Vừa qua, tại buổi tổng kết thi hành Luật Đất đai của Hà Nội, UBND TP đã kiến nghị : Thu tiền chênh lệch sau khi nhà nước mở đường, xây dựng các khu đô thị đối với những đất "bỗng dưng" ra mặt đường.

Các nhà bỗng dưng ra mặt đường có thể sẽ phải nộp một khoản gọi là chênh lệch địa tô
Cơ sở đưa ra kiến nghị trên là do sau khi mở đường, xây dựng các khu đô thị, giá trị quyền sử dụng đất tăng lên gấp nhiều lần so với trước. Nhiều người có đất được hưởng lợi gấp nhiều lần từ việc đầu tư của nhà nước.
Tuy nhiên, giá trị tăng lên của những người còn đất sau thu hồi lại chưa được nhà nước điều tiết dẫn tới chưa tạo được sự công bằng giữa người bị thu hồi đất và người còn đất. Việc thu tiền chênh lệch này sẽ điều tiết sự không công bằng trên hoặc bổ sung ngân sách để tái đầu tư. Theo đó, các trường sau khi quy hoạch, khu đất ra mặt đường, thì người có đất phải nộp tiền cho nhà nước phần giá trị tăng lên, gọi là chênh lệch lợi thế địa tô.
Thêm vào đó, đại diện Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP Hà Nội còn đề nghị: Khi làm đường phải thu hồi đất ở hai bên đường, mỗi bên 50m để đấu giá, làm tăng thu ngân sách. Tiền thu được dùng để bồi thường, giải phóng mặt bằng và làm đường. Nơi này sẽ làm khu thương mại, nhà ở…với quy hoạch bài bản, đẹp đẽ, tránh được tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sau khi làm đường như hiện nay.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland