Chính Bộ trưởng Đinh La Thăng từng thừa nhận có tình trạng xã hội đen thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng ở địa phương, thế mà dự luật không nói về mảng này, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) chỉ ra.
Thảo luận về dự thảo luật Xây dựng sáng nay (25/11), Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải nhận định: Công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng là hết sức quan trọng bởi đây là một trong những bộ phận cấu thành cơ bản góp phần quyết định chất lượng công trình cũng như giá thành xây dựng.

ĐB Nguyễn Thanh Hải

"Luật cần đề cập đầy đủ để tạo ra một nguồn cung cấp vật liệu ổn định, đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý cho các công trình xây dựng", bà Hải nói.

Cũng nói về vật liệu xây dựng, ĐB Hoàng Hữu Phước (TP.HCM) lại chỉ ra thực tế mỗi khi một công trình xây dựng hoàn tất là phải có cảnh nhếch nhác của xà bần, rác rưởi, bụi bẩn.

"Còn công trình cầu vượt sông ở nhiều nơi là nơi tập kết rác và vật liệu xây dựng ngổn ngang ở các gầm cầu, trong khi phim ảnh Hàn Quốc cho thấy dạ cầu chính là nơi tuyệt đẹp về đêm mà các nhân vật trong phim hay lái xe đến đó để nói chuyện, tâm tình, sang trọng, quý phái hoặc gào to, hét lớn để giải tỏa nỗi lòng".

ĐB Hoàng Hữu Phước: Gầm cầu phải đẹp như phim Hàn Quốc

ĐB TP.HCM đề nghị thêm quy định nhất thiết phải có các phần bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan và chất lượng các công trình phụ trợ như hệ thống thoát nước...

"Phải ấn định việc tạo cảnh quan cho công trình là trách nhiệm đương nhiên của bên nhận thầu đối với môi trường, không được tính chi phí trong giá trị thi công của hợp đồng. Ăn bát phở mà đòi thêm tiền cho tranh ảnh trang trí, quét rác, lau sạch bàn ghế sau mỗi lần phục vụ thực khách thì không phải", ông Hoàng Hữu Phước phân tích.

Đồng tình, ĐB Phạm Thị Mỹ Lệ (Bình Phước) cho rằng cần đưa việc vi phạm các quy định về cảnh quan, môi trường vào các hành vi bị cấm. Cùng với đó là việc đảm bảo an toàn lao động ở các công trình xây dựng.

"Trong hoạt động xây dựng phải đảm bảo an toàn lao động, bao gồm đảm bảo tính mạng sức khỏe của người lao động và người dân", bà Lệ nói.

Dự thảo luật Xây dựng được QH cho ý kiến lần đầu, sẽ được chỉnh sửa để đưa ra thảo luận và thông qua tại kỳ họp sau.

Chung Hoàng (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.