- Không công bằng?
Theo phản ánh của nhiều hộ dân,
hiện nay phương án đền bù có nhiều vấn đề không rõ ràng. Chị Lưu Mai
Trâm ở số 7/9B cho biết: “Nhà tôi mua lại từ người khác bằng giấy tờ
sang tay trước năm 2001, nhưng nguồn gốc nhà đất được chủ cũ khai phá,
xây dựng từ trước năm 1993, cùng lô đất với các nhà bên cạnh do một chủ
sang nhượng lại đã có văn bản xử phạt hành chính của địa phương về vi
phạm xây dựng. Thế nhưng, khi áp dụng tính đền bù hỗ trợ di dời thực
hiện dự án, gia đình tôi chỉ được đền bù 30% đất ở, trong khi nhà bên
cạnh được đền bù 100%. Như vậy, thử hỏi liệu có công bằng?”.
Một đoạn sạt lở tại bán đảo Thanh Đa. Ảnh: KIM NGÂN
Còn bác Đoàn Thị Nhành, nhà số 29
bức xúc: “Nhà đất chúng tôi ở đã có tờ khai năm 1999, hàng năm có đóng
thuế nhà đất cho Nhà nước đầy đủ nhưng khi đền bù địa phương nói chúng
tôi không có tờ khai 299/TTg nên không đền bù cho tôi 100% đất ở, trong
khi tờ khai 299/TTg chẳng thấy địa phương thông báo gì cho chúng tôi
biết để kê khai. Việc Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án công trình
công cộng chúng tôi hoàn toàn đồng ý và chấp hành. Tuy nhiên, khi thực
hiện đền bù, địa phương lại áp dụng không công bằng nên làm sao chúng
tôi chấp nhận được?”.
- Không được bồi thường 100% vì thiếu tờ khai 299/TTg!
Từ những vấn đề nêu trên, trao đổi
với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng ban Bồi
thường GPMB quận Bình Thạnh, cho biết: Dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa
đoạn 1.4 thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng
mặt bằng cho các hộ dân trong ranh giải tỏa theo phương án bồi thường số
118/PABT-UBND ngày 1-4-2011 đã được Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh phê
duyệt tại Quyết định số 5516/QĐ-UBND ngày 19-4-2011.
Cụ thể, việc xác định các loại
đất, thời điểm sử dụng đất, thời điểm thay đổi mục đích sử dụng đất,
thời điểm tạo lập nhà, công trình để làm căn cứ tính bồi thường, hỗ trợ
về đất, UBND quận Bình Thạnh dựa vào các tài liệu như: Tài liệu 299/TTg
của Thủ tướng Chính phủ năm 1982 - 1984; bản đồ địa chính quy đo vẽ năm
2002; các tài liệu lưu trữ, xác minh của phòng TN-MT quận, UBND phường
27 và các giấy tờ do hộ dân cung cấp. Do đó, những trường hợp được bồi
thường 100% đơn giá đất ở là những trường hợp có nguồn gốc đất do cá
nhân đăng ký sử dụng đất theo tài liệu 299/TTg (đất thổ, đất rau, ao…),
chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở từ trước ngày 15-10-1993 hoặc từ
sau 15-10-1993 đến trước ngày 22-4-2002 và sử dụng liên tục đến nay, áp
dụng theo điều 8 và 15 của phương án bồi thường.
Các trường hợp được hỗ trợ 20% -
30% đơn giá đất ở là những trường hợp có nguồn gốc lấn chiếm đất hoặc do
lấn chiếm kênh, sông, rạch theo tài liệu 299/TTg và bản đồ ĐCCQ phường
27 làm nhà ở từ trước 15-10-1993 (được hỗ trợ 30% đơn giá đất ở) hoặc từ
ngày 15-10-1993 đến trước ngày 22-4-2002 (được hỗ trợ 20% đơn giá đất
ở) áp dụng theo Điều 16 (đối với trường hợp lấn chiếm đất do phường đăng
ký) và Điều 25 (đối với trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch) của
phương án bồi thường.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn
Trận, Công ty luật TNHH Phú Thọ thuộc Đoàn Luật sư TPHCM, cho rằng: Theo
quy định của Luật Đất đai về chế độ bồi thường, tái định cư cho người
có đất bị thu hồi thực hiện các dự án công trình công cộng thì nhà đất
của người dân được sử dụng ổn định trước ngày 15-10-1993, không tranh
chấp và có nghĩa vụ đóng thuế hàng năm cho Nhà nước, khi thu hồi sẽ được
bồi thường 100% đơn giá đất theo quy định.
Do đó, việc chính quyền địa phương
cho rằng đất người dân không có tờ khai 299/TTg nên không được hưởng
bồi thường 100% là không đúng. Vì tờ khai 299/TTg chỉ là một trong những
cơ sở để xác định thời điểm nhà đất của người dân có từ khi nào. Trong
khi đó, các trường hợp nhà dân ở dự án sạt lở kênh Thanh Đa đoạn 1.4 có
nguồn gốc đất tạo lập trước 15-10-1993, có tờ kê khai nhà đất năm 1999,
sử dụng ổn định trong thời gian dài, nhất là có giấy xử phạt vi phạm
hành chính về xây dựng… là đủ điều kiện để được hưởng chế độ bồi thường
theo quy định.
Từ những vấn đề nêu trên, thiết nghĩ để công tác GPMB được triển khai nhanh chóng, chính quyền địa phương cần họp dân, công bố những thông tin giấy tờ liên quan đến công tác đền bù cũng như giấy tờ của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân giám sát đối chiếu, tránh xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài làm chậm tiến độ thực hiện dự án.