Thủ tướng vừa ra chỉ thị về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản, yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất về thuế bất động sản nhằm hạn chế đầu cơ cũng như sử dụng hiệu quả đất đai và bất động sản.
Đề xuất thuế bất động sản chống đầu cơ

Một khu chung cư tại phường An Phú, quận 2, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Đây là vấn đề được bàn luận khá nhiều trước đây, trong đó có đề xuất sẽ đánh thuế lũy tiến đối với nhà, đất như một cách hạn chế giới đầu cơ thu gom nhà đất để tạo ra khan hiếm và bán giá cao, cũng như những người có nhiều nhà đất nhưng không sử dụng.


Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, sửa đổi quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản cho phù hợp với tình hình thực tế.


Liên quan đến tín dụng cho lãnh vực bất động sản, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước hạn chế cho vay bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án khởi công mới, các dự án bất động sản cao cấp và giám sát chặt chẽ việc cho các cá nhân vay kinh doanh bất động sản.


Theo tinh thần của chỉ thị thì các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phải đảm bảo tín dụng bất động sản có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng hợp lý phù hợp với chính sách điều hành tín dụng chung theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ.


Trước mắt, giảm tăng trưởng và tỷ trọng tín dụng bất động sản với lộ trình hợp lý, tránh gây sốc, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản, tránh đóng băng thị trường, tác động xấu lan truyền đến hệ thống các tổ chức tín dụng và đời sống xã hội.


Bên cạnh việc cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở để bán, cho thuê phục vụ đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp và các đối tượng có nhu cầu thực sự vay mua nhà để ở, Thủ tướng cũng yêu cầu ngân hàng phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, tiếp tục cho vay đối với các dự án bất động sản sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012.

Theo Chính phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.