Nghị định 64/2012/NĐ-CP (NĐ64) của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng có hiệu lực từ ngày 20-10-2012 đã gây tranh cãi, lúng túng trong việc xử lý hồ sơ của các cơ quan cấp phép.

Trong khi người dân lo ngại sẽ phải tốn khoản kinh phí gấp hàng chục lần so với quy định cũ để hoàn thiện hồ sơ gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Nhiều nơi đã ngưng tiếp nhận hồ sơ hoặc nhận rồi “ngâm” hồ sơ của người dân chờ hướng dẫn của Bộ Xây dựng. (ĐTTC có bài viết phản ánh: Cấp phép xây dựng theo NĐ64 - Dài cổ chờ… hướng dẫn).

Sau hơn 2 tháng việc cấp phép ở các địa phương bị “treo” do vướng mắc, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 10/2012-TT-BXD hướng dẫn thực hiện NĐ64, có hiệu lực thi hành từ ngày 6-2-2013. Thông tư hướng dẫn chi tiết mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng, mẫu giấy phép xây dựng cho các trường hợp xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình, trong đó có nhà ở riêng lẻ tại đô thị.

Theo đó, nhà ở riêng lẻ không bắt buộc phải có báo cáo thẩm định, phê duyệt thiết kế. Quy mô 3 tầng trở lên hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng 250m2 trở lên phải do tổ chức tư vấn hoặc cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định thiết kế và phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết kế. Cơ quan cấp phép xây dựng chỉ kiểm tra tính hợp lệ của các bản vẽ kết cấu chịu lực.

Tổ chức, cá nhân thiết kế và thẩm tra thiết kế (nếu có) phải chịu trách nhiệm về kết quả thiết kế do mình thực hiện. Đối với nhà ở riêng lẻ dưới 3 tầng hoặc có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.

Đối với nhà ở riêng lẻ nông thôn, nếu khu vực xây dựng chưa có quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới được duyệt, UBND cấp huyện có trách nhiệm quy định các khu vực khi xây dựng phải có giấy phép xây dựng để làm căn cứ cấp phép xây dựng.

Ngoài các khu vực đã có quy hoạch được duyệt và các khu vực yêu cầu phải xin giấy phép xây dựng theo quy định của UBND cấp huyện, khi xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn không phải xin giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 88 cho phép lùi thời điểm áp dụng một điều khoản tại NĐ64 về cấp phép xây dựng đến ngày 1-7-2013.

Đó là quy định: “Công trình xây dựng ở trong khu vực tuyến phố tại đô thị nhưng chưa có quy hoạch chi tiết phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành”.

Theo Minh Tuấn (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.