Chưa có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, giải tỏa sai vị trí được duyệt… nhưng UBND thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn cưỡng chế nhà dân.
Đó là câu chuyện “trái ngang” mà những hộ dân bị giải tỏa tại dự án trung tâm văn hóa thể thao (TTVHTT) Bàu Trũng rộng hơn 143 ha phải gánh chịu, trong khi họ vẫn chưa nhận được bất cứ quyền lợi hoặc đền bù nào.

Bỗng dưng bị cưỡng chế

Bà Nguyễn Thị Ái, một hộ dân nằm trong diện giải tỏa tại dự án xây dựng chung cư tái định cư cho dự án TTVHTT Bàu Trũng cho hay, khu đất hơn 3.200m2 của bà được mua lại từ năm 1983, sử dụng ổn định không có tranh chấp và nộp thuế cho nhà nước đến năm 2005. Chưa bao giờ gia đình chưa nhận được một thông báo của địa phương về việc khu đất nằm trong diện quy hoạch. Đùng một cái, UBND thành phố Vũng Tàu ra quyết định thu hồi đất, buộc gia đình bà phải tự tháo dỡ nhà cửa, kiến trúc nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Dự án lập một nơi, thu hồi một nẻo
Còn duy nhất 1 căn nhà tại dự án chưa bị giải tỏa do người dân phản đối quyết liệt

Anh Phạm Văn Tòng (đường Bình Giã, phường 9, thành phố Vũng Tàu) có 652,3 m2 đất sử dụng ổn định nhiều năm và được cấp “sổ đỏ” nhưng cũng bị thu hồi đất và chưa nhận được bất kỳ hỗ trợ nào. Khoảng giữa năm 2011, UBND TP.Vũng Tàu ra quyết định thu hồi đất của anh để thực hiện dự án nhưng chỉ đền bù vỏn vẹn 158.000 đồng/m2, các vật kiến trúc khác không đền bù đồng nào. Không đồng ý với giá bồi thường này, anh Tòng đề nghị chính quyền địa phương cung cấp phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư… nhưng họ không cung cấp được.

Cho rằng dự án bồi thường không minh bạch, anh Tòng không đồng ý giao đất. Bất ngờ, đầu tháng 10/2011, UBND TP.Vũng Tàu ra quyết định, 2 tháng sau, một lực lượng hùng hậu đã cưỡng chế toàn bộ nhà cửa, tài sản của anh. Theo anh Tòng, suốt thời gian dài này, chính quyền chỉ gửi duy nhất một thông báo giá đền bù. Hiện gia đình anh phải tự đi thuê nhà trọ trong điều sống vô cùng thiếu thốn mà tiền.

Nhiều hộ dân bị giải tỏa tại dự án này cũng chung số phận khi nhà đất đã bị giải tỏa, nơi “kiếm cơm” không còn, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ địa phương.

Dự án tái định cư “ma”

Điều gây nhiều bức xúc là đất của dân đã giải tỏa trắng nhưng dự án xây dựng khu tái định cư Bàu Trũng vẫn chỉ là dự án “ma”.

Năm 2005, Dự án khu tái định cư Bàu Trũng ra đời nhằm phục vụ cho việc triển khai xây dựng dự án khu TTVHTT Bàu Trũng, có diện tích 143ha. Vị trí xây dựng nằm trên địa bàn phường 8, TP.Vũng Tàu, cao 5 tầng, gồm khoảng 90 căn hộ. Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định hủy bỏ dự án, trả lại hiện trạng ban đầu và phục hồi lại quyền lợi của người dân tại dự án “treo” này. Nguyên nhân theo ông Đặng Như Đạt, Phó trưởng phòng quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, do chủ đầu tư dự án là công ty Good Choice đã “ngâm” dự án quá lâu nên tỉnh quyết định hủy dự án.

Mặc dù vậy UBND TP.Vũng Tàu vẫn quyết định lấy khu đất này làm nhà tái định cư cho các dự án khác trên địa bàn. Ông Đạt thừa nhận: TP có cái sai vì đây là dự án mới nhưng lại sử dụng cái tên cũ, kéo theo đó mức giá đền bù không đúng với Nghị định 69. Theo Nghị định này, mức đền bù khoảng 5 triệu đồng/m2, cộng thêm 50% giá hỗ trợ. Nhưng do chưa có phương án bồi thường và lấy lại tên dự án cũ để làm dự án mới nên thành phố áp mức giá theo quyết định của dự án cũ là 158.000 đồng/m2.

Một điều “lạ” nữa, tại quyết định thành lập dự án tái định cư TTVHTT Bàu Trũng, UBND tỉnh xác định rõ: Dự án nằm trên địa bàn phường 8, nhưng khi làm dự án, UBND TP.Vũng Tàu lại ra thông báo thu hồi đất trên địa bàn phường 9.

Vì thế, ông Chủ tịch UBND P.9 Nguyễn Văn Thủy mới tự tin khẳng định: Chỉ làm theo lệnh cưỡng chế của thành phố. Việc thu hồi đất sai lệch vị trí trong các quyết định của tỉnh là do văn bản đánh sai, còn sai như thế nào thì do UBND thành phố, ông không rõ.
Theo Đình Sơn (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án