Từ ngày 15-8, Nhà nước sẽ trừ tất cả các khoản chi phí do doanh nghiệp (DN) bỏ ra để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư… khi nhận giao hoặc thuê đất.

DN ứng ra bao nhiêu để làm đất sạch thì được trừ bấy nhiêu, đảm bảo sòng phẳng giữa nhà đầu tư và Nhà nước. Chính sách này là nội dung của Thông tư 93 về tiền thu đất vừa được ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), cho biết ngày 4-8.


Cũng theo ông Cường, DN nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của dân sang làm nhà ở chỉ phải nộp khoản chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp và giá đất làm nhà ở. Trường hợp DN nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp nhưng chưa có thủ tục hợp pháp mà muốn chuyển thành nhà ở thì chỉ phải trả khoản chênh lệch theo mức đền bù. Ví dụ, DN nhận chuyển nhượng đất của dân với giá là 1 triệu đồng/m2, trong khi giá đất ở là 2 triệu đồng/m2 thì DN chỉ phải nộp cho nhà nước 1 triệu đồng/m2. Trường hợp DN mua đất của dân với giá cao hơn là 1,5 triệu đồng/m2 thì DN trừ bằng mức đền bù hỗ trợ đất khi Nhà nước thu hồi đất của dân.

Theo L. Thanh (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.