Bộ Quốc phòng cho biết sẽ yêu cầu chủ đầu tư cam kết dành khoảng 3.000 căn hộ thuộc dự án để bán cho người dân thuộc diện phải di dời tại các dự án chỉnh trang đô thị tại quận 1 theo giá thị trường, nếu chính quyền TPHCM chấp thuận đề nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch của Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son.

Phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son của Bộ Quốc phòng đề xuất

Bộ Quốc phòng vừa có công văn (số 1934) đề nghị chính quyền TPHCM xem xét việc điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết 1/500 của khu đất vàng Ba Son, tức Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son, ngay ngã ba sông Sài Gòn và rạch Thị Nghè.

Cụ thể, nếu đề xuất này được thực thi thì quy mô dân số của Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son (khoảng 22 héc ta) sẽ từ 5.400 dân lên 11.593 dân - hơn gấp đôi so với quy hoạch đã được duyệt.

Công văn trên cũng đề xuất xây thêm khoảng 3.000 căn hộ tái định cư bán cho người dân thuộc diện phải di dời tại các dự án chỉnh trang đô thị tại quận 1, TPHCM. Chỉ tính bình quân một căn hộ có 4 cư dân thì ít nhất dân số của 3.000 căn hộ tái định cư cũng đã là 12.000 dân.

Như vậy, nếu chính quyền TPHCM đồng ý với đề xuất này thì dân số của Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son không chỉ tăng từ 5.400 dân lên 11.593 dân mà là từ 5.400 dân lên khoảng 24.000 dân - gần năm lần.

Việc đề nghị tăng dân số tại Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son "kéo theo" đề nghị tăng chiều cao của các công trình tại đây. Theo đề xuất của Bộ Quốc phòng, trong khoảng 22 héc ta đất ở Ba Son có đến 7,5 héc ta (33%) xây dựng các cao ốc cao 180 mét (50 tầng); 3,5 héc ta đất xây nhà vườn, biệt thự, nhà liên kế (cao 25 mét);…

Ngoài ra, trong công văn của mình, Bộ Quốc phòng còn đề nghị điều chỉnh tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn qua Ba Son) theo phương án đề xuất của nhà đầu tư – điều chỉnh lại hướng tuyến và chiều rộng mặt cắt ngang; cũng như điều chỉnh lại hướng tuyến của đường sắt nhẹ trên cao (đi dọc tuyến đường ven sông thay vì đi vào giữa khu Ba Son như quy hoạch đã duyệt).

Theo công văn của Bộ Quốc phòng, đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son như trên là nhằm “mục tiêu chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu Ba Son bảo đảm hiệu quả”.

Tuy nhiên, ông Võ Kim Cương, nguyên Phó Văn phòng kiến trúc sư trưởng TPHCM, cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu thực tế là bình thường, nhưng điều chỉnh quy hoạch cục bộ tăng mạnh về quy mô dân số như đề xuất đối với Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son cần phải chứng minh được khả năng chịu đựng của hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

Được biết, sau khi di dời Nhà máy đóng tàu Ba Son về Cái Mép, Bộ Quốc phòng quyết định bán khu đất 30 héc ta (trừ hạ tầng còn khoảng 22 héc ta) tại Ba Son (do Tổng công ty Ba Son, thuộc Bộ Quốc phòng, quản lý). Mới đây, bộ này đã đề nghị [với Chính phủ] chỉ định nhà đầu tư cho khu đất vàng này là Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại TPHCM.

Quang Chung (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.