Nếu doanh nghiệp (DN) được xây dựng căn hộ 30m2 thì giá bán sẽ còn giảm hơn nữa so với nhà giá trung bình hiện nay, điều này có lợi cho những người dân có nhu cầu về nhà ở…
DN kiến nghị được xây căn hộ 30 m2

Theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP Chính Phủ ban hành ngày 23.6.2010 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 8.8.2010, cho phép tư nhân đầu tư căn hộ 30m2 hay được gọi là chung cư mini.


Chung cư mini vẫn được nhiều gia đình lựa chọn bởi giá cả hợp lý. Ảnh: Internet.

Tại điều 43 Nghị định 71 quy định “Trường hợp hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở”. Như vậy, chung cư mini đã được hợp pháp hóa. Chính điều này sẽ làm thị trường bất động sản xuất hiện thêm một loại hình sản phẩm mới, diện tích nhỏ phù hợp với nhu cầu của người độc thân, người mới lập gia đình, giá bán thấp, tính thanh khoản cao, người có nhu cầu về nhà ở dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty địa ốc Đất Lành, chính quy định này đã gây ra những bất hợp lý. Cụ thể, thực tế có không ít chung cư mini do tư nhân tự đầu tư không đáp ứng được các chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc, không đầu tư hạ tầng, cây xanh, nhà trẻ, các tiện ích công cộng… đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy không an toàn, chất lượng xây dựng không đảm bảo như chung cư thương mại.


Trong khi đó, DN địa ốc có khả năng xây dựng, đáp ứng mọi nhu cầu về quy hoạch kiến trúc cũng như chất lượng thì không được phép xây dựng (bị hạn chế bởi quy định của Luật Nhà ở, diện tích căn hộ thương mại tối thiểu là 45m2).


Bên cạnh đó, trong khi DN là lực lượng chính đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển nhà ở lại không được phép xây dựng chung cư mini, có thể tạo ra nhiều bất công trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN.


Trước thực tế đó, Cty Địa ốc Đất Lành đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS… cho phép các dự án chung cư thương mại được xây dựng loại căn hộ 30m2 dành cho 1-2 người, tương đương 1,5 người/căn hộ.


Giá căn hộ sẽ giảm?


Phải thừa nhận rằng, chung cư mini là một giải pháp khá thực tế để giải quyết một phần nhu cầu nhà ở của người dân sống tại các đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội. Trong khi giá của một căn hộ chung cư dự án lớn hiện nay thấp nhất cũng từ 2,5 - 3 tỷ đồng/căn, thì giá của một căn hộ chung cư mini chỉ bằng một nửa.


Tuy nhiên, theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì chung cư mini chưa hẳn là giải pháp tối ưu bởi còn nhiều hệ lụy mà người mua liệu có chú ý tới như vấn đề điện, nước, môi trường sống cho người dân có được đảm bảo khi có đến hàng chục người, thậm chí cả trăm người cùng sống trên một diện tích chỉ vài trăm mét vuông đất. Bởi lẽ, phần lớn chung cư mini đều được xây dựng trên diện tích đất nhỏ, nằm rải rác trong các khu phố, thậm chí những ngõ sâu tại khu vực nội thành, những nơi vốn đã quá tải về hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Giờ, các hộ gia đình, cá nhân lại chồng lên hàng chục căn hộ cao tầng thì chắc chắn hạ tầng tại khu vực đó lại càng chịu thêm sức ép.


Vì thế, Cty Địa ốc Đất Lành cho rằng, nếu DN được xây dựng căn hộ 30m2 ở các dự án chung cư thương mại thì giá bán sẽ còn giảm hơn nữa so với nhà giá trung bình hiện nay, điều này có lợi cho những người dân có nhu cầu về nhà ở.


Liệu có đúng sẽ là bất công với DN nếu không được xây dựng căn hộ 30m2 và giá căn hộ sẽ giảm hơn giá nhà trung bình hiện nay nếu có nhiều căn hộ 30m2? Thiết nghĩ, điều này cần có sự thẩm định và ý kiến của các cơ quan chức năng mới có câu trả lời xác đáng.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland