Những tưởng khi Khu công nghiệp Bá Thiện, xã Bá Hiến (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc) được xây dựng, người dân sẽ có cơ hội nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hơn 2.000 ngày trôi qua, sau khi hàng trăm hecta đất "bờ xôi ruộng mật" bị thu hồi, dự án vẫn "đắp chiếu" trong sự xót xa của bà con nông dân.

Dự án

Đất thu hồi làm KCN nhưng vẫn bị bỏ hoang hơn 5 năm nay.


Thu hồi đất siêu tốc


Anh Nguyễn Văn Diễn ở thôn Trại Cúp kể: "Khi nghe tin có KCN sắp về xã, tôi và gia đình rất vui vì sắp có cuộc sống mới. Thế mà hơn 5 năm trôi qua, dự án vẫn dậm chân tại chỗ".


Ông Nguyễn Đình Bát cũng ở thôn Trại Cúp cho biết: "Lúc thu hồi đất làm dự án, chủ đầu tư hứa hẹn đủ điều, rằng sẽ triển khai dự án thật nhanh để giúp nhân dân có cuộc sống văn minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vì thế chúng tôi nhiệt tình ủng hộ bằng cách tích cực họp dân, nhanh chóng thống nhất quan điểm bàn giao đất sạch cho dự án. Giờ đây, vợ chồng tôi không có việc làm, cuộc sống phụ thuộc vào 2 thằng con trai đi làm thuê".


Hơn 5 năm trôi qua, dự án vẫn là bãi đất nằm trơ trọi, nơi thành bãi chăn bò, nơi là chỗ tập xe ô tô, bụi tung mù mịt. Trong khi những người dân mất đất hàng ngày phải đi làm thuê, lo cơm gạo qua ngày.


Triển khai dự án kiểu "rùa bò"


Con đường nhựa mang tên Nguyễn Tất Thành đưa chúng tôi trở lại xã Bá Hiến giờ đây vẫn không có gì thay đổi. 446,63ha đất nông nghiệp và đất thổ cư dành cho dự án đầu tư hạ tầng KCN Bá Thiện và Tập đoàn Hồng Hải (Đài Loan - Trung Quốc) vẫn nằm nguyên đó. Trong khi gần 220 hộ dân ở các thôn Trại Cúp, Vĩnh Tiến, Bắc Kế đã nhanh chóng chuyển ra ở khu nhà tạm do tỉnh Vĩnh Phúc đầu tư, đồng thời tiến hành di dời khu nghĩa trang của xã với trên 3.140 ngôi mộ (gần 1.480 ngôi mộ thuộc các gia đình theo đạo Thiên Chúa). Đây là công việc hết sức khó khăn, phức tạp, vậy mà nhân dân và chính quyền xã Bá Hiến đã làm được, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ.


Ông Bùi Trung Đường, Phó chủ tịch UBND xã Bá Hiến cho biết: "Để tiếp sức cho dự án vào địa phương, người dân trong xã đã bàn giao 361,05ha đất nông nghiệp, đất ở. Từ đầu năm 2006 đến nay, bà con không gieo cấy được gì, chỉ mong nhận được tiền bồi thường từ việc giải phóng mặt bằng để ổn định cuộc sống".


Trước mắt, chính quyền xã Bá Hiến đã giải quyết việc làm cho những người mất nhà ở, mất tư liệu sản xuất bằng cách tổ chức đào tạo nghề nấu ăn, tin học, may, thêu, trồng cây cảnh, chăn nuôi, mây tre đan, nhưng học xong đa phần chữ thầy lại trả thầy. Đơn cử như nghề nấu ăn, học xong bà con được cấp chứng chỉ cũng chỉ để đấy, vì người ăn giờ ít hơn người bán. Còn nghề thêu, mây tre đan thì không có đầu ra ổn định. Nghề chăm sóc cây cảnh đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm.


Hiện, KCN này chỉ có một doanh nghiệp Compal nhỏ thuộc Tập đoàn Hồng Hải đi vào hoạt động từ đầu năm 2011, nhưng cũng chỉ giải quyết việc làm cho gần 100 lao động.


Sự chậm trễ của việc xây dựng KCN Bá Thiện đã làm tiêu tan hy vọng của nhân dân xã Bá Hiến, trong khi lãnh đạo các cấp huyện Bình Xuyên vẫn chưa tìm được giải pháp nào để cứu vãn tình thế.

Theo Minh Trường Giang (KTNT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án