Vừa thực thi được 2 tháng chỉ thị 03 của Bộ TNMT, nhiều địa phương cấp huyện ở Đồng Nai đã bức xúc cho rằng, việc bộ cấm người dân thực hiện các giao dịch đất nông nghiệp trong vùng quy hoạch khi mới có thông báo thu hồi là chưa chuẩn.

Nếu thực hiện, những người trong vùng quy hoạch sẽ bị tước đi quyền lợi tối thiểu mà pháp luật quy định...

Chỉ thị trái luật?

Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng chính sách, pháp luật trong thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất..., ngày 1.12.2010 Bộ TNMT ra chỉ thị số 03 yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện và thông báo kết quả lần 1 trước ngày 30.6.2011.

Theo Sở TNMT Đồng Nai, tại cuộc họp triển khai công tác TNMT 2011 mới đây, nhiều địa phương trong tỉnh đang có quy hoạch lớn như huyện Long Thành, Nhơn Trạch... đã phản ứng quyết liệt nội dung tại điểm Đ khoản 1 của chỉ thị 03 đối với đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa nước: “Không được thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất đối với các khu vực đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà đã có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Theo ông Đặng Minh Đức (Trưởng phòng Quy hoạch - Sở TNMT), giao dịch về đất bao gồm chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất... Tại cuộc họp, đại diện các huyện cho rằng, chỉ đạo này sai quy định pháp luật. Theo quy định của Luật Đất đai 2003 thì với đất nông nghiệp (ngoại trừ đất đang trồng lúa, đất nông nghiệp, lâm nghiệp được bảo vệ đặc biệt), nếu Nhà nước mới chỉ dừng ở thông báo thu hồi chứ chưa ra quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân thì người dân còn giữ “sổ đỏ” vẫn được quyền thực hiện các giao dịch với điều kiện đất không có tranh chấp, “sổ đỏ” không bị kê biên để bảo đảm thi hành án...!

Quyền lợi dân sẽ ảnh hưởng không nhỏ

Theo quy trình thu hồi giải tỏa đất theo NĐ 69/2009 thì căn cứ vào quy hoạch, sau khi có văn bản thỏa thuận giới thiệu địa điểm v.v... thì chính quyền địa phương mới ban hành thông báo thu hồi đất để chủ đầu tư lập dự án, lập phương án bồi thường v.v... xong xuôi mới ban hành quyết định thu hồi đất. “Qua theo dõi, tôi thấy dự án nào thuận lợi cũng phải kéo dài từ 1,5-2 năm cho đến khi Nhà nước chính thức có quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình cá nhân. Như vậy, trong khoảng thời gian này, nếu thực hiện theo chỉ thị 03 của bộ, không cho phép thực hiện giao dịch sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người trong vùng quy hoạch! Chúng tôi cho rằng nên xem xét lại chỉ thị này! Nếu thực hiện, chính quyền cấp huyện, xã sẽ “tiến thoái lưỡng nan” không biết ăn nói với dân sao, bởi giá trị pháp lý của chỉ thị không thể qua luật được! ” - ông Đặng Minh Đức nói!

Tag: Dong nai, quy hoach,chi thi 03,

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland