Vẫn còn “hở” 20 km!

Mòn mỏi chờ nhà đầu tư
Đường Vành đai 2 đoạn từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh đã
được Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland) xin
xây dựng bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo ước tính của
Petroland, đoạn đường này “ngốn” khoảng 8.300 tỉ đồng. Tháng 6-2011,
UBND TP yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phê duyệt quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/2.000 đối với hai khu đất tại huyện Bình Chánh, Nhà Bè để
xem xét việc “đổi đất lấy hạ tầng” với Petroland, đồng thời nhà đầu tư
này cũng phải xác định phương án tài chính trình UBND TP để xúc tiến
nhanh dự án.
Không được “gọn ghẽ” như phần đường trên, đường Vành đai 2 đoạn từ
cầu Rạch Chiếc 2 đến nút giao thông Gò Dưa trải qua nhiều sóng gió hơn.
Từ năm 2009, PMC đã xin đầu tư cầu Rạch Chiếc 2 và đoạn từ cầu Rạch
Chiếc 2 đến ngã tư Bình Thái theo hình thức BT và đã được UBND TP nhiều
lần bật đèn xanh. Tuy nhiên, xét thấy việc đầu tư không tiến triển nên
đến quý III/2011, Sở GTVT kiến nghị UBND TP để hai dự án này lại cho Khu
Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2) làm chủ đầu tư. Theo Sở GTVT,
việc đầu tư hai dự án trên theo hình thức BT không hiệu quả, TP cũng
không còn quỹ đất sạch để giao PMC khai thác thu hồi vốn.
|
Đường Vành đai 3, 4 mới được phê duyệt
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM có 4 đường vành đai 1, 2, 3, 4. Tuy nhiên hiện đường Vành đai 1 đã thành đường đô thị, chỉ còn lại đường Vành đai 2, 3, 4. Hiện TPHCM đang nỗ lực đầu tư khép kín đường Vành đai 2, còn đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào tháng 9-2011. Theo quy hoạch này, đường Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh - TP, gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tổng chiều dài tuyến đường này khoảng 89,3 km, rộng 6 - 8 làn xe, vốn đầu tư khoảng 55.805 tỉ đồng.
Riêng đường Vành đai 4 đi qua 5 tỉnh – TP, gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến đường 197,6 km, rộng từ 6 – 8 làn xe, tổng vốn đầu tư 98.537 tỉ đồng. |
