Ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cho biết Sở vừa có văn bản trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt quy định mới về bồi thường thiệt hại về nhà ở, công trình khác gắn liền với đất khi nhà nước thu hồi đất.
Theo quy định mới, Đồng Nai sẽ tăng tối đa 30% tiền bồi thường nhà ở, công trình xây dựng khác khi bị nhà nước thu hồi.

Cụ thể, khi có nhà ở, công trình bị thu hồi đất, các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân sẽ được bồi thường bằng giá trị thực của căn nhà và cộng thêm phần hỗ trợ tối đa là 30% giá trị thực của căn nhà.

Như vậy, căn nhà, công trình bị thu hồi có giá trị dưới 50% so với xây dựng mới sẽ được bồi thường tối đa là 60% giá trị của căn nhà, công trình.

Nếu nhà ở, công trình còn giá trị từ 50-75% giá bồi thường sẽ bằng giá trị thực của căn nhà, công trình và cộng thêm 20% giá trị thực của căn nhà, công trình đó. Nếu giá trị của căn nhà, công trình còn 75% so với xây dựng mới thì mức bồi thường bằng giá trị thực cộng với 10% giá trị thực của căn nhà, song mức bồi thường không được quá 100% so với căn nhà, công trình làm mới.

Cũng theo đề xuất, mức bồi thường hỗ trợ di chuyển tính trên giá trị hộ gia đình phải bỏ tiền di chuyển chứ không tính theo khung từ 4-8 triệu đồng/hộ.

Suất tái định cư tối thiểu ở các phường của thành phố Biên Hòa là 300 triệu đồng; các phường thuộc thị xã Long Khánh, thị trấn Trảng Bom, Long Thành là 250 triệu đồng; các xã của thị xã Long Khánh, các xã huyện Nhơn Trạch, Long Thành là 200 triệu đồng; còn các địa phương khác là 150 triệu đồng.

Ngoài ra, mức hỗ trợ tiền thuê nhà ở với các hộ dân tại Đồng Nai khi bị nhà nước thu hồi đất ở phải di chuyển chỗ ở. Trong thời gian chờ tạo lập chỗ ở mới các hộ dân thuộc đối tượng trên sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà.

Những hộ có sáu nhân khẩu trở xuống, mức hỗ trợ thuê nhà tại thành phố Biên Hòa là 4 triệu đồng/hộ/tháng; thị xã Long Khánh là 3,5 triệu đồng/hộ/tháng.

Mức hỗ trợ trên cũng cao hơn quy định hiện hành là 2 triệu đồng/hộ/tháng.

Ở các huyện mức hỗ trợ thuê nhà là 2,8 triệu đồng/hộ/tháng, cao hơn so với hiện tại 1,6 triệu đồng/hộ/tháng.

Đối với các hộ có số nhân khẩu nhiều hơn sáu người, sẽ được hỗ trợ thêm mỗi nhân khẩu từ 400.000-500.000 đồng/tháng, cao hơn mức hiện tại 150.000 đồng/người/tháng. Trong đó, các nhân khẩu tăng thêm chỉ tính trong phạm vi là ông, bà, anh chị em ruột.

Ngoài ra, ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) còn cho biết đối với những thửa đất sử dụng trước khi quy hoạch chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mà không vi phạm pháp luật tới đây sẽ được xét cấp sổ đỏ theo quy định của Luật Đất đai mới.

Đây là điểm mới vì trước đây đất bị quy hoạch sau khi sử dụng đều phải ngưng cấp sổ đỏ và các giao dịch khác.

Hiện tại, người dân vẫn được cấp sổ đỏ và thực hiện mọi giao dịch chuyển nhượng bình thường. Bên cạnh đó, những thửa đất bị tranh chấp trước đây ngưng hết mọi giao dịch, cấp đổi sổ đỏ thì nay người đứng tên trong sổ đỏ vẫn được cấp đổi và thực hiện các giao dịch khác bình thường./.
Lê Hiền (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.