Hầu hết họ là những người công tác trong quân đội, được cấp nhà từ trước năm 1990 và được phường xác nhận không có tranh chấp. Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ đã kết luận tính hợp pháp về nhà đất của họ,nhưng chính quyền địa phương vẫn không thực hiện khiến người dân bức xúc.
Đất ở ổn định

Đất của ông Nguyễn Chí Nguyện ở 77 Bạch Đằng, phường 2, Q.Tân Bình được Tổng cục Kỹ thuật bộ Quốc phòng cấp năm 1979; ông Đặng Duy Hải số nhà 73 được Sư đoàn 370 cấp từ năm 1988; bà Bùi Thị Lan số nhà 83 được Tổng Cục Kỹ thuật bộ Quốc phòng cấp 1981; ông Hoàng Văn Chúc số nhà 79 được Bộ quốc phòng cấp nhà 1990; ông Phạm Quang Trịnh 58a; Nguyễn Văn Phức 79/2; Võ Văn Thái 58c… cũng tương tự. Họ có đầy đủ giấy tờ, sử dụng ổn định, liên tục, không tranh chấp và được phường 2 xác nhận không lấn chiếm trong các lần kê khai trước đây.


Vậy nhưng, khi triển khai dự án Tân Sơn Nhất- Bình Lợi - Vành đai ngoài và dự án cải tạo tuyến mương Nhật Bản, những người dân này lại không được bồi thường thỏa đáng. Khi có khiếu nại của các hộ dân, các đơn vị quân đội có văn bản tái xác nhận rằng: Đối với phần diện tích ngoài diện tích ghi trong quyết định cấp nhà cho các hộ dân không phải là đất lấn chiếm, vì thời điểm bắt đầu sử dụng đất đối với phần đất ngoài diện tích đó đồng thời với thời điểm được giao nhà, đất và có trước khi UBND Thành phố quy định lộ giới của các tuyến đường liên quan đến dự án.


Vì vậy, ngày 9/9/2008 UBND quận Tân Bình có Công văn số 1217 đề nghị và được Hội đồng Thẩm định Bồi thường Thành phố có Văn bản số 10822 (3/11/2009) kiến nghị UBND Thành phố bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế vì việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích…

Sau khi nhận được đề nghị, ngày 14/11/2008, UBND Thành phố có Công văn số 7065 chấp thuận bồi thường 100% cho các gia đình có đất do quân đội cấp theo thực tế đo vẽ. Nhưng khi thực hiện, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình lại không áp dụng cho những hộ nói trên khiến người dân khiếu nại.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND quận Tân Bình xem xét bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế, đảm bảo công bằng giữa các hộ dân để chấm dứt tình trạng khiếu nại kéo dài.

Vẫn không chịu bồi thường theo thực tế


Vậy nhưng, địa phương vẫn không chịu thực hiện mà chỉ bồi thường phần diện tích có trên sổ được các đơn vị cấp trước đây, phần dư ra chỉ hỗ trợ 30%, thậm chí có trường hợp không hỗ trợ đồng nào. Ông Nguyễn Chí Nguyện bức xúc: “Đất của nhà tôi có nguồn gốc rõ ràng, được quân đội cấp từ năm 1979. Gia đình tôi ở ổn định đã 32 năm, không tranh chấp, không lấn chiếm, (được phường 2 xác nhận trong tờ khai năm 1999). Như vậy, nhà đất của tôi phải được bồi thường 100% giá trị đất bị thu hồi theo thực tế đo vẽ, cớ sao chỉ bồi thường phần diện tích nhà?”.


Về đơn giá bồi thường, theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường của UBND Thành phố là phải sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, theo phản ánh thì đơn giá bồi thường hơn 32 triệu đồng/m2 ở tuyến đường này là quá thấp, bởi lẽ vào ngày 19/8/2006, TAND quận Tân Bình xét xử tranh chấp quyền sử dụng đất tại số 54/3 ở trong hẻm sâu trên đường Bạch Đằng này (có viện dẫn biên bản định giá) thì mỗi mét vuông trị giá 2 lượng vàng SJC.

Ngày 2/3/2009 căn nhà 36 đường Bạch Đằng được chuyển nhượng với giá 80 triệu đồng/m2… So với giá bồi thường cho các hộ ở đây là quá thấp vì các hộ này đều nằm mặt tiền đường lớn, vị trí thuận lợi. “Với giá bồi thường đó, chưa đủ để bù đắp 1/4 giá trị thực của nhà chúng tôi hiện nay”, một hộ dân ngán ngẩm...

Điều vô lý hơn, đó là các hộ này chưa bao giờ bốc thăm tái định cư bằng nhà chung cư, mà chỉ có nguyện vọng tái định cư tại chỗ hoặc nhận bằng tiền. Nhưng ngày 21/11/2011, UBND quận Tân Bình lại có Quyết Định 2700 duyệt danh sách tái định cư cho các hộ này dựa trên kết quả bốc thăm do một vị làm trong UBMTTQ phường 2 quận Tân Bình… bốc hộ. “Chúng tôi đâu có ủy quyền cho vị đó. Đó là việc làm quá tùy tiện của địa phương”, người dân phản ứng kịch liệt.


Sự bùng nhùng quanh dự án này cần phải làm rõ, đề nghị chính quyền sớm giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân và tránh khiếu kiện kéo dài.

Theo Ngọc Hương (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án