Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 400 nghìn lao động làm việc tại các khu công nghiệp, chính vì vậy, nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng này là hết sức cấp thiết.

Đồng Nai: Hơn 60 dự án xây dựng nhà ở cho công nhân

Một ký túc xá dành cho công nhân ở KCN Nhơn Trạch- Đồng Nai. (Ảnh: K.V)


Theo Ban chỉ đạo phát triển dịch vụ tỉnh Đồng Nai, đến nay, toàn tỉnh đã có 61 dự án đăng ký xây dựng nhà ở cho công nhân. Trong số đó, đã có 17 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, còn lại đa số là đăng ký mới hiện đang trong giai đoạn giới thiệu địa điểm, giải phóng mặt bằng, một số khác đang hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Được biết, trong số các dự án đăng ký, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có quyết định phê duyệt thỏa thuận địa điểm cho 37 dự án với tổng diện tích hơn 313 hécta. Riêng dự án thí điểm xây dựng 500 căn nhà ở xã hội theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh tại thành phố Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch, hiện đang được hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng để tiến hành khởi công trong thời gian tới. Dự án này khi hoàn thành có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 1.000 người với diện tích trên 22,5 nghìn mét vuông.


Thời gian qua, các Công ty kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đã tích cực phối hợp với địa phương rà soát quy hoạch, tìm kiếm quỹ đất để triển khai đầu tư xây dựng nhà ở công nhân gắn kết các công trình phúc lợi công cộng.


Theo đó, các công ty đã tiến hành triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng khu nhà công nhân gắn kết với các công trình dịch vụ tại các khu công nghiệp. Đó là Công ty Cổ phần Amata Việt Nam (KCN Amata), hiện đang điều tra, khảo sát xây dựng nhà ở cho công nhân tại KCN Amata. Công ty Cổ phần Phát triển KCN Tín Nghĩa đang xin chủ trương xây dựng khu nhà ở cho công nhân với diện tích đất quy hoạch khoảng 7 ha trong khu đô thị Tam Phước. Công ty Cổ phần Sonadezi Long Thành (KCN Long Thành) đã triển khai một khối nhà đáp ứng cho khoảng 1000 công nhân tại KCN Long Thành. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Long Thành (KCN Lộc An –Bình Sơn) đang lập dự án trên diện tích đất quy hoạch khoảng 39,3 ha nằm gần KCN Lộc An – Bình Sơn. Trong giai đoạn một, đang lập quy hoạch chi tiết khoảng 16,76 ha. Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Phát triển Đô thị và KCN Idico (KCN Nhơn Trạch I), trong tháng 5/2011 đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN của Uỷ ban nhân dân tỉnh, theo đó tách một phần đất KCN để đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân. Hiện nay đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để triển khai. Công ty Cổ phần Thống Nhất (KCN Bàu Xéo), hiện đã có quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy hoạch xây dựng khu trung tâm dịch vụ khoảng 38,54 ha nằm gần KCN Bàu Xéo, trong đó có khu nhà ở phục vụ nhu cầu ăn ở cho người lao động. Công ty Cổ phần Phát triển Sông Mây (KCN Sông Mây) hiện đang tiến hành san lấp mặt bằng trên diện tích đất quy hoạch khu dân cư và nhà ở cho công nhân nằm trên địa bàn xã Bắc Sơn khoảng 30 ha gần KCN Sông Mây.


Đối với KCN Tân Phú, Uỷ ban nhân dân huyện đang lập phương án bồi thường chi tiết dự án khu thương mại, dịch vụ và dân cư phục vụ KCN. Đối với KCN Nhơn Trạch III, đang chuẩn bị phương án xây dựng. Tổng Công ty Phát triển KCN (KCN Giang Điền) đang xin thỏa thuận giới thiệu địa điểm trên diện tích đất dự kiến quy hoạch khoảng 4,29 ha nằm trên địa bàn xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa. Công ty Cổ phần KCN Long Khánh (KCN Long Khánh) đang dự kiến quy hoạch khoảng 20 ha nằm hai bên tuyến đường trục chính vào KCN và sẽ thực hiện việc xúc tiến triển khai khi có nhu cầu. Riêng đối với các công ty sản xuất thuê lại đất trong KCN, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân gặp nhiều khó khăn về quỹ đất và quỹ đất phù hợp như đất đã được bồi thường, giải tỏa, đất gần KCN…để xây dựng cụm, khu nhà ở cho công nhân.


Được biết, Đồng Nai đã triển khai xây dựng mô hình khu nhà trọ công nhân lao động "An toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội" thí điểm tại ấp 2, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, khu vực này có khoảng 500 công nhân đang ở trọ. Mô hình này được Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh Đồng Nai cùng với Công an tỉnh và các sở, ban ngành phối hợp triển khai. Theo đó, tất cả các chủ nhà trọ và công nhân lao động đều đã ký cam kết thực hiện tốt các nội dung của quy chế, nội quy xây dựng khu nhà trọ theo mô hình "kiểu mẫu." Trong đó có các nội dung chính như phải có nội quy cụ thể, khai báo đầy đủ về nhân khẩu, chấp hành nghiêm các quy định hiện hành về công tác hành chính, trật tự xã hội, không để xảy ra tụ tập mất trật tự và cháy nổ; đảm bảo nếp sống văn minh, lịch sự./...

Theo ĐCSVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.