Hà Nội sẽ hình thành các tuyến cao tốc và tuyến hướng tâm có quy mô 6 - 8 làn xe, hành lang tuyến 100 - 110m. Đó là tuyến cao tốc Bắc - Nam, đại lộ Thăng Long đi Hòa Bình, đường cao tốc phía tây (đường Hồ Chí Minh), cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên.
![]() |
Người dân quan tâm đến đồ án Quy hoạch chung thủ đô. Ảnh: Hoàng Hà. |
Đồng thời, tuyến hướng tâm như quốc lộ 1, quốc lộ 2, quốc lộ 3, quốc lộ 5, quốc lộ 6, quốc lộ 32 được cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Các tuyến hướng tâm được xác định, gồm Tây Thăng Long - Sơn Tây, đường 32, trục Hồ Tây - Ba Vì, đại lộ Thăng Long, Hà Đông - Xuân Mai, Ngọc Hồi - Phú Xuyên.
Về hệ thống đường vành đai, Hà Nội sẽ hoàn chỉnh vành đai 1 (Cầu Giấy - Trần Khát Chân) dài 10,2km, quy mô 6 - 8 làn xe. Vành đai 2, dài 44km, quy mô 10 làn xe, trong đó đoạn Cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở quy mô đường 2 tầng. Vành đai 3, dài 65km, quy mô 10 - 12 làn xe, trong đó đoạn cầu Thăng Long - cầu Thanh Trì có đường cao tốc đô thị trên cao 4 làn xe.
Vành đai giữa 3 và 4 chạy dọc theo chuỗi đô thị phía đông vành đai 4, hoàn thiện đường 5 kéo dài từ cầu Chui - Đông Trù (Đông Anh) đến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và Mê Linh tạo thành tuyến giao thông đô thị xương sống cho các khu đô thị mới Mê Linh - Đông Anh, Long Biên - Gia Lâm.
Vành đai 4 quy mô đường cao tốc 6 - 8 làn xe, rộng 12m và vành đai 5 quy mô 4-6 làn xe sẽ liên kết các tuyến hướng tâm từ sân bay Nội Bài và các đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng kết nối trực tiếp với Hà Nội.
Hiện nay, vành đai ở nội đô thành phố đã định hình như vành đai 1 đoạn Trần Khát Chân - Hoàng Cầu, vành đai 2 đã hoàn thành cầu Vĩnh Tuy, vành đai 3 đã kết nối cầu Thanh Trì đến Mai Dịch... Tuy nhiên, hiện mới có Đại lộ Thăng Long là tuyến cao tốc đô thị đầu tiên thông xe.
Ngoài ra, theo quy hoạch, định hướng phát triển đô
thị trung tâm Hà Nội được chia làm 3 vùng cụ thể: khu vực nội đô từ hữu
ngạn sông Hồng đến vành đai 2 được xác định là lõi lịch sử hạn chế phát
triển (0,8 triệu dân); khu vực nội đô mở rộng từ vành đai 2 đến sông
Nhuệ và khu vực phát triển đô thị nhằm giảm tải cho trung tâm thành phố
từ sông Nhuệ đến vành đai 4 và khu vực Mê Linh, Đông Anh, Long Biên,
Gia Lâm thuộc khu vực bắc sông Hồng.
Các trung tâm dịch vụ,
tài chính, thương mại sẽ gắn với các khu đô thị mới, tuyến giao thông
chính đô thị, nhà ga đầu mối giao thông như Hà Đông, Đan Phượng, Hoài
Đức, Thường Tín, Thanh Trì... Trung tâm chính trị - hành chính tại Ba
Đình, quy hoạch phân bố các cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ
vẫn sẽ đặt tại khu vực Ba Đình.
Dự kiến, Đồ án quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 sẽ được Thủ tướng xem xét, phê duyệt trong tháng 11.
-
Cắt nghĩa quy hoạch đô thị kiểu “Thánh Gióng” của Việt Nam
Chúng ta hay vẽ những quy hoạch "Thánh Gióng" mà giới chuyên môn thường không tin rằng sẽ thực hiện nổi 1/3, TS. Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Phát triển Giao thông vận tải, chia sẻ.
-
Quy hoạch dự án nhà ở: Mới chỉ vẽ cho đẹp, không dựa trên nhu cầu
Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT, trao đổi với phóng viên Bee về việc quản lý, cấp phép đối với các dự án nhà ở hiện nay.
-
Quy hoạch Hà Nội: Chỉ cần mạng lại mảnh vải vá
Thay vì vẽ ra đồ án Quy hoạch Hà Nội mới, nhiều chuyên gia cho rằng, chúng ta cần tìm biện pháp tối ưu để khắc phục hiện trạng quy hoạch hiện nay. Việc làm này giống như mạng lại mảnh vải vá đô thị thay vì lấy một tấm vải mới ra để vẽ thêm vào.
-
Quy hoạch Hà Nội: Dáng vóc Thủ đô
Dẫu còn nhiều ý kiến khác nhau về đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội nhưng trước ngưỡng cửa Thăng Long 1000 năm tuổi, hết thảy người dân nước Việt đều mong muốn nhìn thấy một vóc dáng Thủ đô văn hiến, văn minh, xứng tầm với một đất nước đang vươn lên mạnh mẽ.







