Vụ việc điển hình tại hai phường ở TP.HCM cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý đất công sản, khiến nhà đất công bị mang cho thuê, sử dụng sai mục đích.
“Ông phường” phớt lờ lệnh cấp trên…

Căn nhà 113 Lê Văn Sỹ có diện tích hơn 200m², là nơi làm việc của các tổ chức hội đoàn gồm: MTTQ, Chi hội Luật gia, Trung tâm Học tập cộng đồng…Nhưng thực tế, căn nhà có vị trí đắc địa trên đã được UBND phường 13 cho tư nhân thuê mở Trường Âm nhạc Lê Vũ, giá thuê gần 10 triệu đồng/tháng.

Thấy việc quản lý, sử dụng căn nhà trên không đúng mục đích, ngày 3/2/2010, Ban Chỉ đạo 09 TPHCM (Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước) có văn bản đề nghị UBND quận Phú Nhuận kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP đối với những địa chỉ nhà đất chưa chấm dứt hợp đồng thuê, “yêu cầu chấm dứt việc cho thuê”.


Gian nan thu hồi đất công cho thuê
Mặt bằng 245 Xô Viết Nghệ Tĩnh được thông báo thu hồi từ tháng 3/2011, nay sắp khai trương đại lý của Honda Việt Nam - (Ảnh: T.Thiện)

Ngày 8/2/2010, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận có văn bản chỉ đạo UBND phường 13 chấm dứt việc cho thuê nhà 113 Phú Nhuận, tuy nhiên chỉ đạo trên đã không được UBND phường 13 chấp hành.

Ngược lại, sau khi chấm dứt hợp đồng với Trường Âm nhạc Lê Vũ, ngày 5/7/2010, ông Lương Quốc Chiến, chủ tịch UBND phường 13 ký hợp đồng cho ông Huỳnh Nguyễn Bảo Khanh thuê tiếp 12 tháng, giá thuê 15 triệu đồng/ tháng.


Một mặt bằng khác, căn nhà 489/2A Huỳnh Văn Bánh (diện tích sử dụng gần 200m²) trong hồ sơ quản lý công sản được giao sử dụng làm Nhà văn hóa phường.


Tuy nhiên, đã nhiều năm, căn nhà trên bị “xẻ” làm 3 phần cho ông Phạm Ngọc Chấn, Đào Thanh Tùng và Phạm Ngọc Lý thuê làm quán nhậu, tiệm rửa xe, CLB cử tạ. UBND quận Phú Nhuận đã nhiều lần yêu cầu UBND phường 13 chấm dứt các hợp đồng thuê căn nhà này, thu hồi mặt bằng để cải tạo làm Trạm y tế phường, nhưng lãnh đạo phường vẫn cố tình phớt lờ.


Mới đây, phải nhờ tới các giải pháp quyết liệt, quận Phú Nhuận mới thu hồi, đưa vào sử dụng đúng công năng 2 khu đất trên…

Nhà đất diện thu hồi…vẫn khai trương đại lý Honda ?

Tương tự một vụ việc khác, căn nhà 245 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM) thuộc công sản nhà nước, trước đây được phường 17 cho Siêu thị Điện máy Thái Lan thuê.


Sau một thời gian làm ăn thua lỗ, đến khoảng tháng 10/2010, siêu thị này rao sang nhượng lại mặt bằng. Hiện căn nhà có tổng diện tích hơn 600 m2 này đang được công ty TNHH TM-DV Phát Tiến dùng để mở đại lý của Honda Vietnam.


Gian nan thu hồi đất công cho thuê
Dù thuộc diện thu hồi nhưng đầu tháng 6/2011, bên trong mặt bằng 245 Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn được người thuê tháo dỡ, xây dựng lại theo ý mình. (Ảnh: T.Thiện)

Ngày 14/3/2011, UBND quận Bình Thạnh đã có công văn điều chuyển từ quản lý của UBND phường 17 về Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh quản lý (công văn số 337/UBND, do Chánh văn phòng Phan Văn Định thừa lệnh Chủ tịch UBND quận ký).

Trước đó ngày 18/1/2011, Công đoàn UBND phường 17 đã ký hợp đồng cho công ty TNHH Sản xuất - thương mại Đắc Minh thuê. Ngày 18/3, Công đoàn UBND phường 17 có thông báo về việc chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng 245 Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Thế nhưng, việc chuyển giao chưa diễn ra, thì mặt bằng trên đã bị đập phá, xây dựng lại với kết cấu hoàn toàn mới để chuẩn bị mở đại lý Honda tại đây. Chủ đầu tư của việc xây dựng lại là công ty TNHH TM-DV Phát Tiến, đơn vị về danh nghĩa không có mối quan hệ trực tiếp nào đối với cơ quan đang quản lý mặt bằng này.


Hiện nay, công ty Phát Tiến đã treo bảng đại lý Honda (Phát Tiến 6) và sẽ tổ chức khai trương vào ngày 30/7/2011 tới đây.

Trao đổi với ông Phạm Soại - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh (đơn vị nhận bàn giao), ông Soại khẳng định: “Do phía phường chưa bàn giao mặt bằng này, nên công ty không liên quan đến việc cho thuê nói trên. Chúng tôi đã có báo cáo sự việc về UBND quận, chờ xử lý”.


Vậy, ai đã đứng ra cho thuê mặt bằng này, khi UBND quận Bình Thạnh đã có quyết định điều chuyển? Mặt khác, việc công ty Phát Tiến tổ chức xây dựng, sửa chữa lớn trên mặt bằng này, cơ quan chức năng nào cho phép?


Và như vậy, ngay cả sau khi UBND quận đã có quyết định điều chuyển quyền quản lý mặt bằng 245 Xô Viết Nghệ Tĩnh, UB phường vẫn cố tình không bàn giao theo đúng qui định của Nhà nước.


Do đó, dư luận cho rằng, sự hiện diện của Đại lý Honda (Phát Tiến 6) tại mặt bằng nói trên là một sự thách thức đối với luật pháp ?

Theo T. Thiện (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.