Báo SGGP vừa nhận được đơn của một số người dân ở lô C và D chung cư Cô Giang (quận 1, TPHCM) thắc mắc về việc thực hiện chủ trương di dời khẩn cấp chung cư Cô Giang và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi vấn đề này với ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận .
Di dời khẩn cấp chung cư Cô Giang: Chính quyền sẵn sàng đối thoại với người dân

Một góc chung cư Cô Giang. Ảnh: KH.B.


* PV: Thưa ông, vì sao phải thực hiện chủ trương di dời khẩn cấp các hộ ở chung cư Cô Giang?


* Ông LƯU TRUNG HÒA: Chung cư Cô Giang có 4 lô A, B, C, D, được xây dựng từ năm 1968. Kết quả kiểm định công trình cách nay 5 năm cho thấy chất lượng công trình của chung cư này chỉ còn trên 50% và thực tế khảo sát mới nhất cũng thể hiện mức độ hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, có thể dẫn đến sụp đổ, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của các hộ dân cư ngụ tại đây.


Chính vì thế, việc cải tạo xây dựng mới chung cư Cô Giang là cấp thiết và nằm trong chủ trương chỉnh trang đô thị của UBND TPHCM và quận 1. Đầu năm 2011 UBND TPHCM đã có Công văn 96/UBND-ĐTMT chấp thuận chủ trương tháo dỡ khẩn cấp chung cư này nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của cư dân, và mới đây Sở Xây dựng cũng đề nghị quận phải di dời, tháo dỡ khẩn cấp chung cư. Do vậy, UBND quận 1 đã có Quyết định 3634/QĐ-UBND về việc di chuyển khẩn cấp người, tài sản để tránh nguy cơ sụp đổ tại lô C và D.


* Có phải Quyết định 3634 của UBND quận 1 cảnh báo trường hợp nào không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế?


* Trước khi ban hành quyết định này, UBND phường Cô Giang và tổ công tác vận động đã giải thích nhiều lần, nhưng 166 hộ dân ở 2 lô chung cư C và D vẫn không tự nguyện di dời đúng thời gian quy định và hiện nay đã quá thời hạn tự nguyện di dời (trước ngày 30-4), nên UBND quận 1 phải ban hành quyết định khẩn cấp này nhằm tránh nguy hiểm. Đến thời điểm này đã có 10 hộ dân tự nguyện di dời. Với số hộ chưa di dời, quận đã sắp xếp lịch tiếp dân và mời từng hộ lên để đối thoại, lắng nghe ý kiến của họ.


Hiện tại, quận chưa ban hành quyết định cưỡng chế nào. Tuy nhiên, trong tình huống khẩn cấp, nếu xuất hiện nguy cơ xấu, đe dọa tính mạng của người dân vào bất kỳ lúc nào, kể cả ban đêm, quận sẽ tiến hành cưỡng chế, di dời khẩn cấp.


* Các hộ dân kiến nghị được tiếp xúc với chủ đầu tư nhưng không được giải quyết, vì sao, thưa ông?


* Điều này chúng tôi đã giải thích cho bà con hiểu rõ. Dự án cải tạo chung cư Cô Giang (dự án khu căn hộ và trung tâm thương mại Pavilion Square) thuộc dự án do Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các khu dân cư, trung tâm thương mại. Dự án này đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được UBND TPHCM giao cho UBND quận 1 chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng luật định và kịp thời báo cáo, đề xuất nếu có khó khăn, vướng mắc để UBND TP xem xét quyết định.


Qua đó, UBND quận 1 đã thành lập Hội đồng Bồi thường để tổ chức bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định. Vì thế, kiến nghị về việc được tiếp xúc với nhà đầu tư để trực tiếp thương lượng là không có cơ sở. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của bà con, trong các buổi tiếp dân sắp tới, quận sẽ mời đại diện chủ đầu tư dự án tham dự, lắng nghe thêm ý kiến của cư dân.

* Có ý kiến phản ánh rằng Công ty Dịch vụ công ích quận 1 nhiều lần cho người xuống đập phá, cạy gỡ những chỗ nứt nẻ ở hành lang, lối đi khiến chung cư xuống cấp nặng hơn?


* Điều này không đúng. Nhằm giảm tải áp lực thoát nước, vệ sinh, Công ty Dịch vụ công ích quận 1 phải cử người xuống sửa chữa hệ thống thoát nước, không để đọng nước có thể làm chung cư xuống cấp nặng hơn.


* Các hộ dân đề nghị chính quyền xem xét điều chỉnh giá bồi thường cũng như chính sách hỗ trợ tái định cư, ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?


* Hiện tại, giá bồi thường dự án được áp dụng theo quy định của UBND TP ban hành năm 2008. UBND quận 1 đã có văn bản đề nghị UBND TP xem xét, điều chỉnh cao hơn. Khi nào có quyết định chính thức, quận sẽ thông báo, áp dụng ngay. Chính quyền sẽ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân và đề xuất UBND TP xem xét quyết định

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland