Ngày 17-12-2011, Báo CATP có bài “Cần Thơ: Doanh nghiệp hành xử theo kiểu giang hồ”, phản ánh Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Cơ Hội Mới (gọi tắt là Công ty Cơ Hội Mới, trụ sở đặt tại TPHCM) và giám đốc tổ chức thanh toán nhau tại chi nhánh công ty ở huyện Vĩnh Thạnh. Sau khi báo đăng, nhiều người dân đến tòa soạn tố cáo hành vi xem thường pháp luật của công ty này khi về đầu tư tại huyện Vĩnh Thạnh.
Dự án Trung tâm thương mại Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ: Vì sao “con voi chui lọt lỗ kim”?
“sáu không” nhưng chủ đầu tư đã bán ki-ốt để họp chợ

Quyền lợi người dân bị bỏ quên

Tháng 7-2009, người dân huyện Vĩnh Thạnh phấn khởi khi Công ty Cơ Hội Mới tham gia đầu tư xây dựng trung tâm thương mại (TTTM) với vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Vì vậy, khi chính quyền địa phương có chủ trương giải tỏa để giao đất cho nhà đầu tư, người dân nhanh chóng thực hiện. Dự án có 72 hộ thuộc diện hỗ trợ tái định cư (trong đó 23 hộ tái định cư, 21 hộ hỗ trợ mua nền 50%, số còn lại mua nền theo giá của nhà đầu tư). Thế nhưng cho đến nay đã hơn bốn năm, chủ đầu tư vẫn không thực hiện lời hứa với người dân.


Đưa cho chúng tôi xem chồng hồ sơ, ông Nguyễn Văn Đầy (49 tuổi) cho biết, ngày 25-9 ông nhận được thông báo có đất nằm trong quy hoạch TTTM. Một tháng sau, ông di dời nhà để giao đất cho nhà đầu tư. Ngày qua ngày nhìn chủ đầu tư xây dựng, ông Đầy mừng thầm chờ ngày ở nhà mới. Tuy nhiên, chủ đầu tư quên bẵng lời hứa sau khi nhận đất. Đã hơn bốn năm gia đình ông Đầy phải thuê nhà trọ. Công ty không giao nền nhà tái định cư cho ông cũng như tiền hỗ trợ thuê phòng trọ. Ông Đầy bức xúc: “Mấy năm nay nhìn thấy đất của mình bị công ty xẻ nền, phân lô bán, tôi muốn rơi nước mắt”. Bà Nguyễn Thị Dung (55 tuổi) cùng hoàn cảnh với ông Đầy. Ngày 23-8, bà được Ban bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thông báo 1.548m2 đất nông nghiệp của gia đình bà thuộc diện giải tỏa. Sau khi chủ đầu tư nhận đất đã phân lô, lập ki-ốt, bán nền.


Các hộ Bùi Thị Phượng, Nguyễn Hữu Thảo, Nguyễn Minh Hoan, Võ Thị Minh Phương và Nguyễn Thanh Bình (cùng ngụ ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ) cũng bất mãn trước lời hứa của công ty và sự im lặng đáng ngờ của lãnh đạo địa phương. Không những thất hứa với người dân, Công ty Cơ Hội Mới còn nợ ngân sách huyện hơn 13 tỷ đồng không thanh toán.


Ai được “vỗ béo”?


Trước hàng loạt khuất tất tại TTTM huyện Vĩnh Thạnh, Thanh tra Sở Xây dựng TP.Cần Thơ kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư xây dựng khu chợ và bến chợ không đúng theo quy hoạch được duyệt; các hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật - thi công chưa được chủ đầu tư đóng dấu, ký tên; chủ đầu tư tự tổ chức thi công và tổ chức giám sát... Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn tham gia dự án chưa cung cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của các cá nhân khi tham gia thiết kế, giám sát xây dựng công trình. Chủ đầu tư cũng chưa lập hồ sơ quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định, chưa làm thủ tục nghiệm thu hạng mục san lấp mặt bằng khu vực chợ, bến chợ và các hạng mục khác... Thế nhưng, chủ đầu tư đã bán ki-ốt cho người dân họp chợ.


Vì sao một dự án với hàng loạt sai phạm như trên nhưng chính quyền địa phương không hay biết? Khi hoàn thành một số căn nhà, chủ đầu tư không lo tái định cư cho người dân nhưng một số cán bộ chủ chốt ở huyện Vĩnh Thạnh lại có nhà mặt tiền cho thuê kiếm lãi. Dư luận đề nghị chính quyền địa phương cần làm rõ những “tảng băng chìm” trong dự án TTTM huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ.

Theo Thiện Thảo (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án