Sáng nay (24/1), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng sẽ giải trình trước Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội về thực trạng, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Phiên giải trình tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về tình hình vi phạm giao thông vào 24/4/2012. - Ảnh: VGP/Thành Chung

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, từ đầu năm 2012 đến nay, thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó khăn, giá cả bất động sản nhà ở sụt giảm ở tất cả các phân khúc thị trường. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chiếm khoảng gần 50% thị trường bất động sản cả nước, cũng là nơi tình hình thị trường khó khăn nhất.

Thị trường bất động sản trầm lắng dẫn đến tồn kho bất động sản và các loại vật liệu xây dựng tăng nhanh. Tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của 50 địa phương, nhà ở tồn kho 42.230 căn nhà, tồn kho 92.800 m2 sàn văn phòng cho thuê, 98.407 m2 sàn trung tâm thương mại, 7,9 triệu m2 đất nền nhà ở, 1,9 triệu m2 đất thương mại khác.

Ước tính giá trị tổng lượng vốn tồn kho khoảng 111.963 tỷ đồng, trong đó giá trị tồn kho BĐS ở Thành phố Hồ Chí Minh là 30,2 nghìn tỷ đồng còn Hà Nội là hơn 14 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên Bộ Xây dựng cho biết, số liệu tồn kho chưa phản ánh được tình hình thực tế khi còn nhiều dự án có tồn kho nhưng chưa báo cáo và do đặc điểm của tồn kho bất động sản khác với tồn kho của các sản phẩm công nghiệp khác (nhiều nhà chung cư đang xây dựng dở dang, đã huy động vốn một phần, nhiều dự án đã giải phóng mặt bằng, đã đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng nhưng phải dừng do không có thị trường, các nhà đầu tư thứ phát đã mua nhưng không bán được cho người tiêu dùng).

Tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng năm 2012 và kế hoạch triển khai cho năm 2013 (ngày 16/1), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2013 là năm ngành sẽ phải tập trung việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với chiến lược phát triển nhà ở đến 2020, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho các hộ nghèo giai đoạn 2...

  • Nguyên thống đốc nói về chuyện bầu Kiên và tái cấu trúc ngân hàng

    Nguyên thống đốc nói về chuyện bầu Kiên và tái cấu trúc ngân hàng

    Theo TS Cao Sỹ Kiêm, Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: "Năm qua chứng kiến hoạt động yếu kém của nhiều ngân hàng do những ngân hàng này chưa có chiến lược kinh doanh hợp lý khiến nợ xấu tăng nhanh. Cùng với một số ngân hàng không đủ điều kiện hoặc thiếu vốn trong kinh doanh để thua lỗ vì vậy việc sắp xếp tái cấu trúc lại ngân hàng là điều tất yếu lúc này". <br/br>

  • Xôn xao 4 dự án ngầm ở Nha Trang

    Xôn xao 4 dự án ngầm ở Nha Trang

    Gần 4 tháng sau khi khởi công hầm đi bộ qua đường Trần Phú, mở đầu cho 4 dự án ngầm ở TP Nha Trang - Khánh Hòa, nhiều thông tin cho rằng những dự án này ảnh hưởng môi trường, cảnh quan vịnh Nha Trang.

  • Hàng chục hộ dân lo nhà sập

    Hàng chục hộ dân lo nhà sập

    Thành lập ban đại diện để đấu tranh, cắt cử nhau chốt giữ cổng công trình để chặn xe chở vật liệu… đó là những gì mà cư dân của 2 tổ dân phố số 48-49 phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) đã làm nhằm gâp áp lực yêu cầu chủ đầu tư Chung cư Thăng Long Garden tại 250 Minh Khai bồi thường thiệt hại do thi công gây lún nứt nhà.

Thành Chung (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.