Đang sinh sống ổn định, "bỗng dưng” 4 hộ dân thuộc khu tập thể Công ty Cung ứng vật tư thiết bị tại ngõ Đại Đồng, phố Khâm Thiên, quận Đống Đa rơi vào tình cảnh lo ngay ngáy sợ nhà sập. Nguyên nhân sự việc trên bắt đầu từ tháng 2-2011, khi căn hộ số 28 ngõ Đại Đồng được bán cho chủ mới và tiến hành xây dựng sai phép 2 tầng gây ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề. Điều đáng nói, trước những thiệt hại của các hộ dân thì chủ ngôi nhà số 28 lại... mất tích.

Đống Đa - Hà Nội: Chủ công trình xây dựng sai phép “bỗng dưng”… mất tích

Ngôi nhà số 28 đổ nghiêng tỳ vào ban công tầng 3 của số nhà 36


Xây xong là nghiêng


Bà Đinh Thị Liên số nhà 26 cho biết, căn hộ số 28 này vốn đứng tên ông Nguyễn Thành Được và bà Lê Thị Thanh Thảo trú tại tổ 71A ngõ Linh Quang, phường Văn Chương, quận Đống Đa. Tháng 2-2011, gia đình ông Được bắt đầu tiến hành xây dựng, tuy nhiên đến tháng 5-2011 khi ngôi nhà 4 tầng 1 tum hoàn thành cũng là lúc xảy ra hiện tượng lún nghiêng gây nứt nhà các hộ liền kề. Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại căn bếp của nhà bà Liên được xây biệt lập cách nhà bà Liên khoảng 1,5m, nằm đối diện căn nhà số 28, cũng nứt làm đôi từ trên mái xuống, cùng với đó là những công trình phụ cũng bị nứt và hư hỏng nặng. Còn tại gia đình bà Vũ Thị Môn, số nhà 24, mặc dù đã được gia đình ông Được khắc phục sự cố do công trình của gia đình ông lún nghiêng gây nên, nhưng hiện tại tầng 2 của vẫn còn xuất hiện những vết nứt chạy dọc trên trần trông khá nham nhở. Bà Môn cho biết: "ngay sau khi xảy ra hiện tượng nhà tôi bị nứt, chủ căn hộ số 28 có đến ký cam kết, đồng thời sửa chữa nhưng mọi thứ chỉ làm lấy lệ chứ không có biện pháp gì khiến nhà tôi hiện giờ tiếp tục lún, nứt”.


Trong khi đó, ông Trần Sỹ Toàn, số nhà 30B, giáp phía sau căn nhà số 28 cho biết: "nhà tôi bị nghiêng theo từ 20-25cm, nứt từ tầng 1 đến tầng 3. Không những vậy hậu quả của việc bị kéo nghiêng khiến cửa nhà tôi không thể đóng được, sàn thì nứt, toàn bộ nước trên trần và trong nhà tắm đều bị tắc. Đến bây giờ căn nhà số 28 đã xây xong được 6 tháng nhưng chủ gia đình này vẫn chưa xử lý khắc phục. Gia đình tôi đã làm đơn gửi UBND quận Đống Đa 6 tháng nay những vẫn chưa thấy giải quyết”.


Ảnh hưởng nặng nhất là căn hộ số 36 của gia đình bà Nguyễn Thu Hà. Gia đình bà Hà và ông Được có một khoảng cách rộng chừng 1,5 m vốn là một lối đi chung. Thế nhưng, do bị nghiêng, hiện tại căn nhà số 28 đã ngả và dựa hẳn vào ban công tầng 2 và tầng 3 của nhà bà Hà. Theo bà Hà, lo ngại bởi nhưng tiếng răng rắc phát ra do sức nặng của căn nhà số 28, dựa vào ban công nhà mình, bà Hà đã vội vàng tự cắt ban công thụt lại 10cm cho hai khối nhà khỏi dính vào nhau, nhưng vừa cắt xong thì căn nhà số 28 lại nghiêng rồi tì vào tiếp”. Vậy mà đã 6 tháng nay ngôi nhà sai phép vẫn chưa được xử lý triệt để, việc khắc phục hậu quả cho các gia đình bị ảnh hưởng vẫn...lặng im” -bà Hà bức xúc!


Chủ công trình bỗng dưng mất tích


Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình nhà ông Được được Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt ký cấp phép xây dựng bao gồm 3 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng là 68,4m2, chiều cao tới đỉnh mái là 9,6m. Tuy nhiên, thực tế gia đình nhà ông Được đã xây sai phép lên 2 tầng, khi xây dựng 4 tầng và 1 tum. Khi xảy ra hiện tượng lún nghiêng gây ảnh hưởng đến các hộ liền kề, căn nhà số 28 đã được "gọt” đi 1 tầng, tồn tại 3 tầng và 1 tum (vẫn vượt so với giấy phép 1 tum).


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên cho biết, ngay khi xác định có vi phạm trật tự xây dựng, cán bộ phường đã xuống kiểm tra phát hiện nhà số 28 xây dựng sai phép 2 tầng. Phường cũng ghi nhận tình trạng bị ảnh hưởng của một số hộ liền kề và tổ chức cuộc họp giữa các bên. Trước mắt yêu cầu chủ công trình khắc phục ngay sự cố lún của nhà số 28, ngăn chặn không để lún thêm gây nguy hiểm. Ông Thành cũng xác nhận, nguyên nhân dẫn đến sự việc căn nhà số 28 bị nghiêng là do chất lượng thi công kém, chính quyền phường đã yêu cầu chủ công trình tự dỡ bỏ, nhưng họ thực hiện chưa triệt để khi mới tháo dỡ 1 tầng. Ông Thành cũng cho biết, ông Được là người từ nơi khác đến nên hiện nay UBND phường Khâm Thiên đang phối hợp với lực lượng Công an tìm và yêu cầu ông Được thực hiện đúng cam kết với các hộ dân, khắc phục sự cố sau thi công. "Hiện chúng tôi đã báo cáo với UBND quận Đống Đa để chờ xin ý kiến xử lý”-ông Thành nói.
Theo H.Vũ (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.