UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức họp nghe báo cáo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và Đề án điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Theo đó, báo cáo tại cuộc họp, đơn vị tư vấn cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nhằm khắc phục những bất cập của quy hoạch năm 2016 và đưa ra định hướng phát triển mới phù hợp chiến lược, yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ.
Trong đó, tích hợp đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu của quy hoạch tỉnh gắn với quy hoạch nông thôn mới và các quy hoạch chuyên ngành. Đồng thời, định hướng phát triển kinh tế biển, bảo đảm quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết số 26/NQ-TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam tập trung sắp xếp lại các phân khu lớn mang tính định hướng mở và linh hoạt. Điều chỉnh tổng thể Trung tâm điện lực và năng lượng Quảng Trị; phát triển điện gió ngoài khơi theo chiến lược kinh tế biển.
Hình thành khu phức hợp sản xuất, tiếp bờ và lưu trữ, xử lý các sản phẩm năng lượng; nghiên cứu công nghệ, trung chuyển năng lượng với quy mô lớn, cấp vùng. Bố trí chuỗi các khu dịch vụ logistics nhằm khai thác lợi thế về vị trí địa lý và giao thông tại Khu kinh tế Đông Nam, đa dạng loại hình Logistics cảng biển, hàng không, cảng sông, công nghiệp.
Khoanh định lại khu vực phát triển nông thôn, gắn kết với khu chức năng hỗn hợp dọc tuyến trục giao thông chính; định hướng phát triển khu vực nông nghiệp nông thôn thích ứng cao.
Phương án điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có tổng diện tích bổ sung là 2.350ha nằm trên địa bàn các xã thuộc huyện Hải Lăng và Gio Linh, tương đương 9,88% diện tích Khu Kinh tế Đông Nam được thành lập (23.792ha), thấp hơn quy định 10% theo Khoản 1 Điều 18 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế.
Trong đó, bổ sung diện tích mặt biển khoảng 730ha (xã Hải An, huyện Hải Lăng) tại Khu bến cảng Mỹ Thuỷ; bổ sung diện tích mặt đất khoảng 1.620ha, gồm khu vực dọc theo Quốc lộ 15D và khu vực phía Tây Khu công nghiệp Quảng Trị.
Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, việc hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và Đề án điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị là rất quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Ông Tiến đề nghị, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh xây dựng dự thảo 2 tờ trình về điều chỉnh quy hoạch chung và điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị gửi UBND tỉnh ban hành cho các sở, ban, ngành liên quan tham gia các ý kiến về các nội dung chuyên môn để thống nhất phương án trong thời gian sớm nhất. Trong đó, ưu tiên giải quyết các vấn đề về nhà ở cho người dân trong vùng quy hoạch và chú trọng quy hoạch đối với Khu công nghiệp, dịch vụ hàng không, logistics nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án động lực của tỉnh.
-
Tương lai Quảng Trị: Kế hoạch phát triển 2030 có gì đặc biệt?
Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đang đặt ra mục tiêu trở thành một trung tâm kinh tế - xã hội phát triển năng động, bền vững. Các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư và định hướng phát triển đã được cụ thể hóa để đảm bảo tính đột phá và khả thi.







-
Gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đường tránh phía Đông TP Đông Hà
Được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong kết nối liên vùng và giảm thiểu áp lực giao thông cho trung tâm TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), dự án đường tránh phía Đông hiện đang tăng tốc thi công sau khi chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ các vướng mắc tron...
-
Quảng Trị khởi công Khu cảng cạn 236 tỷ đồng
Sáng 25/3, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), Công ty Cổ phần Hàng hải VSICO đã tổ chức lễ khởi công Dự án Khu cảng cạn VSICO Quảng Trị.
-
Đề xuất mới của Quảng Trị về dự án cao tốc kết nối Việt Nam với Lào, Thái Lan, Myanmar
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có đề xuất gửi Chính phủ về phương án triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Đây là tuyến cao tốc đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông giữa Việt Nam và các nước Lào, Thái Lan, Myanmar, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -...