Đặt câu hỏi, hiện nay những hộ dân vẫn chưa bàn giao đất cho nhà đầu tư để phát triển công nghiệp tập trung, vậy tâm tư của họ cần gì? Đa số người dân xã Phương Liễu, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) cho rằng, họ không chống đối chủ trương của chính quyền các cấp khi lấy đất làm công nghiệp, nhưng họ mong muốn doanh nghiệp sớm triển khai dự án.
Nhà nước có chính sách hỗ trợ để 3 nhà (Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp) cùng hưởng lợi. Tâm lý người dân các xã nơi bị thu hồi đất, đã nhận tiền đền bù, nhưng hàng ngày nhìn những “bờ xôi ruộng mật” trước đây của mình nay bỏ hoang, để cỏ mọc hoang hóa họ rất xót.

KCN Trung Thành, huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) sau nhiều năm triển khai xây dựng hạ tầng, đến nay vẫn để đất trống.

Ông Ngô Sỹ Bích, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp (BQL CKCN) Bắc Ninh cho biết: Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 15 KCN tập trung nhưng đến nay tỉnh mới triển khai 9 khu, như vậy việc qui hoạch và thực hiện kế hoạch xây dựng qui hoạch Bắc Ninh cân nhắc rất kỹ. “Chúng tôi không xây dựng đồng loạt, không kêu gọi đầu tư, nhất là những nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính, không đủ điều kiện vào các KCN. Đến thời điểm này, Bắc Ninh đã thu hồi trên 1.400 ha đất, trong đó có 1.100 ha đã được qui hoạch và đền bù. Trong 1.100 ha đó tỷ lệ các dự án đã lấp đầy chiếm đến 70%. Bắc Ninh quản lý các KCN gắn với hiệu quả sử dụng đất. Mặc dù tổng diện tích đất qui hoạch cho phát triển công nghiệp trên 7.000 ha nhưng trên thực tế mới triển khai 1.000 ha, còn lại 6.000 ha còn đang nằm lại ở qui hoạch”.

Cũng theo ông Bích, bản chất của KCN là sản xuất công nghiệp, KCN, không phải là khu kinh doanh bất động sản. “Chúng tôi xây dựng các KCN để thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, phấn đấu đến năm 2015 Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Vì vậy các KCN ở Bắc Ninh khi đã thu hồi đất, đã xây dựng hạ tầng sẽ đáp ứng cơ bản cho các nhà đầu tư, cho nên việc thu hút đầu tư là việc làm quan trọng. Tuy nhiên, sau khi một số nhà đầu tư đã khởi công nhưng không tiếp tục triển khai. Khi các công ty mẹ ở nước ngoài gặp khó khăn, các công ty con không đủ năng lực tài chính, chậm triển khai đã bị rút giấy phép. Với những dự án chậm triển khai, chúng tôi kiên quyết rút giấy phép, thu hồi dự án” - ông Bích khẳng định.

Đất nông nghiệp bị thu hồi làm KCN tập trung nhưng chưa có dự án đầu tư dẫn tới tình trạng để hoang hóa (ảnh chụp tại KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Thế nhưng, khi về tìm hiểu thực tế tại Phương Liễu, nhân dân nơi đây lại cung cấp nhiều thông tin khác. Theo ông Nguyễn Hải Trưng, Chủ tịch UBND xã Phương Liễu thì có thời gian Phương Liễu phải thu hồi 250 ha/580 ha diện tích đất nông nghiệp chuyển sang làm công nghiệp. Qua thực tế thu hồi đất, bà con mong muốn Chính phủ, tỉnh và huyện có quy trình, lộ trình cụ thể, tránh để tình trạng đất đã thu hồi nhưng dự án chậm triển khai, gây lãng phí. Các cơ quan chuyên môn khi thẩm định các dự án phải hết sức chặt chẽ. “Việc thẩm định chưa chặt chẽ dẫn đến việc thu hồi đất của người dân xong lại không có nhà đầu tư. Hoặc khi khởi công, động thổ dự án, các doanh nghiệp luôn cam kết trước Đảng và nhân dân sớm đưa dự án vào hoạt động, nhưng sau đó tình trạng đầu tư nhỏ giọt, cầm chừng dẫn tới dự án “treo” đã làm mất lòng tin của người dân”, ông Nguyễn Hải Trưng kiến nghị.

Kiên quyết thu hồi những dự án “treo”, dự án chậm triển khai tránh gây bức xúc trong dư luận đang là việc làm ráo riết ở nhiều địa phương. Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi chủ trương khảo sát đối với 19 dự án đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp với tổng diện tích hơn 454 ha. Đây là những dự án đã được tỉnh Bắc Ninh đồng ý cho khảo sát từ nhiều năm nay với diện tích nhỏ nhất là 0,08 ha và lớn nhất là 200 ha. Trong số 19 dự án bị “thổi còi” yêu cầu dừng khảo sát lập dự án thì có những dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh cho khảo sát từ năm 2004 và mới đây nhất là năm 2008. Đây là những dự án chủ đầu tư năng lực tài chính kém, chậm tiến độ cam kết. Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh còn chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án chậm đầu tư, chậm sử dụng đất trên địa bàn và đề xuất các biện pháp xử lý đối với các dự án này.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện thanh tra, kiểm tra 17 dự án đã được nhận bàn giao đất trên thực địa nhưng chậm triển khai, rà soát 13 dự án đã có kết luận, quyết định thanh tra của các cấp, ngành và đề xuất các biện pháp xử lý. UBND tỉnh Bắc Ninh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát 24 dự án chưa bồi thường, đã bồi thường nhưng chưa xong.

Đối với Ban quản lý các KCN rà soát các dự án trong KCN chậm triển khai, đồng thời tổng hợp các dự án đã thu hồi giấy phép đầu tư chuyển cho chủ đầu tư thứ cấp khác. Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh tập trung thanh tra việc chấp hành Luật Đất đai, sử dụng đất theo quyết định được giao đất, cho thuê đất, kiểm tra việc chấp hành Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và kết quả đầu tư dự án; thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra của các cấp có thẩm quyền đối với các dự án đã có kết luận.

  • Dự án 'treo' - Bài 5: Long An thu hồi các dự án “treo” để “chờ” nhà đầu tư

    Dự án 'treo' - Bài 5: Long An thu hồi các dự án “treo” để “chờ” nhà đầu tư

    Long An được xem là tỉnh đi đầu trong chủ trương thu hồi các dự án “treo” ở các khu, cụm công nghiệp. Đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và có tỉnh đã đến học tập kinh nghiệm như tỉnh Bắc Ninh. Thế nhưng, qua thời gian thu hồi, một số dự án vẫn còn nằm “chờ” nhà đầu tư. <br/br>

  • Dự án “treo” - treo mãi đến bao giờ

    Dự án “treo” - treo mãi đến bao giờ

    Những năm qua, các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) tập trung ở nhiều địa phương trong cả nước bung ra như nấm sau mưa, hàng ngàn ha đất ruộng bị thu hồi, nhiều tỉnh còn “xé rào”, trải thảm đỏ mời gọi đầu tư. Song, do kinh tế suy thoái, nhiều KCN, CCN hiện đang để đất hoang hóa, nhiều dự án được cấp phép đầu tư nhưng chậm triển khai dẫn đến tình trạng dự án “treo”, trong khi người dân thiếu đất sản xuất.

Theo Viết Tôn - Lê Sơn (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án