnh mới được thành lập, còn trước đó là Thị xã Hà Tĩnh).


Trước dấu hiệu bất thường này, dư luận đặt ra giả thiết: Một là văn bản này không phải được lập năm 2005, hai là con dấu mà Công ty 475 dùng đóng dưới các hợp đồng chuyển nhượng này là dấu giả (vì từ năm 2005 công ty này đã chuyển về tỉnh Nghệ An hoạt động) và ba là các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã bị “qua mặt”!


Sau khi có quyết định đồng ý của Sở TN&MT, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng những “Hợp đồng chuyển nhượng” tài sản (nhà) không hợp pháp trên lô đất này, lãnh đạo Công ty 475 tiếp tục lập một danh sách “ma” (là những người có nhu cầu xin mua đất) để tiếp tục cuộc hành trình “chinh phục” lô đất vàng tại trung tâm TP. Hà Tĩnh.

  • Hà Tĩnh: Lập danh sách “ma” để chia chác khu đất “vàng” giữa trung tâm thành phố

    Hà Tĩnh: Lập danh sách “ma” để chia chác khu đất “vàng” giữa trung tâm thành phố

    Nằm ngay giữa trung tâm TP. Hà Tĩnh, sát hàng rào của Trung tâm Thương mại BMC, mảnh đất “vàng” 1.294 m2 của một Công ty Nhà nước đã được phân lô cấp đất ở cho một số đối tượng được gọi là “CBCNV, con em Công ty”. Nhưng thực chất đó là một danh sách “ma” (không đúng đối tượng). Dư luận Hà Tĩnh đang rất quan tâm tới vấn đề này và đề nghị được các cơ quan hữu trách làm rõ.

Theo Hà Vy (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.