Ngày 16/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh chủ trì cuộc họp kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ gia đình, cá nhân.

Gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ
Images: Linh Tâm
Đây cũng là dịp để UBND TP tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.


Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ


Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, qua thanh tra công tác cấp sổ đỏ tại các quận, huyện đã phát hiện nhiều vướng mắc, bất cập. Đáng chú ý, các hồ sơ xin cấp sổ đỏ bị "ngâm" lâu ở phường, xã. Thậm chí, sổ đỏ được cấp, tồn đọng ở các quận, huyện rất nhiều do dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Các trường hợp chưa được cấp sổ đỏ đa phần do nguồn gốc đất chưa rõ ràng hoặc có tranh chấp.


Thêm nhiều khó khăn nữa khi ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: "Trên địa bàn quận còn tồn đọng hơn 6.000 hồ sơ chưa được cấp sổ đỏ. Các trường hợp đó chủ yếu là đất nằm trong quy hoạch; đất nằm trong các dự án đã có quyết định thu hồi đất; hoặc các dạng hồ sơ đất được các cơ quan phân đất, cho mượn, cho thuê không đúng thẩm quyền".


Bà Phan Thị Hảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho rằng, chính quyền thị xã rất muốn đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, nhưng nhiều hộ gia đình sống ở nông thôn không mặn mà với việc làm sổ đỏ. Dẫu UBND thị xã Sơn Tây mời Văn phòng công chứng về tận nơi, nhiều hộ dân vẫn không chịu làm hồ sơ. "Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ chuyên môn còn yếu và thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc, chưa hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân đầy đủ về thủ tục khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp sổ đỏ", bà Hảo thừa nhận.


Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở TN&MT đề nghị: "Nếu đất ở của dân có giấy tờ đầy đủ, phải cấp sổ đỏ ngay cho dân. Những mảnh đất ông cha để lại, không có giấy tờ, phải xin xác nhận của địa phương".


Trách nhiệm của các quận, huyện


Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu các quận, huyện phải vào cuộc quyết liệt hơn trong công tác cấp sổ đỏ, sớm hoàn thành kế hoạch đề ra. Để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, thủ tục trong việc cấp sổ đỏ, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh đã đưa một số gợi ý để các quận, huyện phường, xã cũng thực hiện. Cụ thể: Đối với vấn đề hạn mức đất ở chỉ nên áp dụng với các thửa đất không có giấy tờ hợp pháp. Đối với các thửa đất ở có giấy tờ đầy đủ, hợp pháp thì các cấp, ngành không nên tính hạn mức. Với những thửa đất không có giấy tờ, căn cứ vào hạn mức đất ở để cấp đất liền kề. Các phường, xã cũng phải xác định rõ trong một thửa đất, chỗ nào là đất ở, chỗ nào là đất liền kề. Nghĩa vụ tài chính khi cấp sổ đỏ cũng vừa phải, cần hướng dẫn chi tiết cho dân yên tâm.


Phó Chủ tịch chỉ đạo, các quận, huyện phải coi việc cấp sổ đỏ là một chủ trương lớn của TP vì vậy, việc cấp sổ đỏ cho dân là trách nhiệm của các quận, huyện. Nếu bị "tắc" ở các phường, xã, phải thanh tra các phường, xã. Các phường, xã có trách nhiệm xác nhận đất cho dân; khi làm thủ tục cấp sổ đỏ, nếu mảnh đất không có giấy tờ đầy đủ, phải hướng dẫn cho dân bổ sung giấy tờ, hoặc tổ chức họp tổ dân phố, để xác định lại nguồn gốc mảnh đất. Đối với hồ sơ đủ điều kiện được cấp sổ đỏ mà bị tồn đọng, cấp phường, xã có trách nhiệm thông báo tới các tổ dân phố, để dân được biết. Với sổ đỏ tồn đọng, cấp quận, huyện có trách nhiệm thông báo đến tổ dân phố, để dân biết đến nhận. "Trách nhiệm của TP là ban hành cơ chế, chính sách, gỡ vướng cho các quận, huyện, do đó, nếu "tắc" ở khâu nào các sở ngành có trách nhiệm báo cáo, tham mưu đề xuất với TP, từ đó TP sẽ có những tháo gỡ kịp thời để tạo điều kiện và sớm cấp sổ đỏ cho người dân và doanh nghiệp"- Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.


Theo báo cáo của Sở TN&MT, đến nay toàn TP Hà Nội đã cấp được 646.863 sổ đỏ cho đất nông nghiệp, đạt 93%. Đối với đất phi nông nghiệp, cấp được 1.014.760 sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị và nông thôn, đạt 92%; 4.808 sổ đỏ cho các tổ chức, đơn vị sử dụng đất (đạt 40,9%)

Theo Hồng Thái (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.