Ngày 17-6, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã làm việc với Ngân hàng Thế giới về phương án di dời ga đường sắt hiện hữu ra khỏi nội ô về phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

Đây là khu vực ở phường Hòa Khánh Nam sẽ được giải tỏa để xây dựng ga Đà Nẵng mới - Ảnh: Tấn Lực
 

Theo lãnh đạo TP Đà Nẵng, thời gian di dời ga Đà Nẵng sẽ thực hiện trong sáu năm bắt đầu từ năm 2017-2023 với số tiền lên đến gần 10.000 tỉ đồng.

Theo đơn vị tư vấn của Ngân hàng Thế giới, từ tháng 1-2016 đến nay, qua nghiên cứu, khảo sát hiện trạng ga hiện hữu và vị trí ga mới dự kiến quy hoạch tại phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam, đơn vị tư vấn đã có những phân tích liên quan đến di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị Đà Nẵng.

Theo đó, dựa vào quy hoạch về tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Bộ GTVT, định hướng quy hoạch phát triển giao thông của TP Đà Nẵng, tư vấn Ngân hàng Thế giới đã có những khái quát tổng thể về các hướng giao thông công cộng sẽ kết nối với hệ thống ga mới, ga hiện hữu.

Tại vị trí nhà ga mới sẽ kết nối với cảng Liên Chiểu, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời xây dựng tuyến vận tải công cộng (BRT) từ nhà ga mới vào trung tâm TP kết nối với sân bay, hầm chui qua sông Hàn dự kiến xây dựng vào năm 2017 và qua bờ đông chạy thẳng ra biển. 

Theo tư vấn Ngân hàng Thế giới, nguồn lực huy động cho dự án này sẽ được phối hợp với Tổ chức JICA và những nhà đầu tư có tiềm lực trên cơ sở đưa ra phương án có lợi tối ưu nhất để Đà Nẵng khai thác quỹ đất, tạo ra nguồn thu và phát triển mạnh đô thị phía tây bắc.

Kết luận buổi làm việc, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng việc di dời nhà ga đã có từ lâu nhưng quan trọng bây giờ là phải xác định nguồn lực lấy từ đâu.

Theo đó, TP đang có phương án biến khu vực nhà ga mới trở thành một khu đô thị. Nơi đây sẽ được mở rộng để thu hút các nguồn lực vào xây dựng kho tàng, logictics, trung tâm thương mại... Khi TP giao đất tại khu này thì sẽ thu được tiền.

Ngoài ra, việc phát triển khu đô thị mới này sẽ kết nối với các tuyến đường cao tốc huyết mạch, cảng Liên Chiểu...

Về xử lý nhà ga cũ rộng khoảng 12ha trên đường Hải Phòng, ông Thơ cho rằng sẽ tổ chức nơi đây thành khu đô thị thương mại - dịch vụ. Đối với tuyến đường sắt nội thị kết nối giữa ga cũ và ga mới (dài khoảng 18km) thì nên mở rộng để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Đây là cơ hội để xóa bỏ những khu nhà ổ chuột dọc theo tuyến đường sắt cũ.

 
 
Hữu Khá (Tuổi trẻ)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
Cityland Park Hills 2,000 - 5,333
Mandarin Garden 2 2,010 - 3,900
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.