Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Giá BĐS không theo thị trường sẽ bị coi là rửa tiền
(Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo đó, thông tư quy định rõ các loại giao dịch đáng ngờ, có liên quan đến hoạt động rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản. Cụ thể như: các giao dịch không thể xác định được khách hàng theo thông tin khách hàng cung cấp hoặc một giao dịch liên quan đến một bên không xác định được danh tính. Doanh số giao dịch trên tài khoản không phù hợp với tình trạng tài chính hoặc với thông tin và hoạt động kinh doanh thông thường của khách hàng cũng như có sự thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên tài khoản của khách hàng.

Thông tư cũng lưu ý đến các giao dịch được tiến hành bởi một khách hàng có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp đã đăng tải trên các phương tiện truyền thông hoặc có trong danh sách cảnh báo do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp.

Hồ sơ giao dịch hoặc hồ sơ về bất động sản có dấu hiệu giả mạo, không rõ ràng, chính xác… hoặc giá cả thỏa thuận giữa các bên không phù hợp với giá cả thị trường… cũng được coi là những biểu hiện của hoạt động rửa tiền.

Khi các tổ chức, cá nhân phát hiện các giao dịch có dấu hiệu trên phải báo cáo cho Cục phòng, chống rửa tiền Việt Nam; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng). Thời hạn báo cáo là 48 giờ kể từ thời điểm phát hiện dấu hiệu đáng ngờ.


Riêng trường hợp phát hiện giao dịch có liên quan tới hoạt động tội phạm, thông tư quy định rõ, thời hạn báo cáo là 24 giờ.


Sở Xây dựng các địa phương phải có trách nhiệm lập báo cáo tổng hợp về hoạt động phòng, chống rửa tiền đã thực hiện trong năm tại địa phương và gửi về Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản trước ngày 31/12./.

Theo Sơn Bách (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.