Mới chỉ có gần 48% số căn nhà thuộc các dự án phân lô hộ lẻ được cấp giấy chứng nhận.
“Các cơ quan chức năng đã thiếu kiểm tra, buông lỏng quản lý để các chủ đầu tư tự ý phân lô, điều chỉnh quy hoạch, không đầu tư hoặc đầu tư không hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội dẫn đến không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người dân”. Đó là kết luận của Sở Xây dựng trong văn bản báo cáo UBND TP sau khi thực hiện tổng rà soát toàn bộ các dự án phân lô hộ lẻ tại 24 quận, huyện.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, TP có 65 dự án phân lô hộ lẻ. Đứng đầu là quận Tân Phú với 23 dự án, kế đến là Hóc Môn với chín dự án. Ngoài ra, còn có 102 dự án phân lô của các doanh nghiệp, trong đó tại quận Bình Tân đã có tới 40 dự án. Đến nay, mới chỉ có gần 48% số căn nhà thuộc các dự án này được cấp giấy chứng nhận.


Hầu hết người dân chưa được cấp giấy tờ nhà đất trong dự án do các chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Ảnh minh họa: HTD

Theo Sở Xây dựng, sai phạm chủ yếu tại các dự án nêu trên là: Không đúng thiết kế mẫu nhà; tự ý phân lô điều chỉnh lại tổng mặt bằng không theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt; sử dụng sai công năng (quy hoạch nhà ở nhưng chủ nhà cải tạo thành nhà hàng, trường học, phòng khám); không đầu tư công trình hạ tầng xã hội mà tự ý phân thêm lô để bán… “Việc cắm mốc, phân lô trên thực địa do chủ dự án tự thực hiện nên thường sai lệch, các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, không kiểm tra chấn chỉnh ngay từ đầu dẫn đến khi phát hiện thì quá lớn, hậu quả khó khắc phục” - báo cáo của Sở Xây dựng nêu.

Sau khi xem xét cách thức thực hiện tại các quận, huyện, Sở Xây dựng đề xuất một số giải pháp và đề nghị TP chỉ đạo các quận, huyện nghiên cứu, áp dụng. Cụ thể, đối với dự án sai quy hoạch, sai thiết kế mẫu nhà, chủ dự án lập hồ sơ xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 và trình quận, huyện phê duyệt. Nếu không tìm được chủ dự án, UBND quận, huyện phải chỉ đạo các phòng ban chuyên môn chủ động xem xét lại quy hoạch và trình UBND quận, huyện điều chỉnh cục bộ.

Trường hợp chủ đầu tư xây dựng công trình trên đất cây xanh, công cộng, UBND quận, huyện nghiên cứu cân đối với các chỉ tiêu quy hoạch của các khu vực khác lân cận, đồng thời yêu cầu chủ dự án phải bỏ tiền bồi thường hoặc mua lại phần diện tích tương ứng giao cho quận, huyện. Đối với dự án chưa đầu tư hoặc đầu tư không hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nếu chủ dự án không còn khả năng thực hiện thì UBND quận, huyện tổ chức họp lấy ý kiến của các hộ dân về việc đóng góp kinh phí để thực hiện.

Trong báo cáo, Sở Xây dựng cũng khẳng định UBND quận, huyện hoàn toàn đủ thẩm quyền và căn cứ pháp lý để giải quyết các tồn đọng của dự án phân lô hộ lẻ dựa theo các văn bản hiện hành. Do đó, sở này kiến nghị UBND TP chỉ đạo chủ tịch UBND các quận, huyện tích cực giải quyết dứt điểm các sai phạm để thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người dân. Hạn chót đến 31-12-2011 các quận, huyện phải báo cáo kết quả cho UBND TP.

Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland
Tham gia nhóm chat mua bán dự án