Hiện vẫn còn 22 địa phương trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, theo quy định, đến ngày 31/12/2013 tất cả các địa phương sẽ phải hoàn thành mục tiêu cấp được ít nhất 85% sổ đỏ cho người dân.

Hà Nội hiện còn khoảng 500.000 căn hộ chưa được cấp sổ đỏ

Ông Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ TN-MT cho biết như trên tại cuộc họp báo thường kỳ quý II do Bộ TN-MT tổ chức chiều 18/7.
Hà Nội dẫn đầu chậm cấp sổ đỏ

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đến nay cả nước đã cấp được khoảng 82,2% diện tích đất cần cấp sổ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 22 tỉnh, thành có kết quả cấp sổ đỏ đạt thấp (dưới 70% diện tích cần cấp) như: Điện Biên, Lai Châu, Tuyên Quang, Bắc Kạn...

Theo Thứ trưởng Hiển, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều địa phương chậm cấp sổ đỏ cho người dân là do lãnh đạo địa phương, đặc biệt là ở cấp huyện và cấp xã còn chưa quan tâm sát sao đối với việc này. “Vừa qua, đi thị sát ở Điện Biên và Sơn La, tôi có hỏi một số lãnh đạo huyện ở đây xem có vấn đề gì vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho dân không, thì tất cả đều cho biết là không có gì vướng mắc. Nhưng khi hỏi về kết quả thì mới giật mình khi các địa phương này cấp được quá ít so với yêu cầu” - ông Hiển nói.

Trong khi đó, liên quan đến việc trên địa bàn Hà Nội hiện có 168.000 thửa đất và 500.000 căn hộ tại các dự án nhà ở còn tồn đọng chưa được cấp sổ đỏ, đứng đầu cả nước về các trường hợp chưa được cấp sổ đỏ, ông Hiển cho biết, việc nhiều người dân ở Hà Nội chưa được cấp sổ đỏ, đặc biệt là ở các khu đô thị là do nhiều chủ đầu tư chưa làm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước hoặc xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt. Để giải quyết vấn đề này, sắp tới Bộ TN-MT sẽ làm việc với TP Hà Nội nhằm kiến nghị Chính phủ xem xét và tìm biện pháp tháo gỡ.
Kiểm tra vi phạm đất đai ở Đà Nẵng

Giải thích việc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc, Quốc hội không thông qua dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Thứ trưởng Hiển cho biết, do Dự thảo luật có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc thu hồi, bồi thường đất và giá đất, tác động đến toàn xã hội nên cần thêm thời gian để xem xét, đánh giá. Cũng theo ông Hiển, đến nay, Bộ TN-MT đã hoàn chỉnh việc tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội về Dự thảo luật này. Trong tuần tới Bộ sẽ gửi văn bản xin ý kiến của các bộ, ngành. Sau đó, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của Thủ tướng và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa ra trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Cũng tại buổi họp, liên quan đến các sai phạm đất đai ở Đà Nẵng mà Thanh tra Chính phủ công bố kết luận hồi tháng 1 vừa qua, ông Lê Vũ Tuấn Anh - Phó Chánh Thanh tra Bộ TN-MT cho biết, Thanh tra Bộ vừa hoàn tất công tác kiểm tra đối với một số dự án đất đai ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cũng khẳng định rằng, đây là đợt kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng chứ không phải là cuộc thanh tra lại. “Căn cứ vào kết quả của Thanh tra Chính phủ thì còn một số dự án cần kiểm tra thêm. Tổng số các dự án của đợt kiểm tra vừa rồi là 48 và các dự án này không liên quan nhiều đến các sai phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ đã công bố trước đó. Việc công bố kết quả sẽ chờ ý kiến của Chính phủ”, ông Tuấn Anh cho biết.
Đình Quang (Giao thông vận tải)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.